Đã biết vì sao vốn FDI không chảy vào nông nghiệp

Trong buổi chất tại Quốc hội sáng nay, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng lý giải vì sao đầu tư công, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lại chảy rất thấp vào nông nghiệp.
Đã biết vì sao vốn FDI không chảy vào nông nghiệp

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thừa nhận thực tế thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nông nghiệp đang khá thấp, chỉ khoảng 0,9%. Nguyên nhân là do đặc thù đất đai của chúng ta nhỏ lẻ và manh mún, không đủ có được một diện tích lớn để chúng ta có khả năng tích tụ như dạng áp dụng cánh đồng lớn, không áp dụng ngày được khoa học kỹ thuật...

“Bản thân hạ tầng của các vùng nông thôn của chúng ta hạn chế; nguồn lực của chúng ta cũng hạn chế; kết nối giữa người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư cũng như các thủ tục cũng còn phức tạp, nên chưa đủ để hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào nông nghiệp,” Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Bên cạnh đó, lợi thế so sánh trong lĩnh vực này với các nhà đầu tư chưa hấp dẫn, chưa đủ để họ tham gia đầu tư vào nông nghiệp. Thực tế trước đây dự án vào nông nghiệp hầu hết là thất bại.

Tuy nhiên, câu trả lời này của Bộ Trưởng Dũng không nhận được sự đồng tính của cử chi. Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng không thể đổ lỗi cho cơ chế đất đai khi nông nghiệp thất bại trong thu hút FDI.

Về giải pháp thay đổi tình trạng này, Bộ trưởng Dũng cho rằng, để khơi thông làn sóng FDI vào nông nghiệp phải cho tích tụ đất đai, đầu tư vào hạ tầng, kết nối doanh nghiệp, nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao.

Đặc biệt, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh đến giải pháp căn cơ là phải có quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu lâu dài, ổn định phù hợp với thị trường tiêu thụ.

“Thu hút đầu tư hết sức khó khăn, chúng ta đã ban hành nhiều chính sách, cơ chế rồi nhưng chưa phù hợp thực tế, chưa đủ hấp dẫn. Chúng tôi cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang phối hợp sửa đổi Nghị định 210, tăng sự hỗ trợ của Trung ương lên, ưu đãi cho doanh nghiệp trong nông nghiệp, giảm chi phí, cải cách thủ tục hành chính. Hy vọng với những việc đã và đang làm sẽ mở ra cơ chế khả thi hơn cho nhu cầu thu hút FDI vào nông nghiệp”, ông Dũng nói và khẳng định phát triển nông nghiệp cần sự tham gia của cả hệ thống chính trị bởi đây là ngành còn nhiều dư địa, lực lượng lao động chiếm phần lớn dân số do đó, việc phát triển ngành sẽ đảm bảo ổn định chính trị xã hội.

Nhiều đại biểu cho rằng, “mặt trái” của thu hút vốn FDI sau 30 năm Luật Đầu tư ra đời như trốn thuế, chuyển giá, ô nhiễm môi trường ngày càng tăng. Nhưng ông Dũng vẫn nhấn mạnh rằng, trong 30 năm thu hút vốn đầu tư FDI, những đóng góp và vai trò đã được thể hiện rõ trong việc cấp vốn đầu tư, công nghệ, thị trường, về đóng góp ngân sách, tạo việc làm, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế trong nước.

“Bộ mặt của nền kinh tế, các đô thị, các cơ sở hạ tầng, kể cả trong xuất khẩu hiện nay là có sự đóng góp rất lớn của doanh nghiệp FDI”, ông Dũng khẳng định.

Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn về thu hút vốn trên toàn cầu theo đánh giá của các tổ chức uy tín trên thế giới. Thực tế, môi trường kinh doanh của Việt Nam đã được thăng hạng, các thủ tục hành chính được cắt giảm, thị trường được mở rộng nhờ 12 hiệp định thương mại song phương...

Có thể bạn quan tâm