Quảng Ninh thu hút hơn 60.000 tỷ đồng làm hạ tầng khu kinh tế Vân Đồn

Quảng Ninh cho biết đã huy động, thu hút trên 60.000 tỷ đồng để đầu tư kết cấu hạ tầng, các công trình động lực phục vụ phát triển khu kinh tế (KKT) Vân Đồn từ 2012 đến nay.
Quảng Ninh thu hút hơn 60.000 tỷ đồng làm hạ tầng khu kinh tế Vân Đồn

Trong đó, vốn ngân sách chiếm 30%, vốn ngoài ngân sách chiếm 70% (chủ yếu bằng hình thức đầu tư công tư).

Các công trình trọng điểm nổi bật đã hình thành là sân bay quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, các tuyến đường trục chính đấu nối khu chức năng, hạ tầng cảng biển, đưa điện ra các xã đảo... Cùng với đó, Quảng Ninh cũng đẩy nhanh tiến độ thi công đối với những dự án có tầm nhìn chiến lược như cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường trục chính khu đô thị Cái Rồng, đường nối sân bay với khu phức hợp nghỉ dưỡng Vân Đồn... 

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021, đưa Vân Đồn trở thành trung tâm kết nối tuyến hành lang đường cao tốc Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc.

Đường giao thông trục chính đấu nối các khu chức năng khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn giai đoạn I có tổng mức đầu tư gần 690 tỷ đồng, sẽ góp phần hoàn thiện, kéo dài tuyến đường ven biển Việt Nam theo quy hoạch của Chính phủ.

Huyện Vân Đồn đang thực hiện rà soát, điều chỉnh, bổ sung, lập các quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu chức năng chính đối với khu vực Cái Rồng, khu vực sân bay và khu vực Bắc Cái Bầu. Đây là 3 phân khu quan trọng tại KKT Vân Đồn, tích hợp đầy đủ các tiềm năng, lợi thế để thu hút các nhà đầu tư.

Về hạ tầng giao thông đối ngoại, sẽ đảm bảo hành lang an toàn, dự trữ rộng cho cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, tỉnh bổ sung kết nối Quốc lộ 4B từ Tiên Yên vào tỉnh lộ 334, bố trí bến xe phục vụ cho giao thông đối ngoại tại khu vực sân bay. Cùng đó, địa phương cũng dự trữ quỹ đất để mở rộng sân bay Vân Đồn trong tương lai, phát triển cụm cảng biển Vạn Hoa - Bắc Cái Bầu - Mũi Chùa đáp ứng tàu trọng tải 10.000 tấn, cảng Bắc Cái Bầu sẽ ưu tiên phục vụ tàu du lịch cao cấp...

Song song với các tuyến đường kết nối khu đô thị, đường kết nối với TP Cẩm Phả và các đường kết nối trực tiếp các khu chức năng, đáp ứng tiêu chuẩn đô thị loại 2  sẽ tiếp tục được đầu tư mở rộng.

Đến nay, KKT Vân Đồn đã có 46 dự án nghiên cứu, đầu tư, bao gồm 38 dự án đã cơ bản hoàn thành, 27 dự án đã giao đất đang triển khai đầu tư, 53 dự án chưa giao đất và 28 dự án đã được thu hồi. Hầu hết các dự án lớn đang triển khai tại Vân Đồn đều thuộc về các nhà đầu tư trong nước. Nhiều dự án đô thị mới tại Vân Đồn cũng đang được triển khai, gấp rút hoàn thiện.

KKT Vân Đồn được Thủ tướng quyết định thành lập năm 2007 và được phê duyệt quy hoạch chung đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 vào tháng 8/2009.

Có thể bạn quan tâm