ADB: Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng kinh tế vững vàng

Tăng trưởng GDP có diễn biến chậm lại trong nửa đầu năm 2019, song kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng vững vàng trong năm 2019, bất chấp môi trường bên ngoài có nhiều dấu hiệu suy yếu.
ADB: Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng kinh tế vững vàng

Theo Báo cáo kinh tế thường niên của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) được công bố sáng nay (25/9), tại Hà Nội, mặc dù tăng trưởng GDP (tổng sản phẩm quốc nội) có diễn biến chậm lại trong nửa đầu năm 2019, song nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng vững vàng trong năm 2019, bất chấp môi trường bên ngoài có nhiều dấu hiệu suy yếu.

Các chuyên gia kinh tế của ADB dự báo, kinh tế Việt Nam sẽ duy trì mức tăng trưởng mạnh là 6,8% trong năm 2019 và 6,7% trong năm 2020; lạm phát nhiều khả năng cũng sẽ điều chỉnh giảm từ 3,5% xuống còn 3% trong năm 2019 và từ 3,8% xuống còn 3,5% vào năm 2020.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam nhận định, mặc dù tăng trưởng xuất khẩu chững lại do xung đột thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, kéo theo sự sụt giảm về thương mại toàn cầu, nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh nhờ cầu nội địa tiếp tục gia tăng và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục được duy trì.

Triển vọng về tiêu dùng trong nước cũng sẽ tiếp tục sáng sủa và được hỗ trợ bởi sự gia tăng về thu nhập, mở rộng việc làm và lạm phát duy trì ở mức thấp. Tuy nhiên, nếu tiếp tục có thêm những động thái căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động thương mại và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Hệ lụy của nó có thể sẽ còn lớn hơn đối với thị trường tài chính quốc tế và tạo ra các rủi ro mới đối với nền kinh tế Việt Nam. Do vậy, đây là điều Việt Nam cần thận trọng.

Ông Eric Sidgwick cũng nhấn mạnh, việc ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) cũng như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hứa hẹn sẽ mở ra khả năng tiếp cận thị trường cho các hoạt động thương mại và đầu tư lớn hơn.

Gần đây, Luật Đầu tư công cũng vừa được sửa đổi và điều chỉnh, góp phần cải thiện hoạt động đầu tư công thông qua việc đẩy nhanh các quy trình, đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đối với nhiều công trình, dự án.

Trong khi ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho Việt Nam trong năm nay và năm tới, báo cáo cũng nêu lên những rủi ro đáng kể đối với dự báo tăng trưởng kinh tế. Căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc và sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu có thể khiến thương mại toàn cầu sụt giảm, gây tác động tiêu cực tới hoạt động thương mại và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

>> Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á

Có thể bạn quan tâm