Temu và Shein bắt đầu tăng giá hàng hoá bán sang Mỹ

Temu và Shein đã chính thức tăng giá một số mặt hàng tại Mỹ để ứng phó với các chính sách thuế quan mới, dẫn đến lo ngại về tác động tiêu cực đối với người tiêu dùng thu nhập thấp…

Temu và Shein bắt đầu tăng giá hàng hoá bán sang Mỹ

Những món hàng “giá rẻ” được bán trên Temu và Shein có lẽ không còn là rẻ đối với nhiều người tiêu dùng Mỹ. Mới đây, hai nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đã đồng loạt tăng giá nhiều mặt hàng phổ biến như quần áo, đồ gia dụng… để chuẩn bị ứng phó với các mức thuế mới dự kiến có hiệu lực vào tuần này.

Để so sánh, một bộ hai chiếc ghế ngoài trời được bán trên Temu có giá 61,72 USD hôm 24/4. Đến 26/4, giá của chúng đã tăng lên 70,17 USD. Tại Shein, một bộ đồ bơi có giá 4,39 USD vào 25/4, đã tăng lên 8,39 USD, tương đương 91% vào ngày 26/4. Tuy nhiên, mức độ điều chỉnh giá không đồng đều trên toàn bộ các sản phẩm được các phóng viên CNN theo dõi. Thậm chí, một chiếc nhẫn thông minh bán trên Temu vào 26/4 lại rẻ hơn khoảng 3 USD so với giá ngày hôm trước.

Giá cả trực tuyến thường xuyên biến động, vì vậy khó có thể xác định chính xác lý do tại sao một số mặt hàng tăng giá, còn một số khác thì không.

83276085007-untitled-design-34png.jpg
So sánh biến động giá của một số sản phẩm trên Temu

Trong một thông báo đăng tải gần đây, Shein giải thích: "Do những thay đổi trong các quy định thương mại toàn cầu và thuế quan, chi phí vận hành của chúng tôi đã tăng lên. Để tiếp tục mang đến cho bạn những sản phẩm yêu thích mà không ảnh hưởng đến chất lượng, chúng tôi sẽ phải điều chỉnh lại giá thành”. Công ty cũng nhấn mạnh rằng họ đang cố gắng tìm mọi cách để giữ giá thấp và giảm thiểu tác động tới người tiêu dùng.

Temu cũng đưa ra một thông báo tương tự.

Ngoài ra, cả hai nền tảng còn khuyến khích khách hàng nên mua sắm vào những ngày cuối tháng 4 để tránh phải trả giá cao hơn.

Trước đây, khách hàng Mỹ của Temu và Shein phần lớn đã tránh được việc phải trả thuế nhờ vào quy định miễn trừ đối với các lô hàng có giá trị dưới 800 USD. Quy định này, được gọi là “ngoại lệ de minimis" sẽ hết hiệu lực vào ngày 2/5, theo một sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt bút ký hồi đầu tháng 4.

Kể từ tháng 5/2025, các doanh nghiệp sẽ phải trả mức thuế 120% hoặc một khoản phí cố định 100 USD cho mỗi kiện hàng gửi qua bưu điện. Đến ngày 1/6, mức phí cố định này sẽ tăng lên 200 USD.

Đó là chưa kể đến mức thuế đối ứng 145% mà chính phủ Mỹ “giáng” lên hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc.

Các quan chức từ Mỹ và Trung Quốc đều bày tỏ sự sẵn sàng đàm phán về thuế quan và các vấn đề thương mại khác, nhưng cả hai nước dường như vẫn còn quan điểm mâu thuẫn về vấn đề này.

Cụ thể, Tổng thống Donald Trump vào cuối ngày 23/4 nói rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tích cực thảo luận về các vấn đề thương mại. Một ngày sau, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Guo Jaikun đã bác bỏ lời nói của ông Trump. Ông Guo khẳng định họ chưa hề thảo luận về thuế quan.

Ngay sau đó, ông Trump một lần nữa tái khẳng định quan điểm của mình, nói với phóng viên rằng đại diện hai nước đã gặp nhau gần đây nhất là vào sáng 24/4. Khi được yêu cầu xác định các đại diện liên quan, ông Trump từ chối trả lời.

Đến 25/4, phía Trung Quốc phản bác lại và phủ nhận thông tin hai bên đã tổ chức các cuộc thảo luận thương mại. “Mỹ không nên khiến công chúng hiểu lầm”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Theo một nghiên cứu của các nhà kinh tế từ UCLA và Yale công bố hồi tháng 2 cho thấy việc chấm dứt quy định miễn trừ “ngoại lệ de minimis" vào tháng 5 sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn đến các hộ gia đình có thu nhập thấp. Bởi lẽ, 48% số kiện hàng thuộc diện miễn thuế “de minimis" được gửi đến các khu vực nghèo nhất, trong khi chỉ 22% là gửi đến các khu vực giàu nhất ở Mỹ.

Xem thêm

Cuộc đại chiến giữa Shein và Temu

Cuộc đại chiến giữa Shein và Temu

Tập đoàn thời trang nhanh Shein đã đệ đơn kiện đối thủ Temu về vấn đề vi phạm bản quyền, sao chép thiết kế sản phẩm. Tuy nhiên, bản thân Shein cũng đang đối mặt với vô số cáo buộc đạo nhái từ các thương hiệu khác…

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Có thể bạn quan tâm

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…