Chủ tịch Thủ Đức House bất ngờ xin từ nhiệm trước thềm đại hội cổ đông

Vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị Thủ Đức House một lần nữa lại có biến động khi ông Nguyễn Huy Hoàng vừa có đơn xin từ nhiệm vị trí này.
Thủ Đức House
Vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị Thủ Đức House liên tục biến động trong thời gian ngắn vừa qua

Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thủ Đức House – Mã chứng khoán: TDH) vừa công bố thông tin bất thường về việc ông Nguyễn Huy Hoàng có đơn xin từ nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị cũng như Thành viên Ủy ban kiểm soát của công ty.

Theo đơn từ nhiệm, ông Hoàng cho biết không thể tiếp tục giữ các chức danh này vì “có kế hoạch kinh doanh riêng”. Ông Nguyễn Huy Hoàng sinh năm 1975, có trình độ cử nhân kinh tế, được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Thủ Đức House từ ngày 9/6/2022, thay thế cho ông Dương Ngọc Hải.

Nếu việc từ nhiệm được chấp thuận và công ty có Chủ tịch mới, đây sẽ là lần thay Chủ tịch thứ 4 của doanh nghiệp bất động sản này trong vòng hơn 1 năm.

Cụ thể, ngày 8/2/2022, ông Lê Chí Hiếu, người gắn bó và giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị Thủ Đức House gần 30 năm có đơn xin từ nhiệm. Một ngày sau đó, ông Lại Minh Sơn, thành viên Hội đồng quản trị được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị tạm thời, chờ đến đại hội cổ đông.

Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng sau, ngày 14/3/2022, ông Lại Minh Sơn đã có đơn xin rút khỏi vị trí này, đồng thời cũng xin rút khởi Hội đồng quản trị. Ít ngày sau đó, Thủ Đức House công bố có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới là ông Dương Ngọc Hải. Trước khi giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Hải là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty.

Thế nhưng, chưa đầy 3 tháng sau, ông Dương Ngọc Hải lại xin từ nhiệm và thay thế vào vị trí của ông Hải là ông Nguyễn Huy Hoàng kể từ ngày 9/6/2022.

Những biến động về vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị và điều hành của Thủ Đức House xảy ra sau khi công ty này vướng vào vụ án truy thu thuế với số tiền rất lớn. Nguyên Tổng giám đốc công ty là ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Phó tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Trường Chinh và nhiều nhân sự của Thủ Đức House bị Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam ngày 25/11/2021.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định, Thuduc House có tư cách là bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Hiện tại, công ty đang đợi quyết định cuối cùng của Tòa án về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các bị cáo trong vụ án hình sự đối với số tiền hoàn thuế giá trị gia tăng cho Cục Thuế TP.HCM là 365,5 tỷ đồng (bị hại của vụ án) cũng như nghĩa vụ đối với số tiền chậm nộp của số tiền hoàn thuế này cho Cục Thuế TP.HCM.

Mới đây, cổ phiếu TDH của Thủ Đức House đã được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đưa ra khỏi diện hạn chế giao dịch từ ngày 25/5 nhưng vẫn tiếp tục giữ trong diện cảnh báo do lỗ lũy kế.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, cổ phiếu TDH đã “bốc đầu” tăng trần nhiều phiên liên tiếp, từ mức giá khoảng 3.200 đồng/cổ phiếu, hiện đã tăng lên 5.470 đồng/cổ phiếu (chốt phiên ngày 7/6/2023).

Trong quý 1/2023, Thủ Đức House đạt doanh thu thuần đạt gần 20 tỷ đồng giảm mạnh so với con số 320 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái, trong đó doanh thu bán hàng bất động sản giảm rất mạnh từ từ 252 tỷ đồng xuống còn 4,7 tỷ đồng. Kinh doanh dưới giá vốn khiến Thủ Đức House lỗ gộp 2,3 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi gộp hơn 96 tỷ đồng.

Hoạt động tài chính được cải thiện theo chiều hướng tích cực, doanh thu đạt 10,3 tỷ đồng cao gấp hơn 3 lần cùng kỳ, chi phí tài chính ghi âm gần 52 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng ghi âm gần 10 tỷ đồng.

Theo giải trình từ phía công ty, doanh thu tài chính tăng cao là do lãi thanh lý các khoản đầu tư, chi phí tài chính giảm do hoàn nhập giảm giá các khoản đầu tư, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm do hoàn nhập dự phòng.

Mặc dù chịu lỗ khác 9,5 tỷ đồng nhưng nhờ các khoản hoàn nhập lớn giúp TDH báo lãi sau thuế hơn 59 tỷ đồng tăng 111% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 59,5 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ ròng 455 triệu đồng.

Dự kiến ngày 29/6 tới đây, Thủ Đức House sẽ tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2023 theo hình thức trực tuyến. Theo tài liệu đại hội vừa công bố, năm 2023, Thủ Đức House đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 440 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 88 tỷ đồng, tăng tương ứng hơn 254% và hơn 1.787% so với năm 2022.

Có thể bạn quan tâm