CEO Celebrity Cruises chia sẻ về đại dịch, cuộc chiến tiêm vắc xin và sự hồi phục của du lịch

CEO Lisa Lutoff-Perlo của Celebrity đã chia sẻ với tạp chí TIME suy nghĩ cá nhân về đại dịch, vắc xin và sự phục hồi của du lịch biển trong tương lai.

Ngay sau khi 2 hành khách trên tàu du lịch Millennium của công ty Celebrity có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào đầu tháng 6, điện thoại của CEO Lisa Lutoff-Perlo đổ chuông. “Khi thấy số của phó chủ tịch, người trực tiếp giám sát chuyến đi hiện trên màn hình điện thoại, tôi đã thầm nghĩ ‘có chuyện rồi’ và anh ấy đã thông báo ‘chúng ta có hai ca dương tính’.”

Chỉ có một vài lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi Covid-19 so với ngành du lịch hàng hải. Một trong những ví dụ ‘ám ảnh’ trong thời kỳ đại dịch là về con tàu Diamond Princess, bị cách ly ngoài khơi Nhật Bản trong nhiều ngày trời vào đầu năm 2020 khi hàng nghìn hành khách và thủy thủ đoàn dương tính với virus. Các hãng tàu du lịch nói riêng phải gánh khoản nợ hàng tỷ USD để có thể vượt qua được tình trạng phá sản. Royal Caribbean Group, công ty mẹ của Celebrity, đã báo cáo khoản lỗ ròng 5,8 tỷ USD cho năm 2020 và nợ ròng tăng lên 16,45 tỷ USD, theo S&P Global Ratings. Sau khi tạm ngừng hoạt động vào tháng 3/2020, công ty ước tính đã “đốt” khoảng 250 triệu đến 290 triệu USD tiền mặt mỗi tháng vào năm 2020.

Con tàu du lịch EDGE của Celebrity.
Con tàu du lịch EDGE của Celebrity.

Giờ đây, khi các quốc gia dần mở cửa trở lại và người dân chuẩn bị cho các kỳ nghỉ thì ngành công nghiệp du lịch hàng hải lại bị cuốn vào cuộc chiến văn hóa xung quanh vắc xin. Celebrity và các hãng du lịch khác yêu cầu hành khách cung cấp chứng nhận vắc xin trước khi lên tàu. CDC đã ban hành hướng dẫn vào tháng 4 cho phép các chuyến du lịch biển mà không cần xét nghiệm sơ bộ nếu phi hành đoàn và hành khách đã được tiêm chủng đầy đủ, nhưng Thống đốc bang Florida (Mỹ) Ron DeSantis đã thông qua luật cấm các doanh nghiệp yêu cầu chứng nhận về vắc xin và vào ngày 18/6 bang Florida đã kiện CDC và Chính phủ Hoa Kỳ tại tòa án liên bang, thách thức các hướng dẫn hành trình. Một thẩm phán liên bang đã đứng về phía Florida, chấp nhận yêu cầu của tiểu bang về một lệnh cấm CDC ban hành các quy tắc của mình. Thẩm phán nói rằng bắt đầu từ ngày 18/7, tất cả sẽ chỉ là một khuyến nghị không ràng buộc. Sau phán quyết của toà án liên bang, Celebrity cho biết rằng sẽ thực hiện kế hoạch khởi hành một tàu biển du lịch vào 26/6 tới, và họ sẽ đặt ra câu hỏi cho hành khách đặt vé về việc đã được tiêm phòng hay chưa, thay vì yêu cầu giấy chứng nhận, như trong trường hợp của du thuyền St. Maarten. 

CEO Lutoff-Perlo đã có cuộc trò chuyện với tạp chí TIME để chia sẻ những suy nghĩ về du lịch, quá trình trở lại và suy nghĩ của khách hàng trong thời điểm hiện tại. 

CEO Lisa Lutoff-Perlo điều hành công ty du lịch biển Celebrity.
CEO Lisa Lutoff-Perlo điều hành công ty du lịch biển Celebrity.

