Phê duyệt chủ trương cho Bamboo Airways nâng quy mô lên 30 tàu bay

Chính phủ vừa chính thức cho phép Bamboo Airways tăng lên quy mô đội bay lên 30 máy bay đến năm 2023, bao gồm loại tàu bay thân hẹp Airbus A319/A320/A321 và loại tàu bay thân rộng Airbus A330, A350 hoặc Boeing B787.

Phê duyệt chủ trương cho Bamboo Airways nâng quy mô lên 30 tàu bay

Theo Quyết định số 1014/QĐ-TTg vừa ký, Bamboo Airways sẽ được điều chỉnh quy mô đầu tư đến năm 2023 là 30 tàu bay, bao gồm các loại tàu bay thân hẹp (Airbus A319/A320/A321) và tàu bay thân rộng (Airbus A330, A350 hoặc Boeing B787).

Bên cạnh đó, tổng vốn đầu tư của dự án cũng được nâng lên mức 5.700 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động từ vốn góp là 1.300 tỷ đồng, vốn huy động là 2.450 tỷ đồng và nguồn vốn khác là 1.950 tỷ đồn. Các nguồn vốn huy động và vốn khác được huy động theo thực tế tiến độ tăng số lượng tàu bay và kết quả hoạt động kinh doanh.  

Được biết, Dự án vận tải hàng không Tre Việt do Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) làm chủ đầu tư.

Trước đó, Bamboo Airways đã hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư nội dung kế hoạch phát triển đội bay theo yêu cầu của các Bộ, ban ngành liên quan, bao gồm kế hoạch phát triển đội tàu bay, kế hoạch nguồn vốn, kế hoạch phát triển và đào tạo nguồn nhân lực, đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội và hiệu quả tài chính của dự án.

So với quy mô đầu tư ban đầu là 10 tàu bay, với quyết định điều chỉnh mới, Bamboo Airways đã được nới "room", nâng quy mô đội bay lên gấp 3 lần.

Theo quy định, doanh nghiệp được khai thác trên 30 máy bay nếu có vốn từ 1.300 tỷ đồng trở lên với hãng có tuyến quốc tế, và trên 700 tỷ đồng với hãng chỉ khai thác hàng không trong nước.

Trong Đại hội cổ đông thường niên 2019 của Tập đoàn FLC tổ chức cuối tháng 6/2019, ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết trong khi chờ Bộ Giao thông vận tải và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tăng quy mô đội bay, Bamboo Airways đã chuẩn bị tương đối sẵn sàng và đang duy trì bộ máy nhân sự, cơ sở hạ tầng đủ cho khai thác 30 - 40 máy bay.

Hãng hiện có hơn 300 phi công đang làm việc và gần 80% trong số đó là phi công nước ngoài. Một máy bay cần trung bình 11-14 phi công (tùy loại thân hẹp hay thân rộng) để vận hành ổn định, nếu nhìn theo góc độ này thì với tổng số 300 phi công hiện tại, Bamboo Airways đang "dư" gần 200 phi công, sẵn sàng chờ đón các máy bay sắp được bổ sung.

Ông cũng nhấn mạnh khả năng sinh lợi nhuận ngay trong quý I/2020 của Bamboo Airways phụ thuộc rất lớn vào quyết định phê duyệt của Chính phủ về quy mô đội bay Hãng.