3 quốc gia Châu Á sở hữu hộ chiếu quyền lực đứng đầu thế giới năm 2023

Nhật Bản tiếp tục đứng đầu các quốc gia sở hữu hộ chiếu quyền lực nhất thế giới.
3 quốc gia Châu Á sở hữu hộ chiếu quyền lực đứng đầu thế giới năm 2023

Theo báo cáo của Công ty tư vấn cư trú và công dân toàn cầu Henley & Partners, dẫn đầu hộ chiếu quyền lực nhất 2023 là các đại diện Châu Á, bao gồm Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc.

Chỉ số Hộ chiếu Henley cho năm 2023 được dựa trên dữ liệu độc quyền do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cung cấp. Mỗi hộ chiếu được chấm điểm trên tổng số điểm đến mà người sở hữu có thể đến mà không cần thị thực.

Việt Nam, tăng 4 bậc so với năm ngoái, xếp ở vị trí thứ 88 cùng với Equatorial Guinea, Guinea, Madagascar và Togo với 55 điểm chỉ số hộ chiếu. Theo đó, công dân Việt Nam có thể miễn thị thực hoặc xin cấp thị thực khi nhập cảnh khi tới 55 địa điểm toàn cầu.

Dưới đây là danh sách những hộ chiếu quyền lực hàng đầu thế giới.

10 hộ chiếu quyền lực nhất thế giới

Theo đó, Nhật Bản đứng đầu danh sách hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2023, theo báo cáo Henley Passport Index công bố. Công dân Nhật Bản hiện có thể được miễn thị thực để đến thăm 193 trên tổng số 227 địa điểm trên toàn thế giới.

Trong khi đó, Hàn Quốc và Singapore là những quốc gia cùng xếp ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng với khoảng cách rất sát sao, với chỉ số hộ chiếu đạt 192 điểm.

Liên minh Châu Âu là một khối có điểm hộ chiếu đáng kể khi 19 quốc gia có điểm hộ chiếu thuộc top 10, và không quốc gia nào dưới top 20.

Các quốc gia như Pháp, Ireland, Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh đồng hạng 6 với số điểm miễn thị thực là 187.

Trong khi đó, các quốc gia như Mỹ, Bỉ, New Zealand, Na Uy, Cộng hòa Séc và Thụy Sĩ đồng hạng ở vị trí thứ 7 về hộ chiếu quyền lực nhất thế giới với số điểm miễn thị thực là 186.

Ngoài ra, Úc, Canada, Hy Lạp và Malta ở vị trí thứ 8 với số điểm miễn thị thực là 185, trong khi Ba Lan và Hungary có số điểm miễn thị thực là 184, tiếp theo là Slovakia và Litva ở vị trí thứ mười với 183 điểm .

Mặt khác, xếp cuối bảng xếp hạng Chỉ số Hộ chiếu Henley với ít hơn 35 điểm đến được miễn thị thực là các quốc gia Yemen, Pakistan, Syria, Iraq và thấp nhất là Afghanistan với 27 điểm đến.

Theo Chủ tịch của Henley & Partners, Tiến sĩ Christian Kaelin, chỉ số hộ chiếu này không chỉ là một công cụ hữu ích cho khách du lịch, mà còn là dấu hiệu cho những công dân toàn cầu và doanh nhân quốc tế thấy họ có thể tiếp cận miễn thị thực tới bao nhiêu phần nền kinh tế thế giới.

Chẳng hạn, hộ chiếu Nhật Bản cho phép miễn thị thực tới 193 điểm đến, tức 85% thế giới và có thể tiếp cận tới 98% nền kinh tế toàn cầu. Ngược lại, hộ chiếu Afghanistan cung cấp quyền truy cập miễn thị thực cho chỉ 12% thế giới và tiếp cận dưới 1% sản lượng kinh tế thế giới.

Có thể bạn quan tâm