Tăng trưởng của vùng KTTĐ ảnh hưởng thế nào đến tăng trưởng kinh tế?

Báo cáo việc thực hiện kết luận của Thủ tướng về phát triển vùng KTTĐ cho thấy, vùng KTTTĐ có ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng GDP của toàn bộ nền kinh tế Việt Nam.
Tăng trưởng của vùng KTTĐ ảnh hưởng thế nào đến tăng trưởng kinh tế?

Cứ 1% tăng trưởng của 4 vùng KTTĐ sẽ làm GDP của toàn bộ nền kinh tế tăng 0,61%, trong đó vùng KTTĐ Bắc bộ và phía Nam là 2 vùng có tác động lớn nhất.

Cụ thể, tăng 1% GRDP của vùng KTTĐ Bắc Bộ làm GDP của toàn nền kinh tế tăng 0,49%, tăng 1% GRDP của vùng KTTĐ phía Nam làm GDP của toàn nền kinh tế tăng 0,55%.

Theo đánh giá, các vùng KTTĐ đã hướng sự phát triển vào các ngành là lợi thế của vùng. Vùng KTTĐ Bắc bộ tập trung phát triển các ngành công nghiệp, vùng KTTĐ phía Nam tập trung phát triển các ngành thuộc khu vực dịch vụ.

Tuy nhiên, để phát triển bền vững và lâu dài vùng KTTĐ, trong thời gian tới, cần có luật riêng về phát triển vùng KTTĐ để tháo gỡ khó khăn một cách căn cơ hơn, làm rõ vai trò của hội đồng vùng, cơ chế huy động, phân bổ nguồn lực…

Hiện nay, các vùng KTTĐ là nơi tập trung đầu mối giao thông vận tải biển và hàng không lớn nhất cả nước, với 6/8 cảng biển quốc gia, tập trung tới 93% công suất bốc xếp của cảng và 100% công suất của các sân bay quốc tế, với năng lực tiếp nhận trung bình khoảng 25 triệu lượt khách mỗi năm.

Trong thời gian tới, từng vùng, từng địa phương cần chú ý hai việc: hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 và nỗ lực hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm nay, đặc biệt là tăng trưởng và thu ngân sách Nhà nước trong bối cảnh hậu Covid-19.

Có thể bạn quan tâm