Bộ Công thương Siết chặt quản lý chất lượng các công trình thủy điện

Các đơn vị thuộc Công Thương đang gấp rút triển khai Quyết định số 396 về kế hoạch hành động trong lĩnh vực thủy điện.
Bộ Công thương Siết chặt quản lý chất lượng các công trình thủy điện

Kế hoạch hành động trong lĩnh vực thủy điện được Bộ Công Thương ban hành và có hiệu lực từ ngày 10/2/2017. Hơn hai tuần qua, các đơn vị thuộc ngành Công Thương đã tiến hành họp bàn, phối hợp với các địa phương, chủ dự án, hồ chứa để xây dựng phương án triển khai chi tiết nhằm nâng cao chất lượng các công trình thủy điện, đồng thời phát hiện, khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành và khai thác các công trình, dự án...

Trong đó, Cục Điều tiết điện lực đã có văn bản gửi các địa phương trên cả nước, các chủ dự án, hồ chứa để yêu cầu tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể các văn bản quy phạm pháp luật, Quy chuẩn kỹ thuật, Tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến công tác quản lý về quy hoạch, đầu tư xây dựng, chất lượng công trình, vận hành, khai thác, an toàn đập thủy điện. Từ đó, kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung kịp thời, đảm bảo tuân thủ pháp luật hiện hành và đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Trên cơ sở đó, sẽ tiến hành lập tổ biên tập để tiến hành chỉnh sửa một số quy định hiện hành, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế hiện nay.

Được giao là đơn vị đầu mối, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan, Tổng cục Năng  lượng trước đó cũng chủ động có văn bản yêu cầu các địa phương, Tập đoàn Điện lực VN (EVN), các chủ hồ chứa, dự án tiến hành rà soát, đánh giá tình hình thực hiện công tác quản lý chất lượng các dự án/công trình thủy điện từ giai đoạn quy hoạch đến khi nghiệm thu đưa vào vận hành khai thác của các cơ quan, đơn vị liên quan (cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư dự án, các nhà thầu tham gia thực hiện dự án...).

Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp cho biết, đơn vị này cũng đang phối hợp với Tổng cục Năng lượng kết nối với các địa phương, đơn vị để tổ chức các lớp tập huấn về quản lý, an toàn các hồ chứa thủy điện. Ngay trong tuần này, tổ công tác sẽ làm việc với một số địa phương để phổ biến các nội dung liên quan đến công tác quản lý, vận hành an toàn đập và công tác phòng chống bão lũ của công trình thủy điện. Đồng thời phối hợp với các địa phương thực hiện những biện pháp khả thi đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về an toàn đập, đặc biệt là các công trình thủy điện khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Phía EVN cũng cho biết các phương án cụ thể đã được tập đoàn xây dựng và đang gấp rút thực hiện. Thời gian qua, EVN đã vận hành và quản lý các hồ chứa thủy điện đáp ứng yêu cầu và hiệu quả. Việc phối hợp với các địa phương, chủ đập cũng mang lại lại hiệu quả tích cực. Tuy vậy vẫn còn một số tồn tại cần tiếp tục khắc phục triệt để trong thời gian tới.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu Tổng cục Năng lượng, các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân (UBND) và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Chủ đập thủy điện và các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời tổ chức, phối hợp thực hiện để hoàn thành các nhiệm vụ được giao; báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Công Thương. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng giao Tổng cục Năng lượng làm đầu mối theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện, tổng hợp, lập báo cáo trình Bộ trưởng Bộ Công Thương để báo cáo các cơ quan có thẩm quyền liên quan về kết quả thực hiện Kế hoạch này.

Có thể bạn quan tâm