Đồng Nai: Dự án cầu Cát Lái sẽ được chia 3?

UBND tỉnh Đồng Nai có kiến nghị, nếu triển khai cầu Cát Lái theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) cho toàn bộ dự án sẽ không khả thi nên tách dự án làm 3 dự án thành phần.

Thủ tướng vừa đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án cầu thay thế phà Cát Lái. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ thống nhất với UBND TP. HCM về hình thức đầu tư và phương án triển khai thực hiện các hạng mục công trình. Hai địa phương có trách nhiệm triển khai dự án theo đúng quy định. 

Khu vực này hiện có cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, nối TP. HCM với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, tuyến cao tốc này đang chịu áp lực giao thông rất lớn và lại chỉ dành cho ôtô lưu thông. Vì vậy, nhu cầu đi lại, kết nối giữa quận 2, TP. HCM với Đồng Nai cùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái. Nhưng lưu lượng xe qua phà cũng quá tải. Tình trạng trên khiến kẹt xe cục bộ thường xuyên xảy ra ở cả 2 đầu phà. Dự án sân bay quốc tế Long Thành sắp được thực hiện nhưng khu vực phà Cát Lái không bắt kịp tốc độ phát triển.

Ngoài ra, việc xây cầu Cát Lái kết nối Đồng Nai – TP. HCM còn giúp năng lực vận tải từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến cả các tỉnh miền Tây tăng mạnh. Cầu Cát Lái được mong chờ giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông tại khu vực cửa ngõ phía đông TP. HCM.

Dự án Cầu Cát Lái được khởi công từ năm 2020 với tổng mức đầu tư gần 7.200 tỷ đồng. Nếu triển khai theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) cho toàn bộ dự án sẽ không khả thi nên UBND tỉnh kiến nghị tách dự án làm 3 dự án thành phần.

Quảng cáo

Cụ thể, 3 dự án thành phần mà UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị tách ra từ dự án xây dựng cầu Cát Lái gồm:

Phần đường dẫn phía TP. HCM dài 623m, Đồng Nai kiến nghị Chính phủ giao UBND TPHCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT);

Phần đường dẫn phía tỉnh Đồng Nai 263m sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo hình thức BT;

Phần cầu chính giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức BOT. Trong quá trình nghiên cứu, nếu việc triển khai thực hiện theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo phương án BOT kết hợp BT, quỹ đất đối với phần BT này sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Dự án cầu Cát Lái được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 vào tháng 5/2017 theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải. 

>>TP.HCM yêu cầu di dời người dân ra khỏi chung cư sắp sập ở quận 5

 

tin tức liên quan

Cục thuế TP Hà Nội tiếp tục đăng công khai 608 đơn vị nợ thuế tháng 10 với tổng số nợ hơn 745 tỷ đồng. Trong đó, có 543 đơn vị công khai lần đầu, số liệu nợ tính đến hết ngày 31/8/2019 và 65 đơn vị công khai lại vì "chây ì" không chịu nộp.

Chủ nhật, 20/10/2019