CEO Cisco Lương Thị Lệ Thủy: Phụ nữ có thể tạo ra sự khác biệt trong lĩnh vực công nghệ

Phụ nữ có cơ hội to lớn để theo đuổi tham vọng của mình và tạo ra sự khác biệt trong lĩnh vực công nghệ.
CEO Cisco Lương Thị Lệ Thủy: Phụ nữ có thể tạo ra sự khác biệt trong lĩnh vực công nghệ
Bà Lương Thị Lệ Thủy - Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam, Lào và Campuchia

Đó là khẳng định của bà Lương Thị Lệ Thủy - Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam, Lào và Campuchia. Bà Thuỷ là một nhân sự kỳ cựu tại Cisco với thời gian làm việc tại Cisco 17 năm và nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam trong 9 năm. Với kinh nghiệm dày dặn cùng kiến thức chuyên môn sâu trong ngành, bà đã dẫn dắt nhiều dự án góp phần thúc đẩy hành trình số hóa của các doanh nghiệp Việt Nam. 

Cơ hội để phụ nữ đóng góp vào lĩnh vực công nghệ là vô hạn

Bà Thuỷ từng nói rằng, "không có biên giới với phụ nữ, kể cả trong lĩnh vực công nghệ". Bởi theo bà, cơ hội để phụ nữ đóng góp vào lĩnh vực công nghệ thực sự là vô hạn. Tuy nhiên để hỗ trợ phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ, theo bà điều đầu tiên là phải bắt đầu với sự nhận thức. 

Theo đó, phụ nữ và trẻ em gái cần phải được hoà nhập với môi trường công nghệ và cảm thấy yêu thích công nghệ. Và đó là lúc rất cần có những người cố vấn có thể khơi dậy sự tò mò ở các cô gái trẻ, và cho họ những lời khuyên, hỗ trợ cũng như tư vấn về các cách họ có thể tham gia vào lĩnh vực công nghệ.

Bước tiếp theo là giáo dục và trang bị cho họ những công cụ và bộ kỹ năng phù hợp. Cuối cùng, doanh nghiệp cần tạo các cơ hội bình đẳng cho phụ nữ trong cơ cấu lao động. Điều này bao gồm việc áp dụng cách tiếp cận dựa trên kỹ năng để tuyển dụng và phát triển nghề nghiệp; từ việc mở rộng sự đa dạng của ban phỏng vấn, đến việc đưa ra các chỉ tiêu để các nhà lãnh đạo tuyển dụng và đề bạt các vị trí lãnh đạo dựa trên khả năng của họ. 

Bà Thuỷ cho biết thêm, Cisco đã có những hành động để hỗ trợ phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ bằng việc triển khai các chương trình cố vấn và kết nối thông qua các chương trình như “Hiệu ứng nhân rộng” (“The Multiplier Effect”). “Hiệu ứng nhân rộng” là nơi các nhà lãnh đạo sẽ tài trợ cho ít nhất một người với đặc điểm khác biệt trong tổ chức và kêu gọi đồng nghiệp của họ cũng làm điều tương tự để tạo ra môi trường gần gũi với những người khác biệt với họ, và “Sáng kiến hòa nhập” để hỗ trợ phát triển tài năng và năng lực lãnh đạo nữ. 

“Cisco cũng có nhiều sáng kiến ​​khác nhau để giúp phụ nữ thành công trong lĩnh vực STEM. Kể từ năm 2014, chương trình Women Rock IT của chúng tôi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã thúc đẩy giới trẻ tiếp cận các bộ môn STEM thông qua các trang blog và chương trình phát sóng trực tuyến truyền cảm hứng từ các nữ chuyên gia CNTT” - bà Lương Thị Lệ Thủy cho hay.

Ngoài các chương trình trên, việc thành lập Học viện Mạng Cisco (Cisco Networking Academy) là minh chứng rõ nhất cho hành động của Cisco Việt Nam cho việc hỗ trợ phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ. Học viện Mạng Cisco là chương trình đào tạo kỹ năng hợp tác với các cơ sở giáo dục trên toàn thế giới nhằm hỗ trợ tất cả mọi người học kỹ năng về kỹ thuật số và an ninh mạng. Học viện Mạng Cisco đã triển khai tại 180 quốc gia với hơn 12.000 học viện mạng trên toàn cầu. Đây là cơ hội giáo dục quan trọng dành cho phụ nữ để giúp họ có thể thuần thục các kỹ năng công nghệ phù hợp với lộ trình của họ. Cisco đã tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Học viện Mạng Cisco trên toàn cầu vào năm ngoái. 

CEO Cisco Lương Thị Lệ Thủy: Phụ nữ có thể tạo ra sự khác biệt trong lĩnh vực công nghệ

“Tại Việt Nam, chúng tôi đã đào tạo hơn 70.000 học viên bao gồm cả học viên nữ thông qua quan hệ hợp tác với các học viện giáo dục đại học. Trong tương lai, chúng tôi cam kết đào tạo 6,7 triệu người trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương tới năm 2032. Đó không chỉ là việc trang bị cho phụ nữ những kỹ năng phù hợp mà còn mở ra những cơ hội việc làm” – Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam, Lào và Campuchia khẳng định.

Tạo điều kiện tốt nhất cho phái đẹp bộc lộ hết tiềm năng

Trước câu hỏi “bà có cảm thấy “lẻ loi” khi số phụ nữ làm lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ quá ít?”, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam, Lào và Campuchia khẳng định, bà không thấy lẻ loi mà cảm thấy được tiếp thêm sức mạnh khi làm việc cho một tập đoàn tiên phong trong việc tạo ra môi trường đa dạng và hòa nhập, và được làm việc với những người đến từ các nền văn hóa, hoàn cảnh, giới tính và khả năng khác nhau.

“Tôi được truyền cảm hứng để làm điều tương tự cho những phụ nữ khác tại Cisco và trong lĩnh vực công nghệ bằng cách trở thành cố vấn cho họ, chứng minh cho họ rằng họ không hề lẻ loi trong “chiến trường” này” – Bà Thuỷ hóm hỉnh nói.

Theo bà Lương Thị Lệ Thuỷ, trong quá trình hoạt động, Cisco đã đạt được những bước tiến vượt bậc trong hành trình đổi mới đa dạng hóa, đặc biệt là khi các nhà lãnh đạo tập đoàn nhận thấy những nhu cầu cấp bách và lợi thế kinh doanh do môi trường đa dạng và hòa nhập mang lại. 

Cisco cũng luôn coi sự đa dạng là một phạm trù toàn diện bao gồm đa dạng giới tính, sắc tộc, chủng tộc, khuynh hướng, tuổi tác, khả năng, văn hóa, kinh nghiệm và nhiều yếu tố khác. 

Về đa dạng giới tính, Cisco tự hào với những nỗ lực của tập đoàn nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho phái đẹp được bộc lộ hết tiềm năng. 42% nhân sự thuộc Ban Lãnh đạo điều hành của tập đoàn là nữ. Trong số các đồng nghiệp của tôi, 4 trên tổng số 6 lãnh đạo quốc gia trong khu vực ASEAN đều là nữ, và chúng tôi được dẫn dắt dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch khu vực ASEAN, cũng là một đại diện phái đẹp. 

Bà Thuỷ một lần nữa khẳng định, phụ nữ có cơ hội to lớn để theo đuổi tham vọng của mình và tạo ra sự khác biệt trong lĩnh vực công nghệ. “Tôi hy vọng rằng tất cả phụ nữ sẽ không giới hạn bản thân. Họ nên tự tin vào khả năng của mình, theo đuổi tham vọng và chứng minh rằng họ có thể đạt được bất cứ mục tiêu nào mà họ đề ra” – Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam, Lào và Campuchia nói.

Có thể bạn quan tâm