Bất chấp sức ép từ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua S-400 của Nga

Trước đó, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ xóa tên Ankara khỏi danh sách khách hàng mua máy bay chiến đấu F-35 cũng như huấn luyện phi công của nước này, nếu Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống S-400 của Nga.
Bất chấp sức ép từ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua S-400 của Nga

Ankara cam kết mua các hệ thống tên lửa S-400 từ Nga và không có ý định từ bỏ thỏa thuận, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố sáng nay (14/6).

"Chúng tôi cam kết thỏa thuận S-400 và không có ý định rút lui. Chúng tôi có nhu cầu về các hệ thống như vậy, được đáp ứng với sự hỗ trợ của Nga", ông Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh.

Thông tin về các cuộc đàm phán Nga-Thổ Nhĩ Kỳ về việc cung cấp các hệ thống S-400 lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 11/2016. Đến tháng 9/2017, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng Ankara đã ký hợp đồng với Moscow về việc mua các tổ hợp S-400. Ankara sẽ bắt đầu triển khai các hệ thống S-400 vào tháng 10/2019, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin nói trong một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Erdogan rằng Moscow đã quyết định đẩy mạnh việc chuyển giao các hệ thống S-400 cho Ankara. Ngược lại, ông Erdogan cho biết vào ngày 9/3 rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không từ bỏ kế hoạch mua các hệ thống tên lửa của Nga.

Tuy nhiên, Mỹ tiếp tục nỗ lực ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống tên lửa của Nga. Washington đã tuyên bố rằng họ sẽ loại trừ Ankara khỏi chương trình F-35 nếu Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống S-400.

S-400 Triumf (tên báo cáo của NATO: SA-21 Growler) là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa tiên tiến nhất đã đi vào hoạt động năm 2007. Nó được thiết kế để tiêu diệt máy bay chiến đấu, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, bao gồm cả tầm trung, và cũng có thể được sử dụng chống lại các mục tiêu mặt đất. Hệ thống S-400 có thể tham gia các mục tiêu ở khoảng cách 400 km và ở độ cao lên tới 35 km.

Có thể bạn quan tâm