Không dội bom, nhưng Mỹ đã phát động một cuộc chiến khác chống Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã phê duyệt một cuộc tấn công mạng nhằm vô hiệu hóa hệ thống máy chủ điều khiển hệ thống tên lửa và hoạt động phóng tên lửa của Iran, tờ Washington Post đưa tin.
Không dội bom, nhưng Mỹ đã phát động một cuộc chiến khác chống Iran

Trước khi ông Trump hủy bỏ lệnh tấn công quân sự hôm 21/6 nhằm vào Iran, thì Bộ Tư lệnh An ninh mạng nước này đã phát động một cuộc tấn công mạng nhằm vào Iran từ tối 20/6 - ngay sau khi có nhiều bằng chứng cho thấy Iran nhúng tay vào vụ tấn công hai tàu chở dầu trên vịnh Oman.

Các cuộc tấn công mạng từ Mỹ được cho là chỉ làm tê liệt hoạt động chỉ huy quân sự Iran chứ không gây thương vong tại quốc gia Hồi giáo này. Hiện Nhà Trắng và Bộ Tư lệnh An ninh mạng đều từ chối đưa ra bình luận về vụ việc. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, bà Elissa Smith cho hay: “Dựa theo những chính sách và điều luật bảo mật, chúng tôi không thể thảo luận về hoạt động an ninh mạng, tình báo và các kế hoạch tương tự như thế.”

Cũng theo nguồn tin từ Washington Post, động thái này là sự đáp trả mối đe dọa an ninh mạng ngày càng leo thang từ phía Iran, ngoài ra còn nhằm mục đích bảo vệ Hải quân Mỹ và các hoạt động vận chuyển, lưu thông bình thường trên eo biển Hormuz.

Báo cáo của Bộ Tư lệnh An Ninh mạng cho hay trong 2 năm qua, các hacker từ Iran đã cố gắng xâm nhập vào hệ thống tàu hải quân của Mỹ hoạt động trên vùng vịnh Ba Tư.

“Không có nghi ngờ nào về nguy cơ an ninh mạng đang gia tăng từ phía Iran” - ông Christopher Krebs, giám đốc Tổng cục Bảo vệ và Chương trình Quốc gia thuộc Bộ An Ninh nội địa Hoa Kỳ cho biết. “Những tay hacker Iran và máy chủ proxy của họ không chỉ cố gắng ăn cắp kho dữ liệu an ninh khổng lồ của Mỹ mà còn phá hoại nó”.

Năm 2012, Iran đã phát tán virus Shamoon để tấn công và phá hủy hệ thống 30.000 máy tính của công ty Saudi Armco có trụ sở tại Arab Saudi.

Có thể bạn quan tâm