Loạt thương hiệu lớn Puma, Pandora và Hugo Boss “ướm lời” tăng giá do thuế Mỹ

Pandora, Puma, Hugo Boss và nhiều thương hiệu tiêu dùng hàng đầu khác đang cân nhắc về kế hoạch tăng giá hoặc điều chỉnh lại chuỗi cung ứng nếu chính phủ Mỹ kiên quyết áp thuế đối ứng…

Loạt thương hiệu lớn Puma, Pandora và Hugo Boss “ướm lời” tăng giá do thuế Mỹ

Trong tuần này, hàng loạt thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng như Pandora, Puma và Hugo Boss đều cho biết họ đang đánh giá lại chiến lược kinh doanh tại Mỹ và nhiều thị trường khác, trong trường hợp Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định thực hiện các kế hoạch áp thuế nhập khẩu khắt khe nhất từ trước đến nay.

Một số công ty khác cũng đang phải tìm cách tái cấu trúc chuỗi cung ứng và có thể phải điều chỉnh lại dự báo doanh thu trong bối cảnh tình hình thương mại vẫn còn nhiều biến động khó lường.

Vào đầu tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố kế hoạch áp thuế đối ứng toàn diện với tất cả các đối tác thương mại của Mỹ. Sau đó, mức thuế được tạm hoãn trong 90 ngày với hầu hết quốc gia, ngoại trừ Trung Quốc, trong lúc chờ đàm phán song phương.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp toàn cầu vẫn đang khẩn trương tính toán tác động tiềm tàng từ chính sách thuế mới đối với hoạt động kinh doanh của họ. Hầu hết các tên tuổi lớn như Mattel, UPS và Ford đều đã rút lại dự báo tài chính cho cả năm. Trong khi đó, một số doanh nghiệp như Pandora, Puma và Hugo Boss đã chủ động chuẩn bị các kế hoạch ứng phó để có thể kịp thời thích nghi trong môi trường kinh tế đầy thách thức.

PANDORA

Thương hiệu trang sức Pandora của Đan Mạch, nổi tiếng với các mẫu vòng charm và trang sức bạc, đưa ra cảnh báo rằng ngành trang sức bình dân có thể chứng kiến mức tăng giá đáng kể nếu Mỹ triển khai áp thuế đối ứng.

Khoảng một phần ba doanh thu của Pandora đến từ thị trường Mỹ, trong khi công ty lại phụ thuộc nhiều vào sản xuất tại châu Á, đặc biệt là Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc. Do đó, Pandora đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về nguy cơ lợi nhuận sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề.

“Phần lớn các thương hiệu trang sức ở phân khúc giá như chúng tôi đều nhập khẩu từ châu Á. Nếu thuế được giữ nguyên, thì mọi đơn vị trong ngành đều sẽ chịu tác động khổng lồ về chi phí. Và cũng vì vậy mà người tiêu dùng có thể sẽ sớm nhận thấy các mặt hàng trở nên đắt đỏ hơn”, Giám đốc điều hành Alexander Lacik nói với CNBC.

108142820-1746708776213-gettyimages-2195660863-afp-36wb2le.jpg

Khi được hỏi mức tăng cụ thể là bao nhiêu, ông Lacik cho biết Pandora đã xây dựng nhiều kịch bản khác nhau, nhưng mức điều chỉnh cuối cùng sẽ còn phụ thuộc vào mặt bằng giá chung của ngành.

PUMA

Thương hiệu thời trang thể thao Puma của Đức cũng dự báo khả năng giá sản phẩm trong toàn ngành có thể sẽ tăng cao hơn do thuế nhập khẩu, đồng thời cho biết công ty đang xem xét các biện pháp kiểm soát chi phí tại thị trường Mỹ.

“Chúng tôi có thể sẽ phải điều chỉnh giá bán lẻ và chuẩn bị các phương án nhằm giảm thiểu tối đa tác động từ thuế quan”, Giám đốc tài chính Markus Neubrand phát biểu hôm 8/5.

Puma, vốn cũng phụ thuộc vào các nhà máy sản xuất tại châu Á, cho biết họ đã giảm dần khối lượng nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ sau loạt cảnh báo hồi tháng 3 về thuế quan.

Trước mắt, Puma không muốn là bên đầu tiên điều chỉnh giá tại thị trường Mỹ. “Có những công ty mà thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng lớn hơn nhiều trong tổng doanh thu toàn cầu. Là thương hiệu thời trang thể thao lớn thứ ba thế giới, chúng tôi không nên là bên mở đầu làn sóng tăng giá”, CFO Neubrand nhấn mạnh. Tuyên bố này được đưa ra sau khi đối thủ Adidas tuần trước thông báo rằng thuế quan mới sẽ khiến toàn bộ sản phẩm tại Mỹ của lên giá.

HUGO BOSS

Hugo Boss, thương hiệu thời trang cao cấp của Đức, cũng đang cân nhắc điều chỉnh giá bán lẻ như một phần trong loạt giải pháp nhằm đối phó với chi phí gia tăng do thuế.

Doanh nghiệp tiết lộ họ đang lên kế hoạch chuyển nguồn cung từ các quốc gia khác sang thị trường Mỹ, đồng thời thu hẹp sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, vừa để hạn chế ảnh hưởng của thuế và vừa tối ưu hóa mạng lưới cung ứng toàn cầu.

Hugo Boss nhận định, các yếu tố như bất ổn về thuế, nguy cơ suy thoái và chính sách nhập cư đang tác động tiêu cực đến chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ và khách du lịch, hai nhóm khách hàng chủ lực tại thị trường lớn nhất của công ty.

Giám đốc điều hành Daniel Grieder thừa nhận sức mua tại Mỹ đã suy giảm rõ rệt, song vẫn còn quá sớm để đánh giá toàn diện tác động. “Chúng tôi vẫn đang theo dõi tình hình. Bởi hiện tại chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng”, ông Grieder nói rõ.

Xem thêm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…