TS. Lê Đăng Doanh: Bán Sabeco lẽ ra nên thu hút 2-3 nhà đầu tư chiến lược

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng: Một mặt phải ghi nhận đấy là thương vụ thành công, nhanh chóng bán được hết cổ phiếu theo giá cao hơn giá chào ban đầu rất nhiều.
TS. Lê Đăng Doanh: Bán Sabeco lẽ ra nên thu hút 2-3 nhà đầu tư chiến lược

Điều này chứng tỏ thương hiệu Sabeco rất hấp dẫn; Mặt khác, chúng ta đã bán một “Hoa hậu doanh nghiệp nhà nước” cho một tỷ phú Thái Lan. Người này đã nắm quyền quyết định của Sabeco.

Theo ông Doanh, lẽ ra Nhà nước nên cổ phần hóa bằng cách thu hút 2-3 nhà đầu tư chiến lược, mỗi người giới hạn 30% vốn, cùng ngồi trong hội đồng quản trị để người này kiềm chế người kia, sẽ có sự dung hòa nhất định, không để mang tiếng bán cho tỷ phú Thái Lan. “Rõ ràng tỷ phú Thái Lan này rất chuyên nghiệp. Anh ta đã nâng giá lên, khiến các nhà đầu tư Việt Nam không theo nổi, phải bỏ cuộc”, chuyên gia Lê Đăng Doanh nhìn nhận.

Cũng theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, trong tương lai, nhà nước sẽ còn vài “công chúa” nữa để đem bán, cần tính toán một cách căn cơ.

Chính phủ được- mất gì ở thương vụ này? Theo ông Doanh, Chính phủ được nhiều chuyện, nhất là trong lúc ngân sách đang eo hẹp. Song vấn đề ở chỗ, nếu cứ bán để lấy tiền chi thì câu hỏi đặt ra đến lúc không còn gì để bán nữa thì phải làm sao? Đó là một vấn đề hết sức cần chú ý.

Theo Tiền Phong

Có thể bạn quan tâm