Nước Mỹ sẽ vĩ đại trở lại nhờ Donald Trump?

Tân tổng thống Mỹ Donal Trump đã chiến thắng áp đảo đối thủ Hillary Cliton với tỷ lệ 289/218 phiếu trưa nay 9/11. Ngay sau đó, ông Trump đã có bài phát biểu đầy tâm huyết và đưa ra những cam kết ghi d
Nước Mỹ sẽ vĩ đại trở lại nhờ Donald Trump?

Cuộc đua vào Nhà trắng của hai đối thủ nặng ký nhất: ông trùm truyền thông Donald Trump và nữ chính khách lão luyện Hillary Cliton đã kết thúc với phần thắng thuộc về ông Trump.

Trong thời khắc đắc cử, ông Trump đã nhận được cuộc gọi chúc mừng chiến thắng của đối thủ Clinton và tân tổng thống Mỹ đáp lại bằng lời chúc mừng bà cùng gia đình. Vì trong "một chiến dịch tranh cử rất kiên cường, bà ấy đã chiến đấu rất tốt. Hillary đã nỗ lực suốt một quãng thời gian dài và chúng ta nợ bà ấy lòng biết ơn"- ông Trump bày tỏ.

Ông Donald Trump cũng cảm ơn sâu sắc tới vợ mình là Melania và các con trai, con gái, những người đã luôn ở bên cạnh và "ủng hộ tôi theo cách thật khó tin". Bên cạnh đó, tỷ phú Trump cũng cảm ơn các nhân viên tài năng đã giúp ông chiến thắng trong cuộc bầu cử này.

Ở cương vị chủ nhân mới của Nhà trắng, trước hàng nghìn cử tri, ông Trump cam kết mạnh mẽ: "Tôi sẽ là tổng thống của tất cả người Mỹ và điều này rất quan trọng đối với tôi. Với những người không chọn ủng hộ tôi, tôi sẽ tiếp cận để có được sự hỗ trợ từ các bạn, để chúng ta có thể cùng nhau thống nhất đất nước vĩ đại".

Với dự định đổi mới quốc gia, ông Trump cho biết, sẽ tập hợp những người giỏi nhất và sáng giá nhất để nước Mỹ có sự tăng trưởng gấp đôi và có nền kinh tế mạnh nhất thế giới. Đồng thời, vị tỷ phú nổi tiếng này mong muốn sẽ hòa hợp với tất cả các nước khác sẵn sàng hòa hợp với Mỹ. Bới "tôi muốn nói với cộng đồng thế giới rằng trong khi chúng tôi luôn đặt lợi ích của Mỹ lên trước hết, chúng tôi sẽ đối xử công bằng với mọi người", ông Trump nhấn mạnh.

Giữa lúc hân hoan chiến thắng, ông Trump cũng nhắc nhớ cử tri rằng nước Mỹ cần hàn gắn những vết thương của sự chia rẽ. Và "đây là lúc chúng ta đến bên nhau như một dân tộc đoàn kết".

Chiến thắng của ông Trump khiến những cử tri ủng hộ bà Cliton bật khóc, tiếc nuối, thậm chí là suy sụp... Bởi bà Cliton đã luôn thắng thế ở giai đoạn đầu tranh cử, cho đến khi gió đổi chiều, ứng viên của Đảng Cộng Hoà Donald Trump dành chiến thắng áp đảo ở các bang quan trọng vào phút cuối, giành được tới 289 phiếu đại cử tri, để thẳng tiến tới Nhà Trắng. 

Ông Trump cũng cho thấy lựa chọn của phần lớn cử tri Mỹ đã thay đổi, họ nghiêng về ứng viên được chờ đợi sẽ đem lại những đổi thay thực sự cho nước Mỹ, giải quyết những vấn đề nổi cộm về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của quốc gia lớn.

Và trong bản kế hoạch 100 ngày đầu tiên làm tổng thống Mỹ,  ông Trump cam kết sẽ xử lý ngay hàng loạt vấn đề nhức nhối, đó là trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp và siết nhập cư để ngăn chặn nguy cơ khủng bố, đem việc làm trở lại cho người Mỹ trước vấn nạn thất nghiệp. Ông sẽ thông báo việc Mỹ muốn đàm phán lại Hiệp định mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) hoặc rút khỏi thỏa thuận thương mại này, xem xét việc rút khỏi hiệp định TPP...

