FTSE ETF có thể mua 1,8 triệu cổ phiếu PLX - Hai kịch bản xảy ra với V.N.M ETF

Trong khi kết quả rà soát danh mục cho bộ chỉ số FTSE Vietnam Index Series đã ngã ngũ thì việc dự đoán danh mục kỳ này của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) tiếp tục được các chuyên gia đưa ra.
FTSE ETF có thể mua 1,8 triệu cổ phiếu PLX - Hai kịch bản xảy ra với V.N.M ETF

Bộ phận phân tích khách hàng cá nhân CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI Retail Research) mới đây đã công bố báo cáo 'Ước tính thay đổi danh mục ETF quý III/2017'.

Cụ thể, về quỹ db x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF, chiều ngày 1/9, FTSE đã công bố kết quả rà soát danh mục cho bộ chỉ số FTSE Vietnam Index Series kỳ tháng 9/2017 với kết quả duy nhất cổ phiếu PLX được thêm vào danh mục lần này, trong khi không loại ra mã nào.

Đối với chỉ số FTSE Vietnam All-Share Index, SAB, PLX, VJC, HT1 và QCG được thêm vào trong khi loại ra duy nhất cổ phiếu VHC.

Như vậy, kết quả này không nằm ngoài tính toán của SSI Retail Research trước đó. Quỹ DB FTSE ETF sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục trong tuần từ ngày 11-15/9. SSI Retail Research đã đưa ra những ước tính tính khối lượng giao dịch mà quỹ cần thực hiện với giá cập nhật ngày 1/9. Trong đó, PLX dự kiến được mua vào khoảng 1,8 triệu cổ phiếu.

 

Về quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF), ngày 31/8 là ngày chốt số liệu tính toán cho chỉ số MVIS Vietnam Index. Với số liệu cập nhật, SSI Retail Research đã có một số lưu ý. Thư nhất, hiện có 4 cổ phiếu thỏa mãn điều kiện vào chỉ số bao gồm HBC, PVD, DXG và KBC. Tuy nhiên, theo quy tắc chọn rổ chỉ số, các cổ phiếu này đều nằm ngoài top 85% về vốn hóa tự do chuyển nhượng và không được đưa vào chỉ số.

Thứ hai, FLC là cổ phiếu chiếm tỷ trọng nhỏ nhất và nằm ngoài top 98% về vốn hóa tự do nên có thể bị loại ra khỏi rổ chỉ số.

Thứ ba, nếu loại FLC, MVIS cần tìm ít nhất một cổ phiếu thay thế để đảm bảo số lượng tối thiểu 25 cổ phiếu trong danh mục. Khi đó, HBC là lựa chọn tốt nhất do có giá trị vốn hóa tự do lớn nhất trong 4 cổ phiếu đủ điều kiện. Một khả năng khác là MVIS có thể tìm một cổ phiếu offshore để thay thế FLC.

SSI Retail Research đưa ra hai kịch bản tính toán:

Kịch bản thứ nhất, MVIS giữ nguyên danh mục với FLC và không thêm cổ phiếu mới. Theo kịch bản này, SSI và NVL dự kiến sẽ là hai cổ phiếu được mua vào nhiều nhất với khoảng 1,4 triệu cổ phiếu và 1,3 triệu cổ phiếu. Trong khi đó, SBT sẽ bị bán ra hơn 3 triệu cổ phiếu...

 

Kịch bản thứ hai, MVIS loại FLC, thêm vào HBC thay thế. Nếu kịch bản này xảy ra thì FLC dự kiến bị bán ra 13,3 triệu cổ phiếu, còn HBC được mua vào 1,8 triệu cổ phiếu. Lượng mua vào của SSI và NVL dự kiến vẫn là khoảng 1,4 triệu cổ phiếu và 1,3 triệu cổ phiếu.

 

SSI Retail Research vẫn nghiêng nhiều hơn về phương án 1 bởi giá trị vốn hóa của HBC không chênh nhiều so với FLC và việc thay thế này sẽ không có lợi về mặt chi phí/lợi ích.

Theo Bình An/ NDH

>> PLX và TCH có thể được thêm danh mục ETF quý 3

Có thể bạn quan tâm