Phản ứng ban đầu của chị khi nhận được tin về 2 ca dương tính trên tàu Millennium?

“Trời ơi,” tôi đã thấy rất thất vọng, nhưng không lo lắng hay khó chịu vì thực sự điều đó đã nằm trong dự đoán. Tất nhiên sẽ thật tuyệt vời nếu điều đó không xảy ra nhưng đáng tiếc là nó đã xảy ra, và chúng tôi đã làm mọi thứ đúng đắn.”

Hãy nói thêm một chút về các vấn đề an toàn và nhận thức: Khi tôi đề cập tin tức này với một nhóm bạn đọc riêng để hỏi về ý kiến của họ thì phản hồi chung là "Nghe có vẻ không an toàn. Đi du thuyền là điều cuối cùng tôi muốn làm ngay bây giờ."

Tôi đã kinh doanh lĩnh vực này được 36 năm và rất lâu trước khi xảy ra đại dịch, mọi người cũng đã nói "Ồ, tôi không nghĩ du lịch biển là dành cho tôi", vì vậy tôi không ngạc nhiên khi mọi người nói rằng du lịch biển không đứng đầu danh sách các lựa chọn kỳ nghỉ của họ. Nhưng tôi thực sự muốn nói rằng việc ở trên một con tàu du lịch của Celebrity có lẽ là nơi an toàn nhất mà bạn có thể ở trên hành tinh lúc này. Nếu tôi đang đi du lịch hoặc nếu tôi đi ăn tối và tôi đang ngồi trong một nhà hàng đông đúc, không có khoảng cách xã hội và không có yêu cầu tiêm chủng và tôi không biết mình đang ngồi cạnh ai. Tôi sẽ cảm thấy an toàn hơn nhiều trên một con tàu du lịch ngay bây giờ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng mọi người cần được biết thêm thông tin chính xác. 

Chị có nhấn mạnh vào các giao thức an toàn trong hoạt động quảng cáo của mình không?

Chúng tôi không. Thông điệp của chúng tôi sẽ không về điều đó. Thông điệp của chúng tôi là quay trở lại cuộc sống bình thường. Mọi người muốn quay lại du lịch, mọi người muốn quay lại làm những việc mà họ đã không thể làm trong một thời gian dài. Chúng tôi muốn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và suy nghĩ của họ ngay bây giờ là họ muốn quay trở lại để kết nối lại với gia đình, để kết nối lại với những người khác, để kết nối lại với thế giới. Bất cứ điều gì họ muốn biết về sức khỏe, các giao thức và yêu cầu tiêm chủng của chúng tôi đều có đầy đủ trên trang web của chúng tôi rồi. 

Không gian nghỉ dưỡng ấn tượng trên các con tàu du lịch của Celebrity.
Không gian nghỉ dưỡng ấn tượng trên các con tàu du lịch của Celebrity.

Đại dịch đã thay đổi chị như thế nào?

Tôi đã học được rất nhiều điều về việc phải biết ơn và đánh giá cao những người đồng nghiệp hàng ngày ở một mức độ mà tôi có lẽ sẽ không bao giờ có cơ hội làm được nếu không phải vì đại dịch. Tôi thực sự đã cố gắng nghĩ xem điều gì quan trọng và điều gì không quan trọng, điều gì cần nhấn mạnh và điều gì không cần quá lo lắng. Tất cả đều là những bài học và trải nghiệm thực sự khác biệt. 

Có rất nhiều dự đoán rằng du lịch nói chung và du lịch biển nói riêng sẽ trở lại rầm rộ. Xin hãy cho biết cảm nghĩ của chị?

Chúng tôi đang thấy được mức độ đặt vé tương tự với năm 2019, điều này thực sự rất đáng khích lệ. Chúng ta có thể thấy rằng mọi người đang dự tính cho các kỳ nghỉ của họ. Họ đang sẵn sàng để chi ra một khoản tiền lớn cho du lịch bởi các kế hoạch đã bị trì hoãn quá lâu rồi. 

TIMEs of India

Có thể bạn quan tâm