Hà Nội: Trên 11.000 mẫu xét nghiệm PCR đều âm tính

Từ chiều 8/8, Hà Nội đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR cho những người từ Đà Nẵng về trong thời gian từ 15-29/7 gửi tới các đơn vị của Bộ Y tế xét nghiệm, đến nay đã có kết quả xét nghiệm 11.039 mẫu đều âm tính.
Hà Nội: Trên 11.000 mẫu xét nghiệm PCR đều âm tính

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh vừa cho biết, trong số các ca mắc ngoài cộng đồng có 1 số trường hợp có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc với nhiều người như bệnh nhân số 447, 724, 751 và đã có 1 trường hợp F1 trở thành F0 (bệnh nhân số 812 là F1 của bệnh nhân số 447).

Đặc biệt ngày 11/8, phát hiện 1 ca mắc mới là người tỉnh Hải Dương đến khám tại bệnh viện Thanh Nhàn chưa xác định được yếu tố dịch tễ và nguồn lây (F0). Mặt khác, theo thống kê có khoảng 50% các trường hợp mắc không có triệu chứng lâm sàng, những yếu tố trên làm tăng nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng có thể xuất hiện những ca mắc mới trong những ngày tới.

Lãnh đạo Sở Y tế cũng cho biết, qua rà soát đến nay, số người từ Đà Nẵng về là 99.874 người (trong đó về từ ngày 15/7 là trên 76.922 người.

Từ chiều 8/8, đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR cho những người từ Đà Nẵng về trong thời gian từ 15-29/7 gửi tới các đơn vị của Bộ Y tế xét nghiệm. Đến 15h ngày 12/8, đã lấy được 16.242 mẫu, đã có kết quả 11.039 mẫu âm tính.

Về xét nghiệm PCR, ông Hạnh giải thích thêm người dân mong muốn xét nghiệm nhanh, cán bộ lấy mẫu cũng mong muốn lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Tuy nhiên về thực tế khó khăn do lấy trên 76.000 mẫu là số lượng lớn, số vật tư, que thử lấy mẫu khó khăn nên lấy mẫu cần theo thứ tự ưu tiên. Tuy nhiên, Sở Y tế đã chỉ đạo ưu tiên lấy mẫu người từ Đà Nẵng về có biểu hiện ho, sốt, những người về từ Đà Nẵng về còn trong vòng 14 ngày để ưu tiên lấy mẫu trước.

Bên cạnh đó Bộ Y tế đã giao cho 4 đơn vị hỗ trợ cho Hà Nội (bệnh viện: Bạch Mai, Nhi Trung ương, Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) xét nghiệm PCR trên 70.000 mẫu và đang tiếp tục thực hiện, Sở Y tế cũng đã đề nghị các đơn vị nếu có trường hợp dương tính cần thông báo ngay lập tức.

Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt cho rằng Thành phố đang gặp khó khăn trong số lượng vật tư y tế để làm xét nghiệm. Song ông Việt cho biết sẽ cố gắng hoàn thành việc xét nghiệm trong nửa đầu tuần sau. Hiện nay có hơn 60.000 người chưa được xét nghiệm, trong đó có những người đã quá 14 ngày kể từ thời gian từ Đà Nẵng về.

CDC Hà Nội đề xuất Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về việc ưu tiên sản xuất vật tư để Hà Nội kịp thời gian chống dịch, việc này buộc phải làm nhanh và xong trong đầu tuần sau. CDC Hà Nội cùng các cán bộ y tế cơ sở sẽ đảm bảo được việc lấy mẫu xét nghiệm PCR.

Tại cuộc họp, ông Hạnh cho biết nhiệm vụ tiếp theo là các cơ sở y tế thực hiện nghiêm quy định về phân luồng, phân tuyến, tổ chức tốt việc khám sàng lọc, cách ly ngay những trường hợp có biểu hiện lâm sàng nghi mắc COVID-19, rút kinh nghiệm từ trường hợp bệnh nhân dương tính phát hiện tại bệnh viện Thanh Nhàn từng đi qua 2 cơ sở y tế (phòng khám tư nhân tại Hải Dương và bệnh viện 108). Bên cạnh đó tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch của các bệnh viện trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm