Cổ phiếu của Chứng khoán APG "lọt" danh sách cổ phiếu không được giao dịch ký quỹ

Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM vừa bổ sung thêm cổ phiếu APG của Chứng khoán APG vào danh sách các cổ phiếu không được giao dịch ký quỹ...
Cổ phiếu của Chứng khoán APG "lọt" danh sách cổ phiếu không được giao dịch ký quỹ

Lý do được Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM cho biết là do lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 của Chứng khoán APG là số âm.

Theo báo cáo kiểm toán năm 2022 của Chứng khoán APG, doanh thu ghi nhận sự sụt giảm mạnh đến hơn 52% từ hơn 378,7 tỷ đồng xuống còn gần 184,5 tỷ đồng. Đặc biệt là mảng doanh thu từ môi giới chứng khoán ghi nhận giảm đến 89% so với năm 2021, từ hơn 205,3 tỷ đồng xuống còn 23,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu từ tư vấn tài chính lại ghi nhận đà tăng, chỉ từ vỏn vẹn 80 triệu đồng năm 2021 lên hơn 10,2 tỷ đồng. 

Năm 2022, Chứng khoán APG ghi nhận khoản lỗ lớn từ tự doanh là 379,3 tỷ đồng tăng đến gần 750% so với năm 2021 ở mức 50,4 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của Chứng khoán APG năm 2022 là âm 190 ,2 tỷ đồng trong khi năm 2021 ghi nhận ở mức 268,4 tỷ đồng. 

Với khoản lỗ quá lớn từ tự doanh nên các khoản thu từ  nghiệp vụ lưu ký chứng khoán, tư vấn tài chính... cũng không cứu được lãi ròng ghi nhận con số âm như kể trên của Chứng khoán APG.

Như vậy, trong danh sách các mã cổ phiếu không được cấp margin của Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM đã tăng lên 68 mã cổ phiếu với những cái tên nổi bật như AMD của FLC Stone, ACG của Gỗ An Cường, DXV của Vật liệu Xây dựng Đà Nẵng, HAG của Hoàng Anh Gia Lai, HAI của Nông dược HAI, ITA của Tân Tạo và cả TGG của Louis Capital.

Trước đó, ngày 7/12/2022, Chứng khoán APG đã bị xử phạt gần 1 tỷ đồng do vi phạm hàng loạt các vấn đề trong lĩnh vực chứng khoán.

Trong đó, Chứng khoán APG bị xử phạt 350 triệu đồng sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán chứng khoán ra công chúng không đúng với phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua; phạt tiền 175 triệu đồng do báo cáo sai lệch về tỷ lệ an toàn tài chính; phạt tiền 175 triệu đồng do vi phạm quy định về hạn chế cho vay; Phạt tiền 100 triệu đồng do không báo cáo thông tin về các báo cáo tài chính cần có theo quy định của pháp luật...

Năm 2022 cũng được coi là một năm không mấy thuận lợi của Chứng khoán APG do ảnh hưởng bởi Louis Capital. Ngay sau khi lãnh đạo Louis Holding bị bắt, nhiều nhà đầu tư của Chứng khoán APG đã lo lắng khi nhóm Louis từng là cổ đông lớn của công ty này.

Điều này buộc Chủ tich Hội đồng quản trị của Chứng khoán APG, ông Nguyễn Hồ Hưng, ngay sau đó phải lên tiếng khẳng định, công ty này không có giao dịch trái quy định đối với nhóm doanh nghiệp Louis Holdings. 

"Vào giai đoạn giữa tháng 9/2021, Louis Capital có đầu tư vào chứng khoán APG và trở thành cổ đông lớn với tỷ lệ nắm giữ 5,06%. Tuy nhiên, cuối tháng 10/2021, Louis Capital đã thực hiện bán toàn bộ số cổ phiếu trên và không còn là cổ đông lớn tại APG Securities", ông Hưng cho biết.

Đồng thời, Chủ tịch Hội đồng quản trị Chứng khoán APG cũng phải nhấn mạnh lại rằng, việc ông Đỗ Thành Nhân bị bắt về tội thao túng chứng khoán không ảnh hưởng gì đến doanh nghiệp này. 

Có thể bạn quan tâm