Quảng Bình, đình chỉ việc cho công ty Hà Vy thuê đất tại Minh Hoá do tranh chấp

Ngay sau khi bài viết Tiếng kêu cứu của cô giáo vùng cao Quảng Bình  đăng trên Thương Gia ngày 17/6/2016 về việc cô giáo Nguyễn Thị Thu Hường khiếu nại ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hoá (Mi
Quảng Bình, đình chỉ việc cho công ty Hà Vy thuê đất tại Minh Hoá do tranh chấp

Ngay sau khi bài viết Tiếng kêu cứu của cô giáo vùng cao Quảng Bình  đăng trên Thương Gia ngày 17/6/2016 về việc cô giáo Nguyễn Thị Thu Hường khiếu nại ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hoá (Minh Hoá, Quảng Bình) lợi dụng chức vụ, quyền hạn điều động lực lượng cùng công ty trách nhiệm hữu hạn & tổng hợp Hà Vy cưỡng chế, chiếm đoạt đất và huỷ hoại tài sản gia đình cô Hường thì UBND huyện Minh Hoá cũng đã tham mưu UBND tỉnh Quảng Bình về việc thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra những sai phạm trong đơn cô giáo Nguyễn Thị Thu Hường khiếu nại. Ngày 21/11/2008 ông Hồ Đào Hoa (Trưởng bản ÔỐc, Xã Dân Hoá) do điều kiện kinh tế khó khăn nên sang nhượng miếng đất và cây thửa 72 tờ bản đồ số 32 đồi Cha long, bản ÔỐc với diện tích là 32983 mét vuông cho cô giáo Nguyễn Thị Thu Hường . Vốn tính hay thương người và cũng muốn giúp đỡ hàng xóm xung quanh khi họ gặp khó khăn nên cô Hường không nghĩ ngợi mà đồng ý mua miếng đất của ông Hồ Đào Hoa, hai bên đã thoả thuận và làm giấy chuyển nhượng đất có sự làm chứng của hàng xóm.

Quảng Bình, đình chỉ việc cho công ty Hà Vy thuê đất tại Minh Hoá do tranh chấp ảnh 1

Tờ giấy viết tay của ông Hoa và cô Hương khi chuyển nhượng đất. Từ ngày 21/11/2008 cô Hường đã trồng cây, giải phóng mặt bằng để sử dụng vào mục đích cá nhân, số tiền cô bỏ ra thuê giải phóng cũng như mua cây, chăm sóc là vô cùng lớn, cây chờ ngày thu hoạch thì ngày 31/8/2015 UBND tỉnh Quảng Bình ban hành quyết định 2408 cho công ty TNHH TM&TH Hà Vy thuê đất xây dựng cửa hàng xăng dầu trạm dừng nghỉ dịch vụ tổng hợp thương mại tại xã Dân Hoá. Điều đáng nói là trong quyết định số 2408/QĐ – UBND ra ngày 31/8/2015, tại điều 1 có ghi “Thu hồi 8.006,1 mét vuông đất rừng trồng sản xuất do UBND xã Dân Hoá sử dụng (đã hoàn thành giải phóng mặt bằng) tại xã Dân Hoá, huyện Minh Hoá theo kế hoạch sử dụng đất đã được về duyệt.

Quảng Bình, đình chỉ việc cho công ty Hà Vy thuê đất tại Minh Hoá do tranh chấp ảnh 2

Quyết định số 2408/QĐ – UBND ra ngày 31/8/2015, tại điều 1 có ghi “Thu hồi 8.006,1 mét vuông đất rừng trồng sản xuất do UBND xã Dân Hoá sử dụng (đã hoàn thành giải phóng mặt bằng) tại xã Dân Hoá, huyện Minh Hoá theo kế hoạch sử dụng đất đã được về duyệt. Nhưng theo ghi nhận của phóng viên thì tới tận ngày 24/7/2016 diện tích nói trên chưa hề được giải phóng, toàn bộ cây cối đang chờ ngày thu hoạch của gia đình cô Hường vẫn còn đó, đa phần các cây đều trên 8 năm tuổi. [embed]https://www.youtube.com/watch?v=h7tHJKYIP8k[/embed]  

Theo ghi nhận của Phóng viên, tới ngày 24/7/2016 đất vẫn chưa hề được giải phóng.

Khi phỏng vấn ông Đoàn Phúc Hạnh (Chủ tịch UBND xã Dân Hoá) về việc tại sao đất chưa hề giải phóng mặt bằng mà chính quyền báo cáo, lập hồ sơ gửi lên UBND tỉnh là đã hoàn thành giải phóng thì ông chỉ nói “Cái đấy trên huyện họ làm, xã không hề biết”. Xã không hề biết đã hoàn thành hay chưa vậy tại sao xã không tham mưu với huyện để rồi xảy ra việc đáng tiếc vào ngày 18/10/2015 và đỉnh điểm là ngày 8/6/2016 khi gia đình cô Hường bị nhân viên công ty Hà Vy hành hung trước sự chứng kiến của rất đông lực lượng công an xã Dân Hoá, biên phòng cũng như cá nhân vị chủ tịch UBND xã Dân Hoá mà không ai trong các vị cán bộ có thái độ can ngăn hoặc bảo vệ người dân và cứ mặc nhiên làm ngơ. [embed]https://www.youtube.com/watch?v=nGDkIbsFJNo[/embed]  

Ngày 8/6/2016, anh Đinh Thanh Minh (Chồng cô Hường) lại bị nhân viên công ty Hà Vi hành hung trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

[embed]https://www.youtube.com/watch?v=AH6IycWXxpA[/embed]  

Sau khi bị hành hùng, anh Đinh Thanh Minh có ra đối chấp với ông Đoàn Phúc Hạnh là “Ông nói đất của ai”?

Trao đổi với ông Đinh Văn Luân (Văn phòng luật sư Tùng Anh – người bảo vệ quyền lợi cho cô giáo Hường) về việc giữa ông Hoa và cô Hương mua bán đất qua giấy viết tay có đúng với luật quy định không thì ông Luân khẳng định là đúng trên nguyên tắc hai bên tự nguyện theo điều 100 luật đất đai năm 2013 và điều 4 luật Dân sự.

Quảng Bình, đình chỉ việc cho công ty Hà Vy thuê đất tại Minh Hoá do tranh chấp ảnh 3

Phóng viên đang trao đổi sự việc với ông Đinh Văn Luân (Văn phòng luật sư Tùng Anh – người bảo vệ quyền lợi cho cô giáo Hường).

Ông Đinh Thanh Phượng (trưởng đoàn Thanh tra huyện Minh Hoá đang tiếp nhận sự việc tranh chấp đất đai và đơn khiếu nại của cô Nguyễn Thị Thu Hường về việc ông Đoàn Phúc Hạnh lợi dụng chức vụ, quyền hạn) cho biết “sau khi tiếp nhận đơn thư và báo chí huyện đã quyết định thành lập đoàn thanh tra những khiếu nại của cô Hường. Hiện tại, ngày hôm nay (24/7) phóng viên chúng tôi đã nhận được thông tin nội bộ là UBND tỉnh đã quyết định tạm đình chỉ việc cho công ty TNHH thương mại tổng hợp Hà Vy thuê đất xây dựng cửa hàng xăng dầu chờ kết luật của đoàn Thanh tra về những sai phạm trong đơn cô Hường nhắc đến. Thương Gia sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc trong những bài sau.

Có thể bạn quan tâm