Bị cáo Đặng Thanh Bình phủ nhận cáo trạng truy tố

Chiều 25/6, phiên xử bị cáo Đặng Thanh Bình (cựu Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước - NHNN) và 4 đồng phạm về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tiếp tục với phần xét hỏi.
Bị cáo Đặng Thanh Bình phủ nhận cáo trạng truy tố

Bị cáo Bình cho rằng cáo trạng truy tố tội danh ông không đúng. Cựu Phó thống đốc NHNN khai ông có trách nhiệm trong công tác thanh tra giám sát ngân hàng, giám sát thực hiện việc cơ cấu. 

Theo ông Bình, định kỳ, tổ giám sát có trách nhiệm gửi báo cáo cho Thống đốc NHNN nhưng thông qua Cơ quan thanh tra giám sát (TTGS) ngân hàng và gửi cho chi nhánh NHNN trên địa bàn. Các báo cáo của tổ giám sát và các chi nhánh gửi về đều qua TTGS thẩm định sau đó báo cáo cho cấp cao hơn.

Trong quá trình giám sát, cơ quan TTGS ngân hàng nhận được nhiều báo cáo định kỳ trong đó nhiều báo cáo thể hiện sai phạm của Ngân hàng Xây dựng - VNCB. Cơ quan TTGS đã có đề xuất và ông Bình đã chỉ đạo xử lý kịp thời.

Ngày 4/6/2013, tại cuộc họp liên quan đến hoạt động VNCB, ông Bình đã giao NHNN chi nhánh Long An thực hiện báo cáo toàn diện hoạt động ngân hàng VNCB. Ông cũng đã có bút phê về việc đề nghị cơ quan giám sát đánh giá gấp về tình hình VNCB, trên cơ sở chỉ đạo của cơ quan thanh tra và gửi cho NHNN chi nhánh Long An và VNCB.

Về việc tái cơ cấu VNCB, bị cáo Bình khai có biết thông tin về nhóm Thiên Thanh của Phạm Công Danh đã nhận chuyển nhượng 85% cổ phần của Ngân hàng Đại Tín. Thời điểm đó, cơ quan thanh tra lo lắng nguồn vốn không phải thực sự của cổ đông. Do đó về yêu cầu tăng vốn góp để tái cơ cấu của VNCB, ông đã quyết định cho áp dụng như đối với thành lập ngân hàng mới. 

Trên cơ sở bút phê của bị cáo Bình, cơ quan giám sát đã yêu cầu kiểm tra chặt chẽ vốn góp. Đồng thời, bị cáo đã phê là cần phải phối hợp, kiểm tra chặt chẽ nguồn vốn.

Câu chuyện xem xét, đánh giá phương án tái cơ cấu trong đó đánh giá khả năng, năng lực tài chính, cơ quan giám sát đã đánh giá đầy đủ với Nhà nước.

Sau phần trình bày của ông Bình, HĐXX yêu cầu thư ký triệu tập đại diện cơ quan TTGS ngân hàng.

Có thể bạn quan tâm