Ngành công nghiệp thịt heo ở Mỹ đang gặp vấn đề lớn: Các công ty sản xuất ra nhiều thịt đùi heo, thịt giăm bông, xúc xích và thịt ba rọi hơn là nhu cầu tiêu thụ. Từ các nhà chế biến thịt lớn đến các nông dân cung cấp nguyên liệu, họ đang đối diện với một tình trạng khó khăn chủ yếu do chính họ tạo ra.
Vấn đề là, những người này đã làm cho quá trình sản xuất trở nên hiệu quả đến mức nhu cầu không thể đáp ứng kịp với nguồn cung. Chiến dịch quảng cáo kéo dài từ lâu nhằm quảng bá thịt heo như một loại "thịt trắng khác" đã đạt được hiệu quả đáng kinh ngạc trong việc tiếp cận người tiêu dùng.
LỰA CHỌN THỨ 3
Tuy nhiên, một số người trong ngành công nghiệp này bây giờ cho rằng, đó không phải là cách tốt nhất để tiếp thị sản phẩm, vì như vậy là đang so sánh trực tiếp với thịt gà – loại thịt thường là rẻ hơn.
Chưa kể, nhiều người tiêu dùng ở Mỹ nghĩ rằng thịt heo cần được nấu ở nhiệt độ cao để đảm bảo an toàn thực phẩm, điều này đã tạo ra một thông điệp thành công mạnh mẽ nhưng không còn cần thiết hoặc phù hợp với hiện tại. Giới trẻ Mỹ vẫn đang thưởng thức sandwich gà và burger, nhưng họ không mua nhiều thịt heo như người tiêu dùng lớn tuổi, một dấu hiệu không tốt cho tương lai.
Các bên cũng đang không thống nhất về cách giải quyết vấn đề này. Một số người nghĩ rằng việc mở rộng thị trường nước ngoài là phương án giải quyết. Những người khác đang cố gắng tái quảng bá thịt lợn thành một lựa chọn phổ biến, dễ chế biến và giá cả phải chăng thay vì thịt bò. Một nhóm khác nghĩ rằng giải pháp là khuyến khích mọi người không nên nấu quá chín thịt lợn và khiến một số chất béo quay trở lại vào thịt.
Tại Carnico Foods, một nhà máy chế biến thịt lợn nhỏ ở Litchfield, Michigan, Scott Ferry là một người ủng hộ phương pháp tăng cường chất béo hơn. Ferry mua giống của một người hàng xóm làm nghề nuôi lợn và bán thịt từ các giống lợn có nhiều chất béo hơn, gọi là lợn Berkshire, cho các nhà hàng cao cấp.
Người hàng xóm của anh cũng đang lai tạo lợn Berkshire với lợn Duroc gầy để tạo ra những con lợn gọi là "Buroc". Ferry sử dụng các con lợn Buroc, cần ít thức ăn hơn Berkshire nhưng vẫn cho ra thịt lợn đặc sắc, cho các sản phẩm thịt xông khói chứa nhiều chất béo hơn và ngon miệng hơn.
Theo ước tính của Đại học Kansas State, nhu cầu của Mỹ về thịt lợn giảm đi 9% so với 20 năm trước. Các nông dân ở Mỹ sản xuất thịt lợn nhiều hơn 25% so với hai thập kỷ trước.
Do đó, tình trạng thừa cung đã làm giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất thịt lợn ở Mỹ xuống mức thấp nhất từ năm 1998, theo Hiệp hội Ngân hàng Mỹ. Năm ngoái, các công ty lớn như Tyson Foods đã mất hàng triệu USD trong hoạt động sản xuất thịt lợn. Các nông dân mất khoảng 30 USD cho mỗi con lợn, theo ước tính của Đại học Iowa.
Nếu các nhà sản xuất thịt lợn không thể thu hút thêm nhiều người tiêu dùng trẻ, nhu cầu tiêu thụ hàng năm sẽ giảm đi 2,2 pound trên mỗi người trong vòng 10 năm tới, theo nghiên cứu của Hội đồng Thịt lợn.
“Chúng ta đang mất đi lượng tiêu thụ, đó là sự thật”, David Newman, phó chủ tịch phụ trách phát triển thị trường cho Hội đồng Thịt Heo Quốc gia, một tổ chức do ngành công nghiệp tài trợ nhằm tăng vị thế của thịt heo trong chế độ ăn của người Mỹ nói. “Chúng ta cần làm cho thịt heo trở nên phù hợp với người tiêu dùng tương lai”.
Andrew Rasmussen, một nhân viên thanh tra sức khỏe 27 tuổi ở Chicago, là loại người mà các nhà sản xuất thịt heo hy vọng có thể thu hút. Trong một chuyến đi gần đây đến siêu thị, Rasmussen cho biết anh ấy ăn thịt bò và burger nếu chúng phù hợp với ngân sách chi tiêu và chọn thịt gà khi muốn tiết kiệm tiền mua hàng tạp hóa. “Thịt heo có vẻ như là một lựa chọn thứ ba”, anh nói.
Người châu Âu định cư và những người thám hiểm được cho là đã mang những con lợn đầu tiên như một nguồn thức ăn đến bờ biển Mỹ vào đầu thế kỷ 16. Đến thế kỷ 17, dân số lợn Bắc Mỹ đã đủ lớn để Đảo Roosevelt ở New York City được biết đến là “Đảo Heo”.
