HBA đã chuẩn bị chu đáo về văn kiện và nhân sự cho Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Chí Đoàn – Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội tại cuộc gặp gỡ giữa các đại biểu UBND TP. Hà Nội, Sở Nội vụ Hà Nội với các thành viên trong Ban thường vụ Hiệp Hội Doanh nghiệp TP. Hà Nội (HBA) diễn ra chiều qua (25/11).

 Cuộc gặp gỡ diễn ra nhằm lắng nghe ý kiến của các đồng chí trong Ban thường vụ HBA về công tác nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025.

Công tác chuẩn bị Đại hội được thực hiện kỹ lưỡng, chu đáo

Tại cuộc gặp gỡ, TS. Nguyễn Hồng Sơn – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch HBA khẳng định công tác chuẩn bị Đại hội HBA nhiệm kỳ 2020-2025 được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ và nhận được sự thống nhất cao từ Ban chấp hành Hiệp hội.

TS. Nguyễn Hồng Sơn – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch HBA
TS. Nguyễn Hồng Sơn – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch HBA

Chủ tịch HBA lấy dẫn chứng, về công tác chuẩn bị cho Đại hội, HBA đã tổ chức họp Ban chấp hành vào ngày 31/12/2019, xin ý kiến đại biểu tổ chức Đại hội vào quý I/2020. Cuộc họp cũng đã cho ý kiến về việc giới thiệu nhân sự cho chức danh Chủ tịch và Phó Chủ tịch. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua do nhân sự ban lãnh đạo có sự biến động, không có tính ổn định, không chọn được người thay thế vị trí Chủ tịch cũng như chức danh Phó Chủ tịch…; mặt khác, đúng thời điểm đó đại dịch Covid-19 xảy ra nên Đại hội đã không thể diễn ra như dự kiến. Sau đó HBA làm báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội và thành phố đã đồng ý phương án lùi Đại hội đến cuối năm 2020.

TS. Nguyễn Hồng Sơn cho biết thêm, trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội, HBA đã phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư về các bước thực hiện. Sau đó HBA tiếp tục tổ chức lấy ý kiến Ban chấp hành một lần nữa về đề án nhân sự và các văn kiện….

“Chúng tôi đã chuẩn bị các phần việc cho Đại hội lần tới một cách đúng quy trình, chu đáo trên tinh thần có sự thống nhất cao từ Ban chấp hành, Ban thường vụ” – Ông Sơn nói.

Ông Nguyễn Minh Chung – Phó Chủ tịch HBA, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Du lịch Hà Nội
Ông Nguyễn Minh Chung – Phó Chủ tịch HBA, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Du lịch Hà Nội

Ông Nguyễn Minh Chung – Phó Chủ tịch HBA, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cũng khẳng định, do công tác chuẩn bị Đại hội vướng vào các đợt dịch Covid-19 nên Ban chấp hành đã tổ chức họp trực tuyến, lấy ý kiến về nhân sự và các văn kiện bằng văn bản. Mọi khâu chuẩn bị đều được thực hiện chặt chẽ, chu đáo; đề án nhân sự và các văn kiện nhận được sự đồng thuận cao trong Ban chấp hành.

Nói thêm về công tác nhân sự, bà Bùi Thị Hải Yến – Phó Chủ tịch HBA, Tổng Giám đốc Công ty CP Hanel khẳng định, việc tiếp tục đề cử ông Nguyễn Hồng Sơn làm Chủ tịch HBA khoá tới đã nhận được thống nhất cao của Ban chấp hành.

Bà Bùi Thị Hải Yến – Phó Chủ tịch HBA, Tổng Giám đốc Công ty CP Hanel
Bà Bùi Thị Hải Yến – Phó Chủ tịch HBA, Tổng Giám đốc Công ty CP Hanel

Chia sẻ về những khó khăn của những người “vác tù và hàng tổng”, bà Bùi Thị Hải Yến bày tỏ: “Mỗi một cá nhân ngồi đây đều là chủ doanh nghiệp, do đó ai cũng đều phải dành nhiều thời gian, công sức cho doanh nghiệp của mình. Thế nên khi được đề cử, chúng tôi đã rất trăn trở bởi nếu không làm tốt sẽ không làm tròn trách nhiệm mà Ban chấp hành giao phó, nhưng nếu bỏ tâm sức ra làm chúng tôi sẽ phải chịu nhiều vất vả. Do đó nếu nói về quyền lợi cá nhân khi là Chủ tịch hay Phó Chủ tịch Hiệp hội là điều không có, chỉ có sự hy sinh và trách nhiệm”.

Ông Nguyễn Hữu Sơn – Uỷ viên Ban Thường vụ HBA, Chủ tịch Công ty CP Viha Thống Nhất
Ông Nguyễn Hữu Sơn – Uỷ viên Ban Thường vụ HBA, Chủ tịch Công ty CP Viha Thống Nhất

Đồng ý kiến, ông Nguyễn Hữu Sơn – Uỷ viên Ban Thường vụ HBA, Chủ tịch Công ty CP Viha Thống Nhất cũng khẳng định, các hội viên của HBA đều đồng lòng tiếp tục đề cử ông Nguyễn Hồng Sơn làm Chủ tịch HBA khoá tới trên tinh thần đoàn kết, chung ý chí.

Bà Nguyễn Thuỳ Dương - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban kiểm tra HBA cũng cho hay: "Là Trưởng ban kiểm tra, tôi khẳng định công tác chuẩn bị đại hội của HBA rất nghiêm túc, bảo đảm đúng quy trình trong tất cả các khâu, đặc biệt là chuẩn bị văn kiện và nhân sự... Công tác nhân sự làm cẩn trọng và nghiêm túc, được sự đồng thuận cao".