Nước Mỹ ở thời của tổng thống Trump sẽ lập lại trật tự, loại bỏ những thứ xấu... tất cả nhằm hiện thực hoá mục tiêu  "Tôi sẽ đem nước Mỹ vĩ đại trở lại" của ông Trump.  

Cũng có ý kiến cho rằng, chiến thắng của ông Trump là do may mắn, "ngư ông đắc lợi" vào đúng lúc bà Cliton bị đào xới lại quá khứ bê bối sử dụng hòm thư cá nhân cho công vụ thời còn đảm đương chức Ngoại trưởng Mỹ. Bê bối này xuất hiện đúng vào lúc cuộc bầu cử đang ở chặng cuối và cách đích chưa đầy 1 tuần. Scandal trong quá khứ một lần nước đã "dội nước lạnh" vào những nỗ lực vận động tranh cử của bà Clinton và Đảng Dân chủ.

Ngay sau đó, mặc dù FBI tuyên bố không kết luận cuộc điều tra bê bối của bà Cliton, song động thái đó đã có ảnh hưởng nhất định tới niềm tin và sự bầu chọn của cử tri Mỹ cho nữ chính khách này.

Dù vậy, không thể phủ nhận ông Donald Trump mạnh hơn đối thủ khi mà suốt giai đoạn đầu vận động tranh cử, ông Trump luôn ở "dưới cơ" bà Clinton với tỷ lệ bầu chọn thấp hơn trong các cuộc thăm dò cử tri trước cuộc bỏ phiếu chính thức. Thế nhưng, ông Trump đã thể hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng, những phát biểu bài bản và đánh trúng tâm lý cử tri, thậm chí chuẩn bị hẳn kế hoạch 100 ngày đầu làm tổng thống Mỹ để chứng tỏ ý định điều hành đất nước là hoàn toàn nghiêm túc, không phải là sô diễn giải trí như đám đông đang hoài nghi. 

Tranh thủ, tận dụng mọi cơ hội, thời điểm để vượt lên đối thủ, cộng với khả năng "kích động đám đông" của Trump và những ekip vận động tranh cử hùng hậu, ứng viên Đảng cộng hoà đã từng bước lật ngược thế cờ, vượt qua bà Clinton trong cuộc đua vào Nhà trắng nóng nhất trong lịch sử nước Mỹ. 

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 8/11/2016, sắc đỏ - đại diện cho ông Trump dần lấn át sắc xanh - bà Cliton, đặc biệt ở những bang quan trọng, để tiến dần tới mốc 270 phiếu đại cử tri.

Kết quả không ngoài dự đoán, ông Trump đã bỏ xa bà Cliton và chiến thắng áp đảo 289/218 phiếu đại cử tri, trở thành tổng thống Mỹ thứ 45 trong sự kinh ngạc lẫn kính nể của cử tri, đối thủ và công chúng toàn thế giới. Bởi ông Trump - một người ngoại đạo chưa từng có kinh nghiệm chính trường, quân sự, nhưng có ảnh hưởng đặc biệt trong giới truyền thông cũng như kinh doanh - đã trở thành Tổng thống của Mỹ khi ông chạm mốc 70 tuổi. 

Giờ thì ông Trump và những người ủng hộ mình, hay chưa ủng hộ sẽ cùng ăn mừng chiến thắng của cuộc bầu cử. Bởi vì từ hôm nay, lịch sử nước Mỹ đã bước sang một trang mới với người đứng đầu Nhà trắng đầy quyền lực và luôn đầy ắp ý tưởng, sức mạnh để tạo ra nhiều đổi thay mang tính lịch sử. Thế giới sẽ cùng chờ đợi những cam kết của ngài Trump sẽ được hiện thực hoá, để ngày mai, và tương lai không xa một nước Mỹ vĩ đại sẽ quay trở lại như tuyên bố của tân tổng thống. 

Hải Hà - Ảnh: Mirror 

Diễn văn mừng đắc cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump: Xem tại đây

 Nguồn: Youtube

Có thể bạn quan tâm