CEO Apple Tim Cook bị cắt giảm 40% lương sau cuộc bỏ phiếu của cổ đông

Dựa theo hồ sơ được Apple nộp lên SEC, Giám đốc điều hành Tim Cook sẽ bị cắt giảm lương vào năm 2023.
Tim Cook

Trong một hồ sơ gửi lên SEC, Apple cho biết Giám đốc điều hành Tim Cook sẽ bị cắt giảm lương xuống còn 49 triệu USD vào năm 2023 cùng với đó là số lượng cổ phiếu hạn chế (loại cổ phiếu được nắm giữ bởi các cổ đông trong nội bộ công ty nhưng hạn chế về quyền chuyển nhượng). 

Vào năm 2022, Tim Cook kiếm được khoảng 83 triệu USD từ cổ phiếu thưởng, 12 triệu USD tiền thưởng và 3 triệu USD tiền lương cơ bản. Ông cũng nhận được các lợi ích khác bao gồm hỗ trợ hưu trí, an ninh, máy bay cá nhân và hơn 46.000 USD tiền mặt trong kỳ nghỉ.

Uỷ ban lương thưởng của Apple cho biết họ đã thực hiện thay đổi (cắt giảm lương) đối với CEO Tim Cook dựa trên cuộc bỏ phiếu trả lương năm ngoái, trong đó chỉ khoảng 64% cổ đông chấp thuận khoản lương cho Tim Cook, giảm từ mức 95% trong năm tài chính 2020. Tuy nhiên, hội đồng quản trị của Apple vẫn ca ngợi công lao của Tim Cook và cho biết họ tin tưởng vào các quyết định chiến lược dài hạn của vị CEO 62 tuổi.

“Dựa trên các cuộc trò chuyện với cổ đông, chúng tôi đã thực hiện các thay đổi đối với quy mô và cấu trúc lương thưởng của ông Tim Cook vào năm 2023,” ủy ban chia sẻ. 

Thu nhập chính từ Apple của CEO Tim Cook được tính chủ yếu dựa trên số lượng cổ phiếu hạn chế. Trong đó, số lượng cổ phiếu thực tế được trao còn tuỳ thuộc vào hiệu quả hoạt động của Apple so với S&P 500. Trong thời gian qua, cổ phiếu của Apple đã hoạt động đủ tốt để ông Tim Cook thường được nhận số tiền tối đa.

Kể từ khi ông Tim Cook đảm nhận vị trí CEO vào năm 2011, cổ phiếu Apple đã tăng 1.212% so với mức 290% của S&P 500.

Bên cạnh việc giảm tổng số lương thưởng, 75% quyền hưởng cổ phiếu của ông Cook sẽ được gắn với hiệu suất cổ phiếu của Apple vào năm 2023, thay vì 50% như trước đây.

Apple đã công bố một khoản trợ cấp cổ phiếu cho ông Tim Cook vào tháng 9/2020, được cho là kéo dài đến năm 2025. Khi được chấp thuận, khoản trợ cấp là vào khoảng 1 triệu cổ phiếu (trị giá 114 triệu USD vào thời điểm đó) nếu Apple đạt được tất cả các mục tiêu của mình. 

Trước đó, khoản trợ cấp cổ phiếu từ năm 2011 của ông Tim Cook đã tăng giá trị lên 900 triệu USD theo giá cổ phiếu tháng 9/2020 của Apple. 

Có thể bạn quan tâm