Bà Nguyễn Thuỳ Dương - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban kiểm tra HBA
Bà Nguyễn Thuỳ Dương - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban kiểm tra HBA

Trưởng ban kiểm tra HBA cũng cho biết thêm, những cán bộ lãnh đạo của Hiệp hội, đặc biệt là các phó chủ tịch, chủ tịch mà Ban chấp hành đề cử đều có tín nhiệm cao trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình, đồng thời có ý thức trách nhiệm đối với sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô. Đặc biệt vị trí chủ tịch đã giành được sự nhất trí tuyệt đối của Ban chấp hành vì những đóng góp tích cực nhiều năm qua cho cộng đồng doanh nghiệp".

Đánh giá về công tác chuẩn bị Đại hội của HBA, ông Nguyễn Chí Đoàn – Phó Giám đốc Sở Nội Vụ Hà Nội cho biết, thông qua quá trình theo dõi, thông qua hồ sơ tài liệu, thông qua sự phối hợp trao đổi thông tin với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Hiệp hội đã chuẩn bị chu đáo về văn kiện cũng như nhân sự. Quy trình giới thiệu nhân sự của Hiệp hội dân chủ, khách quan, chọn đúng người, đảm bảo được việc phát huy vai trò, trách nhiệm trong khoá tới; là hạt nhân điều hành Ban thường vụ, Ban chấp hành, dẫn dắt Hiệp hội hoạt động đúng mục đích và ngày càng củng cố, bảo vệ, phát huy những lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân.

Ông Nguyễn Chí Đoàn – Phó Giám đốc Sở Nội Vụ Hà Nội
Ông Nguyễn Chí Đoàn – Phó Giám đốc Sở Nội Vụ Hà Nội

“Qua buổi làm việc này tôi có thể khẳng định rằng, tất cả tập thể thường vụ và thông qua đó là Ban chấp hành đều thống nhất ý chí giới thiệu ông Nguyễn Hồng Sơn tiếp tục ứng cử vào Ban chấp hành, Ban Thường vụ và ứng cử chức Chủ tịch Hiệp hội HBA để đảm nhiệm vai trò cho nhiệm kỳ tới” – ông Đoàn nói.

Phó Giám đốc Sở Nội Vụ Hà Nội cho biết thêm, về phía Sở sẽ có văn bản báo cáo vắn tắt và cô đọng quá trình chuẩn bị của HBA cũng như kết quả làm việc của buổi làm việc này, nhắc lại đề nghị của Sở Nội vụ trong văn bản ngày 23/10 và tiếp tục đề nghị thể hiện ý chí của Sở Nội vụ đối với công tác nhân sự của HBA.

Quyết định 34 không còn phù hợp

Cũng tại cuộc gặp gỡ, TS Nguyễn Hồng Sơn đã có những góp ý về Quyết định số 34/2013/QĐ-UBND ngày 30/8/2013 của UBND TP. Hà Nội quy định về tổ chức, hoạt động của Hội và Nhiệm vụ Quản lý Nhà nước về Hội trên địa bàn TP. Hà Nội. Người đứng đầu HBA cho rằng, Khoản 2 Điều 10 có quy định, Chủ tịch Hiệp hội đương nhiệm không quá hai nhiệm kỳ không còn phù hợp với thực tiễn.

Ông Vũ Quang Sơn – Phó trưởng phòng Nội chính Văn phòng UBND TP. Hà Nội
Ông Vũ Quang Sơn – Phó trưởng phòng Nội chính Văn phòng UBND TP. Hà Nội

Theo TS. Nguyễn Hồng Sơn, quy định này chỉ phù hợp với các Hiệp hội có biên chế; còn với các tổ chức Hiệp hội tự chủ, tự nguyện, tự lo kinh phí và nhà nước không giao ngân sách, không giao biên chế... như HBA sẽ không còn phù hợp. Do đó ông Sơn kiến nghị cần sửa đổi lại điều khoản này cho phù hợp với thực tiễn cũng như phù hợp với Nghị định số 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Chung – Phó Chủ tịch HBA, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cũng kiến nghị không nên áp dụng Khoản 2, Điều 10, Quyết định 34 cho các Hiệp hội độc lập về tài chính như HBA.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Về vướng mắc tại Khoản 2, Điều 10, Quyết định 34 của UBND TP. Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Nội Vụ Hà Nội cho biết quyết định được ban hành với tư duy lúc đó là để tạo điều kiện về mặt sức khoẻ, về mặt trí tuệ, về mặt khả năng cho người đứng đầu hội. Một tư duy thiện chí và trách nhiệm. Tuy nhiên đến thời điểm này nó không còn phù hợp với thực tiễn, do đó Sở Nội vụ đã nghiên cứu và đã trình dự thảo sửa đổi bổ sung tới UBND TP. Hà Nội trong đó có sửa đổi điều khoản được nhắc tới trên.

Liên quan đến Quyết định này, ông Vũ Quang Sơn – Phó trưởng phòng Nội chính Văn phòng UBND TP. Hà Nội cho biết, hiện UBND TP. Hà Nội đã xử lý văn bản mà Sở Nội Vụ gửi tới. “Chúng tôi cũng chủ trương sẽ sửa Quyết định 34 để tháo gỡ vướng mắc cho các Hội một cách sớm nhất” – ông Sơn khẳng định.

Có thể bạn quan tâm