Cổ phiếu ROS đã được "giải cứu"?

Theo nguồn tin từ Tập đoàn FLC, trong chiều 23/3 tiền vay đã được chuyển trả và do vậy HDBank chi nhánh Bình Định đã đề nghị hủy bán giải chấp chứng khoán, tiếp tục thực hiện lưu kí và phong tỏa cổ phiếu ROS.
Cổ phiếu ROS đã được "giải cứu"?

Thực tế,  cũng ngay trong chiều tối ngày 23/3, thông báo bán giải chấp 3 triệu cổ phiếu ROS của CTCP Xây dựng FLC Faros của ông Trịnh Văn Quyết đã được gỡ khỏi website của công ty chứng khoán HDBS.

Trước đó, do chuỗi giảm sâu của cổ phiếu ROS trong thời gian gần đây, HDBS đã ra thông báo về việc bán giải chấp chứng khoán cầm cố của khách hàng là ông Trịnh Văn Quyết.

Cụ thể, theo thông báo của HDBS, công ty chứng khoán này sẽ thực hiện bán giải chấp 3 triệu cổ phiếu ROS vào ngày 24/3. Tính đến ngày 31/12/2019, ông Trịnh Văn Quyết là cổ đông lớn tại ROS với tỷ lệ sở hữu 51,3%, ông đồng thời giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Hồi đầu tháng 2/2020, HDBS cũng đã công bố thông tin về việc bán giải chấp 2 triệu cổ phiếu ROS của Công ty TNHH Một thành viên Quản lý Khách sạn và Khu Nghỉ dưỡng FLC. Thời điểm bán giải chấp kể từ 5/2/2020.

Việc bán giải chấp này theo đánh giá của chuyên gia phân tích có liên quan tới chuỗi giảm giá của cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán. Đà giảm sâu của cổ phiếu ROS bắt đầu từ cuối tháng 12/2019.

Chỉ trong vòng gần 3 tháng, cổ phiếu này đã đánh mất gần 80% thị giá. Chốt phiên ngày 23/3, mã này rớt xuống ở mức 4.880 đồng/cp. Tuy vậy, thanh khoản cổ phiếu ROS vẫn tốt khi khối lượng giao dịch bình quân đạt hơn 8 triệu đơn vị trong một phiên trong khoảng thời gian này.

Trong đợt cơ cấu danh mục gần đây, FTSE ETF và VNM ETF cũng đã loại cổ phiếu ROS ra khỏi danh mục của mình. Ông Nguyễn Vũ Luân, chuyên viên môi giới cấp cao của CTCK VNDirect cho biết trong kỳ review trước của FTSE (quý IV/2019), ROS đã không cập nhật free float mới (như VNM ETF) nên FTSE ETF sẽ khó có thể giữ lại mã này trong rổ trong danh mục. Theo đó, ROS sẽ bị bán ra toàn bộ hơn 2 triệu cổ phiếu trong đợt review lần này.

Dù có vẻ như đã được “giải cứu” khỏi lệnh bán giải chấp nhưng cổ phiếu ROS vẫn tiếp tục giảm sàn trong phiên sáng ngày 24/3 về mức giá 4.540 đồng/cp, khối lượng khớp lệnh đạt gần 1,8 triệu đơn vị.

Trong một diễn biến liên quan khác, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không về việc Bamboo Airways chậm thanh toán tiền dịch vụ và đang nợ ACV 205 tỷ đồng.

Trong đó, tổng số nợ quá hạn là hơn 178,7 tỷ đồng, bao gồm 107,3 tỷ đồng phí dịch vụ phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh hành khách, hành lý mà Bamboo Airways đã thu hộ ACV. Số tiền còn lại là 71,3 tỷ đồng tiền dịch vụ phục vụ mặt đất, phục vụ cảng do ACV trực tiếp cung cấp cho Bamboo Airways.

Bên cạnh các khoản trên, Bamboo Airways còn 25,7 tỷ đồng nợ chưa tới hạn trả và 4,5 tỷ đồng tiền lãi quá hạn theo hợp đồng giữa hai bên.

ACV đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không yêu cầu Bamboo Airways thanh toán số công nợ trên với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về hàng không và là đơn vị cấp phép vận hành hàng không cho Bamboo Airways.

Có thể bạn quan tâm