Giảm phát bủa vây, hàng triệu nhà hàng Trung Quốc chật vật tìm "đường sống"

Với hàng triệu nhà hàng buộc phải đóng cửa, ngành ẩm thực Trung Quốc đang chìm trong khủng hoảng khi thực trạng kinh tế giảm phát gây ra những hệ luỵ chưa từng có...

Đội ngũ thu mua thiết bị nhà bếp đã qua sử dụng tại một nhà hàng ở Trung Quốc
Đội ngũ thu mua thiết bị nhà bếp đã qua sử dụng tại một nhà hàng ở Trung Quốc

Trong một nhà kho xuống cấp ở ngoại ô thủ đô Bắc Kinh, doanh nhân An Dawei, 38 tuổi, lặng lẽ kiểm tra dãy tủ lạnh cỡ lớn, bếp công nghiệp và lò nướng bánh thương mại đang chờ được bán lại cho các nhà hàng.

Đằng sau mỗi món đồ lại là câu chuyện về một nhà hàng chịu thất bại ở Bắc Kinh, khép lại ước mơ khởi nghiệp của những người từng dốc hết tiền tiết kiệm, đặt cược vào hy vọng nền kinh tế sẽ phục hồi theo mô hình chữ V sau đại dịch Covid-19. Thế nhưng, kinh tế bấp bênh, người tiêu dùng lại thắt chặt chi tiêu, khiến giấc mơ kinh doanh của họ nhanh chóng sụp đổ.

Thêm vào đó là cuộc chiến giá cả khốc liệt, khi các quán ăn giảm giá hết mức, đến mức cà phê chỉ còn 9,9 tệ (1,40 USD) hay suất ăn cho 4 người có giá 99 tệ (14 USD).

“Đối với một người bình thường, việc mở nhà hàng gần như chắc chắn sẽ thất bại”, ông An, giám đốc công ty chuyên buôn bán thiết bị bếp cũ chia sẻ.

Năm ngoái, ông An và đội ngũ đã tháo dỡ tới 200 nhà hàng mỗi tháng, tăng 270% so với một năm trước. Dữ liệu từ nền tảng Qichacha cho thấy, số lượng công ty dịch vụ ăn uống giải thể đã chạm mức cao kỷ lục gần 3 triệu trên toàn quốc.

“Ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến, tỷ lệ nhà hàng đóng cửa hàng tháng vượt quá 10%, có lúc còn chạm mốc 15%”, ông An nhấn mạnh.

cdn4premiumreadcomh.jpg
Nhân viên thu gom thiết bị, vật dụng từ một nhà hàng lẩu vừa mới đóng cửa ở Bắc Kinh (Trung Quốc)

Tại trung tâm thương mại vắng vẻ gần Công viên Olympic Bắc Kinh, một quản lý chuỗi tiệm bánh chua chát thừa nhận rằng giá thuê mặt bằng đắt đỏ và lượng khách ít ỏi đã khiến tiệm phải đóng cửa chỉ sau 14 tháng hoạt động.

“Ngay bên cạnh cũng có tiệm bánh bán đồ tương tự, vị không ngon bằng nhưng rẻ hơn 10 tệ. Khách bình thường chắc chắn sẽ chọn chỗ rẻ hơn. Mọi người giờ chẳng còn tiền. Hoặc nếu có, họ cũng không muốn tiêu như trước nữa, vì kiếm tiền giờ quá khó khăn”, người quản lý giấu tên chia sẻ.

Theo các nhà phân tích, một nhà hàng ở Trung Quốc có tuổi thọ trung bình chỉ khoảng 500 ngày, thậm chí ở Bắc Kinh, con số này còn thấp hơn, chỉ vào khoảng một năm. Trong khi đó, lợi nhuận ròng của nhà hàng trong nửa đầu năm 2024 đã lao dốc tới 88%.

“Các doanh nghiệp tầm trung dễ phá sản hơn... vì họ không đủ sức cạnh tranh về chi phí”, chuyên gia ngành thực phẩm Zhu Danpeng nhận định, ám chỉ những nhà hàng có mức giá trung bình từ 100 đến 120 tệ (13 đến 16 USD) mỗi suất ăn.

Do nhiều nhà hàng phá sản trong năm 2024, tốc độ tăng trưởng doanh thu của ngành thực phẩm và đồ uống Trung Quốc tụt xuống chỉ còn 5,3%, thua xa con số 20,4% của năm 2023. Những nhà hàng còn trụ lại buộc phải cắt giảm lợi nhuận xuống mức tối thiểu để duy trì hoạt động.

Cuối cùng, nhìn một cách thực tế, người tiêu dùng sẽ là bên chịu thiệt. “Khi nhà hàng không thể chịu lỗ thêm nữa, họ sẽ tìm cách kiếm lời. Và cách duy nhất chính là hạ chất lượng nguyên liệu”, ông An Dawei cảnh báo.

Mở rộng nhu cầu tiêu dùng trong nước hiện là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Trung Quốc trong năm nay nhằm giảm thiểu tác động từ thuế quan của Mỹ và cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, lạm phát tiêu dùng trong tháng 2 đã giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 1/2024, qua đó làm dấy lên lo ngại về vòng xoáy giảm phát nghiêm trọng.

Xem thêm

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Có thể bạn quan tâm

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…