Số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh, Đức và Pháp lại áp lệnh phong toả

Hai trong số các quốc gia có nền kinh tế lớn nhất châu Âu - Đức và Pháp đã thông báo áp dụng các biện pháp phong toả gần như trên phạm vi toàn quốc để đối phó với số ca nhiễm Covid-19 đang tăng lên nhanh chóng trong một thời gian ngắn vừa qua.
Số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh, Đức và Pháp lại áp lệnh phong toả

Tối ngày 28/10 (theo giờ địa phương), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, quốc gia này sẽ áp dụng lệnh phong toả trong vòng 4 tuần, bắt đầu từ thứ 6 tuần này (30/10). 

Tổng thống Pháp cho rằng, những biện pháp được áp dụng hiện nay đã không còn hiệu quả để hạn chế số ca lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. 

Tổng thống Pháp cũng nhấn mạnh, hệ thống giường bệnh cho bệnh nhân Covid-19 chỉ còn đủ khả năng đáp ứng cho đến giữa tháng 11 tới. Đó là trong trường hợp các ca nhiễm không tăng lên nhanh như hiện nay hoặc có thể ngừng lại.

Trong quá trình thực hiện các biện pháp phong toả tại Pháp, công dân muốn ra ngoài phải chứng minh được lý do chính đáng. Những cửa hàng và dịch vụ không thiết yếu, quán bar và nhà hàng sẽ phải đóng cửa.

Trường học, nơi làm việc và cả những chuyến xe phục vụ nhu cầu trở về nhà của công dân vẫn được duy trì. Người dân Pháp chỉ được phép ra ngoài trong trường hợp phục vụ mục đích đi làm, đến bệnh viện, thực hiện các dịch vụ về chăm sóc sức khoẻ và mua nhu yếu phẩm thiết yếu hay để hít thở không khí trong lành trong một thời điểm cụ thể trong ngày. Đây là điều được Tổng thống Pháp nhấn mạnh trong tuyên bố kể trên. 

Pháp sẽ phong toả toàn quốc ít nhất đến 1/12 tới. Tuỳ vào tình hình thực tế, Pháp sẽ điều chỉnh những biện pháp giãn cách theo hướng nới lỏng hay thắt chặt.

Cách vài giờ trước, Thủ tướng Đức - Angela Merkel cũng tuyên bố, Đức sẽ thực hiện giãn cách xã hội trên toàn quốc kéo dài 4 tuần, bắt đầu từ thứ hai tuần tới. Đức cũng yêu cầu đóng cửa các nhà hàng, quán bar, club. Công dân Đức được khuyến cáo ở nhà, tránh di chuyển và hạn chế tiếp xúc cộng đồng tối thiểu nhất có thể. Việc tiếp xúc xã hội sẽ được giới hạn một cách tối đa. Trường học và nhà trẻ vẫn sẽ được mở cửa nhưng phải thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh nghiêm ngặt. 

Tương tự như Pháp, các biện pháp hạn chế này sẽ được Chính phủ Đức đánh giá lại sau 2 tuần tới và điều chỉnh tuỳ vào tình hình thực tế.

Các giải pháp giãn cách xã hội, phong toả toàn quốc vốn đã được Đức và Pháp thực hiện từ đầu năm đến nay. Mặc dù hạn chế được số ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng nhưng các giải pháp này khiến hai nền kinh tế này rơi vào trạng thái bế tắc. 

Hệ thống bệnh viên của Pháp đang nằm gần như tiến sát "bờ vực thẳm" khi số ca mắc tại quốc gia này không ngừng tăng lên. Đồng thời, Pháp là quốc gia Châu Âu có số ca mắc Covid-19 cao nhất. Đại diện Liên đoàn Bệnh viện Pháp đã từng cảnh báo tình trạng "quá tải" tại các bệnh viện. Cơ quan này còn nhấn mạnh, phong toả dường như là giải pháp duy nhất của Pháp để hạn chế áp lực lên hệ thống bệnh viện và là cách để cứu sống tất cả người dân Pháp. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm