Australia sơ tán hơn 300 người khỏi Afghanistan trong đêm

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết nước này đã thực hiện bốn chuyến bay đến Kabul, Afghanistan để sơ tán hơn 300 người, bao gồm người dân Úc, người có thị thực Afghanistan, người New Zealand, công dân Mỹ và Anh.
Australia sơ tán hơn 300 người khỏi Afghanistan trong đêm

Tin tức được đưa ra sau khi Mỹ và Đức yêu cầu công dân của họ ở Afghanistan tránh đến sân bay Kabul, với lý do rủi ro an ninh khi hàng nghìn người đang cố gắng chạy trốn khỏi Afghanistan sau khi lực lượng Hồi giáo Taliban nắm quyền kiểm soát.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay tương tự, làm việc chặt chẽ cùng với các đối tác và đồng minh của mình“, Thủ tướng Morrison nói trên chương trình Australian Broadcasting Corp (ABC) Insiders vào 22/8.

"Chúng tôi không chỉ tìm cách hỗ trợ cho người Úc và người có thị thực Afghanistan đến Úc, mà cả công dân Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và New Zealand." Chính phủ Úc hiện đã sơ tán hơn 550 người khỏi Kabul kể từ ngày 18/8. 

Tuần trước, khoảng 8.000 người đã rời khỏi Afghanistan trên các chuyến bay do Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và các nước thuộc Liên minh châu Âu tổ chức.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne cho biết chuyến bay đầu tiên đưa những người sơ tán từ Kabul đến Úc đã hạ cánh ở Perth vào tối 20/8, gồm có người dân Úc, những người có thị thực Afghanistan và các thành viên trong gia đình, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

"Có hàng ngàn người, như bạn đã thấy, đang tụ tập xung quanh các lối vào sân bay. Và thật không may, cũng đã có những vấn đề bạo lực. Điều đó thật nguy hiểm."

Reuters

Có thể bạn quan tâm