PetroVietnam Gas - AES Corp ký thoả thuận LNG trị giá 2,8 tỷ USD

AES Corp sẽ ký một thoả thuận với PetroVietnam Gas để phát triển một nhà máy nhập khẩu khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) trị giá 2,8 tỷ USD.
PetroVietnam Gas - AES Corp ký thoả thuận LNG trị giá 2,8 tỷ USD

AES Corp của Hoa Kỳ sẽ cùng PetroVietnam Gas ký một thoả thuận trị gía 2,8 tỷ USD để phát triển một nhà máy nhập khẩu khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) và một nhà máy điện tại Việt Nam. 

Theo chia sẻ từ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, thoả thuận sẽ mở ra cánh cửa cho việc nhập khẩu LNG trị gía hàng tỷ USD của Mỹ vào Việt Nam mỗi năm, đồng thời mô tả đây là một “cơ hội đôi bên cùng có lợi”. 

“Việt Nam đã bật đèn xanh cho AES Corp - một công ty có trụ sở tại Virginia (Mỹ) - để tiến hành dự án,” ông Pompeo cho biết tại Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ-Thái Bình Dương trực tuyến, cùng có sự tham gia của Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh. 

Việt Nam đang xây dựng nhiều nhà máy chuyển điện từ LNG, với nhà máy đầu tiên sẽ đi vào hoạt động vào năm 2023. Đây được coi là một động thái đầy tham vọng có thể đưa LNG trở thành nguồn năng lượng chính cho nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam. 

Phần lớn trong số đó sẽ được nhập khẩu từ Hoa Kỳ, quốc gia đang muốn thu hẹp thâm hụt thương mại với Việt Nam, vốn đã tăng lên mức 44,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay từ mức 33,96 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái. 

Cũng tại Diễn đàn, Delta Offshore Energy đã chính thức hoá một kế hoạch được công bố trước đó về thoả thuận trị giá 3 tỷ USD với Bechtel Corp., General Electric và McDermott để phát triển nhà máy điện LNG 3,2-gigawatt tại tỉnh Bạc Liêu, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết. 

Reuters

Có thể bạn quan tâm