Bitcoin cán mốc 50.000 USD, các công ty lớn tham gia vào “đường đua” tiền điện tử

Các công ty lớn như Tesla, Mastercard và BNY Mellon đều đã thể hiện sự ủng hộ đối với tiền điện tử.
Bitcoin cán mốc 50.000 USD, các công ty lớn tham gia vào “đường đua” tiền điện tử

Giá của Bitcoin lần đầu tiên trong lịch sử đã vượt qua mức 50.000 USD vào thứ Ba (16/2), tiếp tục với đà tăng chóng mặt khi các công ty lớn dường như đang “nóng” lên với tiền điện tử.

Đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới theo giá trị thị trường đã tăng hơn 3% lên mức cao nhất mọi thời đại là 50.487 USD vào khoảng 7:30 sáng theo giờ ET, theo dữ liệu từ Coin Metrics. Sau đó, nó đã giảm xuống dưới mốc, giao dịch cao hơn 0,2% ở mức giá 48.760 USD.

Bitcoin hiện nhận được "đòn bẩy" nhờ tin tức về các công ty lớn như Tesla và Mastercard ủng hộ tiền điện tử. Tesla tuần trước tiết lộ, họ đã mua số bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD và có kế hoạch chấp nhận bitcoin như khoản thanh toán cho các sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, Mastercard cho biết sẽ mở mạng lưới cho một số loại tiền kỹ thuật số. PayPal và BNY Mellon cũng đã có những động thái tương tự để hỗ trợ tiền điện tử.

Việc Tesla sử dụng tiền mặt để mua bitcoin đã làm dấy lên suy đoán về việc liệu các công ty lớn khác có làm theo hay không. Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi, nói với CNBC rằng công ty đã thảo luận nhưng "nhanh chóng bác bỏ" ý tưởng mua bitcoin. Dù vậy, họ vẫn đang xem xét liệu có nên chấp nhận tiền điện tử như một phương thức thanh toán hay không.

Những động thái mới này đã khiến nhiều nhà đầu tư tiền điện tử tin rằng đợt tăng giá mới đây của bitcoin khác với các đợt tăng trong quá khứ. Bitcoin đã tăng vọt lên gần 20.000 USD vào cuối năm 2017 trước khi mất hơn 80% giá trị vào năm sau đó. Những tín đồ của bitcoin cho rằng, trong khi bong bóng năm 2017 được thúc đẩy bởi hoạt động đầu cơ bán lẻ, thì chu kỳ hiện tại đang được thúc đẩy bởi nhu cầu từ các nhà đầu tư tổ chức.

“Tôi nghĩ bitcoin ngày nay là một loại tài sản ổn định hơn nhiều so với ba năm trước”, Michael Saylor, Giám đốc điều hành của công ty phần mềm doanh nghiệp MicroStrategy nhận định. Bản thân công ty công nghệ tài chính Square của MicroStrategy và Jack Dorsey đã gây chú ý vào năm ngoái sau khi sử dụng tiền mặt của công ty để mua bitcoin - một chiến lược được coi là “bất thường”. 

“Có những người coi bitcoin như một phương tiện trao đổi,… nhưng cá nhân tôi tin rằng phương thức sử dụng hấp dẫn nhất đối với tiền điện tử là như một kho lưu trữ giá trị.”

MicroStrategy đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu của mình tăng hơn 7 lần kể từ lần đầu tiên họ mua bitcoin vào tháng 8/2020. Mới đây nhất, công ty cũng thông báo về việc chi 600 triệu USD trái phiếu chuyển đổi để mua thêm bitcoin. Đã có suy đoán cho rằng MicroStrategy đưa ra kế hoạch chi tiết cho việc mua bitcoin sau cuộc trao đổi giữa ông Saylor và Elon Musk trên Twitter về việc thực hiện "các giao dịch lớn" với tiền điện tử.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người hoài nghi và xem bitcoin như một tài sản đầu cơ, lo lắng nó có thể trở thành một trong những bong bóng thị trường lớn nhất trong lịch sử. Các nhà kinh tế học như Nouriel Roubini nhận xét rằng bitcoin và các loại tiền điện tử khác không có giá trị nội tại. Và một cuộc khảo sát gần đây từ Deutsche Bank cho thấy các nhà đầu tư coi bitcoin là “bong bóng khắc nghiệt” nhất trên thị trường tài chính. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm