Chủ tịch Fed Jerome Powell thề “tiếp tục chiến đấu với lạm phát”

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell tuyên bố rằng ông và các nhà hoạch định chính sách sẽ tiếp tục “trận chiến đánh bại lạm phát”, khi ngân hàng trung ương Hoa Kỳ tăng lãi suất thêm 3/4 điểm phần trăm lần thứ ba liên tiếp và báo hiệu rằng chi phí vay sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.
Chủ tịch Fed Jerome Powell thề “tiếp tục chiến đấu với lạm phát”

Trong một loạt các dự báo mới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết lãi suất chính sách của họ sẽ tăng với tốc độ nhanh hơn và ở cao hơn dự kiến, khi nền kinh tế đang chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên một mức độ lịch sử có liên quan tới suy thoái.

Chủ tịch Jerome Powell cảnh bảo về "nỗi đau" sắp xảy ra, với lý do tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng và thị trường nhà đất đầy biến động, một nguyên nhân dai dẳng khiến lạm phát tiêu dùng gia tăng, và có khả năng cần một "sự điều chỉnh". Trước đó, Hiệp hội Môi giới BĐS Quốc gia Hoa Kỳ đã báo cáo rằng doanh số giao dịch bất động sản của Hoa Kỳ đã giảm trong tháng thứ bảy liên tiếp trong tháng Tám. 

Ông Powell cho biết trong một cuộc họp báo sau khi các nhà hoạch định chính sách của Fed nhất trí tăng lãi suất chuẩn của ngân hàng trung ương lên mức 3,00% -3,25%. "Những gì chúng ta cần là cung và cầu liên kết tốt hơn ... Thị trường nhà đất phải trải qua một đợt điều chỉnh để có thể trở lại vị trí đó.”

Dữ liệu lạm phát gần đây cho thấy chưa có nhiều cải thiện đáng chú ý, bất chấp việc Fed tích cực thắt chặt chinh sách. 

Lãi suất quỹ liên bang dự kiến ​​cho cuối năm nay báo hiệu thêm 1,25 điểm phần trăm trong hai cuộc họp chính sách còn lại của Fed vào năm 2022, một ngụ ý về mức tăng 75 điểm cơ bản nữa trong thời gian tới. 

"Ủy ban cam kết nỗ lực trong việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%", Ủy ban Thị trường Mở Liên bang cho biết trong tuyên bố chính sách của mình sau khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày.

Fed "dự đoán rằng các mức tăng liên tục trong phạm vi mục tiêu sẽ là phù hợp."

Tăng trưởng chậm lại

Lãi suất chính sách mục tiêu của Fed hiện đang ở mức cao nhất kể từ năm 2008 - và các dự báo mới cho thấy nó sẽ tăng lên khoảng 4,25% -4,50% vào cuối năm nay và kết thúc năm 2023 ở mức 4,50% -4,75%.

Chủ tịch Powell cho biết lộ trình lãi suất được chỉ ra cho thấy Fed đã "quyết tâm mạnh mẽ" để giảm lạm phát từ mức cao nhất trong bốn thập kỷ và rằng các quan chức sẽ “tiếp tục cho đến khi nào hoàn thành mục tiêu”, ngay cả khi có nguy cơ thất nghiệp gia tăng và tăng trưởng chậm lại. “Chúng ta phải đẩy lạm phát về phía sau. Tôi ước rằng có một cách nhẹ nhàng hơn để làm điều đó. Nhưng thực sự là không có."

Fed cho biết "các chỉ số gần đây cho thấy mức tăng trưởng khiêm tốn trong chi tiêu và sản xuất", nhưng các dự báo mới cho thấy tăng trưởng kinh tế cuối năm 2022 ở mức 0,2%, tăng lên 1,2% vào năm 2023, thấp hơn nhiều so với tiềm năng của nền kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp, hiện ở mức 3,7%, dự kiến ​​sẽ tăng lên 3,8% trong năm nay và lên 4,4% vào năm 2023. Con số này sẽ cao hơn mức tăng nửa điểm phần trăm tỷ lệ thất nghiệp liên quan đến các cuộc suy thoái trước đây.

"Fed đã muộn trong việc nhận ra lạm phát, muộn để bắt đầu tăng lãi suất và muộn để bắt đầu mua trái phiếu. Họ đã chơi trò đuổi bắt kể từ đó. Và họ vẫn chưa hoàn thành", Greg McBride, giám đốc tài chính tại Bankrate nhận xét. 

Chứng khoán Mỹ, vốn đã trượt giảm do lo ngại về việc Fed thắt chặt chính sách tiền tệ, kết thúc ngày 21/9 với đợt giảm mạnh, với chỉ số S&P 500 trượt 1,8%.

Trên thị trường kho bạc Hoa Kỳ, thị trường đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải các quyết định chính sách của Fed vào nền kinh tế thực, lợi suất trên trái phiếu kỳ hạn 2 năm tăng trên 4%, mức cao nhất kể từ năm 2007.

Đồng USD đạt mức cao nhất trong hai thập kỷ so với rổ tiền tệ, tăng hơn 1%. Sức mạnh của đồng tiền Mỹ - đã tăng hơn 16% tính từ đầu năm đến nay - đã gây ra mối lo ngại đối với các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới về tỷ giá hối đoái và các cú sốc tài chính khác.

Có thể bạn quan tâm