Nga: Máy thở điều trị Covid-19 phát nổ khiến 6 người tử vong

Hai vụ tai nạn cháy nổ máy thở đã xảy ra tại các bệnh viện lớn ở Moscow và St.Petersburg (Nga) đã khiến 6 người thiệt mạng.
Nga: Máy thở điều trị Covid-19 phát nổ khiến 6 người tử vong

Theo thông tin được tiết lộ với TASS, đã có 5 người tử vong tại Bệnh viện Saint George ở St.Petersburg vào thứ Ba (12/5) sau khi hai máy thở được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 bỗng nhiên phát nổ và bùng cháy. Trong số đó, có 4 người là bệnh nhân Covid-19 trong khu chăm sóc đặc biệt. 

Một vụ hoả hoạn tương tự - xảy ra ở cùng một dòng máy thở - cũng đã giết chết 1 người trong bệnh biện ở Moscow hôm thứ Bảy vừa qua. 

Moscow hiện đã bắt đầu điều tra tính an toàn của các máy thở y tế do nước này sản xuất. Roszdravnadzor, cơ quan giám sát và chăm sóc sức khoẻ của Nga, cho biết họ sẽ kiểm tra chất lượng và độ an toàn của các máy thở tại hai bệnh viện nêu trên. Bệnh viện Saint George và một số khu vực khác cũng tuyên bố sẽ ngừng sử dụng dòng máy này ngay lập tức. 

Dòng máy gây ra tai nạn, Aventa-M, nằm trong số những thiết bị y tế đã được chính phủ Nga gửi đến Hoa Kỳ vào đầu tháng 4 để hỗ trợ nước bạn đối phó với đại dịch Covid-19. Aventa-M được sản xuất bởi Radio-Electronic Technologies Concern (KRET) - một công ty đang chịu lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Những chiếc máy thở được chuyển đến New York và New Jersey nhưng may mắn thay là chúng không được đưa vào sử dụng. Các công dân và công ty của Hoa Kỳ đã bị cấm giao dịch kinh doanh với KRET kể từ tháng 7 năm 2014. 

Nga hiện đã dự trữ được tương đối nhiều máy thở và tăng cường sản xuất trong nước kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Radio-Electronic Technologies Concern (KRET) khẳng định máy thở của họ đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra, thử nghiệm cần thiết và đã được nhiều cơ sở y tế ở Nga sử dụng từ năm 2012 mà chưa có bất kỳ lo ngại về độ an toàn hay tai nạn nào xảy ra. 

“Chúng tôi đang xem xét lại các khả năng khác nhau như tình trạng của hệ thống điện tại bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị y tế …. Chúng tôi kêu gọi các phương tiện truyền thông và các bên quan tâm đừng vội đưa ra kết luận và hãy chờ một kết quả kiểm tra chính thức,” theo một tuyên bố của KRET. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm