600 công ty Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ giải quyết tranh chấp thương mại với Trung Quốc

Walmart Inc, Target Group cùng hơn 600 công ty khác đã kêu gọi TT Donald Trump giải quyết tranh chấp thương mại với Trung Quốc trong một lá thư gửi Nhà Trắng ngày 13/6.
600 công ty Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ giải quyết tranh chấp thương mại với Trung Quốc

Đây là một trong những bức thư mới nhất trong chiến dịch quốc gia chống lại thuế quan “Tarrifs Hurt the Heartland” được ủng hộ bởi hơn 150 nhóm thương mại đại diện cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp, sản xuất, bán lẻ và công nghệ.

Rất nhiều lo ngại được bày tỏ xung quanh sự căng thẳng thương mại Mỹ-Trung ngày một leo thang, trước thời điểm TT Trump có thể sẽ gặp gỡ chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản. TT Trump đã tuyên bố rằng ông muốn gặp chủ tịch Tập Cận Bình tại G20 và sẽ quyết định xem xét có nên gia hạn thuế đối với hầu hết hàng nhập khẩu của Trung Quốc sau đó hay không.

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là cuộc hội đàm giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể sẽ được diễn ra, tuy nhiên kỳ vọng về tiến trình chấm dứt chiến tranh thương mại là rất thấp. Nhiều nguồn tin cho biết, có rất ít sự chuẩn bị cho một cuộc họp ngay cả khi tình hình “sức khoẻ” của kinh tế thế giới đang bị đe doạ.

Chúng tôi vẫn rất quan ngại về sự leo thang của thuế quan “ăn miếng trả miếng”. Việc thuế quan áp dụng rộng rãi không phải là một phương pháp hiệu quả để thay đổi Trung Quốc. Mức thuế này là khoản thuế mà các công ty Hoa Kỳ phải trả trực tiếp … chứ không phải Trung Quốc”, ý kiến được nêu lên trong bức thư.

Nhà Trắng đã không đưa ra câu trả lời cho một yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới và cũng là công ty tuyển dụng tư nhân lớn nhất Hoa Kỳ, đã chia sẻ rằng tăng thuế quan đồng nghĩa với việc sẽ hàng hoá tăng giá đối với người tiêu dùng Mỹ. Giám đốc điều hành Walmart, ông Dough McMillon kêu gọi chính quyền Donald Trump tập trung vào việc làm thế nào để tình hình thương mại có thể giúp được người dân cả nước.

Bức thư cũng bổ sung thêm rằng, 25% thuế đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu sẽ khiến hơn 2 triệu việc làm tại Hoa Kỳ bị ảnh hưởng xấu, trích dẫn theo các ước tính từ tư vấn quốc tế của Hiệp hội đối tác thương mại. Thêm vào đó, mức thuế quan này sẽ “cộng” thêm hơn 2000 USD chi phí cho mỗi gia đình cơ bản 4 thành viên và giảm 1% giá trị sản phẩm quốc nội của Hoa Kỳ.

“Cuộc chiến thương mại leo thang không đem lại lợi ích tốt nhất cho đất nước, và cả hai bên sẽ đều nhận về những thiệt hại đáng tiếc,” bức thư kết luận.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm