Bộ GTVT: Xử lý đối với cá nhân, tổ chức VEC chỉ định thầu sai luật

Sau 6 tháng xác minh, đoàn xác minh của Bộ GTVT kết luận VEC chỉ định nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ trái luật trên 3 tuyến cao tốc gồm: tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - L
Bộ GTVT: Xử lý đối với cá nhân, tổ chức VEC chỉ định thầu sai luật

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, Bộ này vừa có thông báo kết luận nội dung tố cáo đối với Hội đồng thành viên, tổ chức cá nhân Tổng công ty Đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam (VEC).

Qua quá trình xác minh, Bộ GTVT đã xác định sai sót trên từ việc chủ tịch hội đồng thành viên VEC ký hợp đồng với các nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên 3 tuyến cao tốc không thông qua đấu thầu.

Kết luận nêu rõ nguyên nhân để xảy ra sai sót do lỗi chủ quan của hội đồng thành viên mà trách nhiệm chính là chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, các cá nhân tổ chức tham mưu ký hợp đồng với nhà đầu tư.

Ở 3 tuyến cao tốc trên có tất cả 8 trạm dừng nghỉ được thực hiện không qua đấu thầu.

Cụ thể, trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai Tổng công ty đầu tư phát triển cao tốc VN ký hợp đồng với nhà đầu tư xây dựng 6 trạm dừng nghỉ không thông qua đấu thầu.

Trạm dừng nghỉ Km22+900 giá trị hợp đồng giai đoạn 1 là 113 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn tạm xác định là 21 năm. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Phước An.

Trạm dừng nghỉ Km57+500 giá trị hợp đồng giai đoạn 1 là 19 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn tạm xác định là 28 năm. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Tuấn Tú – Phú Thọ.

Trạm dừng nghỉ Km117+500 giá trị hợp đồng là 39,5 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn là 18 năm. Đơn vị trúng thầu là Công ty CP Phú Thịnh – Phú Thọ. 4.

Trạm dừng nghỉ Km171+500 bên trái tuyến, đơn vị trúng thầu là Công ty Vietbus, giá trị hợp đồng là 27 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn là 18 năm.

Trạm dừng nghỉ Km171+500 bên phải tuyến, đơn vị trúng thầu là Công ty VECS, công ty con của VEC, giá trị hợp đồng là 24,7 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn 18 năm, nhưng đến cuối tháng 4-2017 VEC vẫn chưa ký hợp đồng với VECS, trong khi đó cuối tháng 12-205 đã hoàn thành đưa vào khai thác.

Trạm dừng nghỉ Km236+940 giá trị hợp đồng khoảng 147,4 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn chưa xác định (tính đến thời điểm tháng 4-2017). Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Long Hải. 

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có một trạm dừng nghỉ Km227: giá trị hợp đồng giai đoạn 1 là 62 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn chưa xác định (tính đến thời điểm tháng 4-2017). Đơn vị trúng thầu là Công ty CP đầu tư dịch vụ thương mại Tân Thịnh

Một trạm dừng nghỉ trên tuyến đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây được chỉ định do Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn thực hiện.

Chủ tịch hội đồng thành viên VEC đã ký hợp đồng với công ty này triển khai đầu tư xây dựng trạm giai đoạn 1 hơn 39 tỷ đồng, giai đoạn 2 hơn 47,4 tỷ đồng với thời gian tạm xác định hoàn vốn 20 năm.

Bộ GTVT kiến nghị Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức của VEC có sai sót do ban hành nghị quyết, ký hợp đồng với các nhà đầu tư trạm dừng nghỉ không qua đấu thầu.

Năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1202/QĐ-TTg về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách áp dụng cho các dự án đầu tư khai thác đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, có "Giao cho VEC khai thác các dịch vụ dọc tuyến đường do đơn vị làm chủ đầu tư…, hiệu quả thu được (nếu có) từ khai thác các trạm dừng nghỉ sẽ được tính vào hiệu quả đầu tư của dự án".

Năm 2012, Bộ GTVT đã có Văn bản 9570/BGTVT-KHĐT chấp thuận chủ trương cho phép VEC được kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp tham gia đầu tư một số công trình, hạng mục phụ trợ phục vụ quản lý, khai thác tại các dự án do VEC làm chủ đầu tư.

Trong đó, VEC xây dựng phương án đầu tư cụ thể cho từng dự án, HĐTV của VEC chịu trách nhiệm quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền và báo cáo Bộ GTVT các vấn đề vượt thẩm quyền.

Tuy nhiên, tất cả các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc đều không được VEC xây dựng phương án đầu tư cụ thể cho từng dự án mà đã lựa chọn nhà đầu tư là không đúng với hướng dẫn của văn bản 9570/BGTVT-KHĐT.

Hơn nữa, VEC không quản lý được chi phí đầu vào, không thẩm định lại thiết kế, dự toán, không có quy định chặt chẽ, đầy đủ về việc thẩm tra phê duyệt quyết toán phần chi phí đầu tư thực hiện này để làm cơ sở tính toán lại phương án tài chính, thời gian hoàn vốn cho nhà đầu tư và lợi nhuận của VEC.

>>Bộ GTVT vào cuộc, Chủ tịch VEC Mai Tuấn Anh bị tố những sai phạm gì?

Có thể bạn quan tâm