Sau Cách mạng Mỹ, những người nông dân hướng lợn của họ về phía Tây, và các nhà máy chế biến đã theo sau ở các thành phố như Cincinnati - trong một thời gian được gọi là "Porkopolis". Sau đó, một phần lớn của ngành công nghiệp thịt heo dời sang các bang trồng ngô ở Miền Tây Bắc nơi các nhà sản xuất có quyền truy cập vào thức ăn chăn nuôi rẻ hơn. Bài thơ nổi tiếng "Chicago" của Carl Sandburg vào năm 1914 tuyên bố rằng thành phố này là "Thợ giết lợn cho Thế giới".
Sự phát triển của các trang trại lợn quy mô công nghiệp, sự tăng trưởng ổn định của sản lượng nông sản và nhu cầu tăng trưởng từ nước ngoài đã giúp kích hoạt ngành công nghiệp thịt heo của Mỹ vào cuối thế kỷ 20, và từ những năm 1980, sản xuất thịt heo ở Mỹ đã gần như tăng gấp đôi. Bộ Nông nghiệp Mỹ dự đoán ngành công nghiệp sẽ sản xuất gần 28 tỷ pound thịt heo trong năm nay, cắt ra từ khoảng 125 triệu con lợn.
Ngành công nghiệp thịt lợn ước tính đóng góp khoảng 57 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ và có 610.000 người làm việc. Ở Iowa, bang sản xuất thịt heo hàng đầu, số lợn thậm chí vượt số dân gần tám lần.
Sự nhiệt tình đối với hiệu suất và mở rộng là một yếu tố trong các vấn đề hiện tại. Todd Thurman, một tư vấn ngành công nghiệp lợn có trụ sở tại Texas cung cấp thông tin và đào tạo cho các nông dân, chính phủ và nhà đầu tư, cho biết sản xuất hiện nay đang vượt cầu và tăng trưởng dân số chậm chạp.
Các nhà chế biến lớn đang tìm cách làm cho thịt heo có thể được chuẩn bị nhanh chóng hơn, và quảng cáo đây như một sự lựa chọn phù hợp về giá cả so với thịt bò.
“Chúng ta là nạn nhân của sự thành công do chính chúng ta tạo ra theo nhiều cách”, Thurman nói, người dành phần lớn thời gian của mình để nghiên cứu số liệu với những người nông dân lợn để tìm cách tiết kiệm chi phí cho thức ăn.
Gần như mọi thứ được sử dụng để nuôi lợn bây giờ đều đắt đỏ hơn nhiều: Máy móc, dịch vụ, trang thiết bị, sửa chữa, vật liệu xây dựng, bổ sung thức ăn chăn nuôi và lao động. Việc giá ngô thấp hơn trong năm nay cũng là một phần nguyên nhân và đẩy việc giảm giá thức ăn chăn nuôi.
DỄ CHUẨN BỊ
Trong những nhà bếp thử nghiệm sáng sủa ở thị trấn phía nam Virginia là Smithfield, các nhà mổ thịt chuyên nghiệp, đầu bếp và chuyên gia tiếp thị đang đặt cược vào điều họ nghĩ có thể là câu trả lời cho những vấn đề của thịt heo: Bơ.
Nhắm vào một sản phẩm phù hợp với lịch trình ngày càng bận rộn của mọi người, Smithfield Foods đang giới thiệu một loại bơ nhanh chóng dưới thương hiệu Farmer John của họ. Bơ sẽ được nướng trước khi đóng gói, điều mà công ty cho biết sẽ giảm thời gian nấu chín đi một nửa. Bơ giòn thường mất khoảng 20 phút trong lò; phiên bản mới của Smithfield sẽ hoàn thành trong 10 phút, hoặc chỉ một phút trong lò vi sóng. Nó sẽ được đóng gói trên giấy nướng, để dễ dàng cho người tiêu dùng đặt vào lò vi sóng, lò nướng hoặc lò chiên không dầu.
Các sản phẩm có thời gian chuẩn bị nhanh hơn có thể giúp đưa thêm thịt heo vào đĩa của người tiêu dùng có ít thời gian để nấu ăn hơn, theo Stephanie Kensicki, giám đốc tiếp thị cấp cao tại Smithfield.
Tyson Foods đang tiến hành rút xương từ nhiều miếng thịt đùi lợn hơn tại các nhà máy của mình để sản xuất thêm thịt bò hấp và các sản phẩm như thịt bò hấp, Giám đốc điều hành Donnie King cho biết. Công ty đang thêm các loại thịt mới và cung cấp nhiều miếng đùi lợn được gia vị sẵn trong số các loại thịt khác.
Và Tyson vừa mở một nhà máy trị giá 355 triệu USD vào tháng trước tại Bowling Green, Kentucky, nhằm mục đích sản xuất thêm các sản phẩm thịt bò hấp cho các thương hiệu Wright và Jimmy Dean của mình. “Chúng tôi đang cố gắng làm cho việc chuẩn bị bữa ăn dễ dàng hơn”, King nói.
Mọi người có thể bắt đầu thấy quảng cáo số hóa, được định vị theo địa điểm và đối tượng, do Hội đồng Thịt Heo tài trợ.
Ví dụ, người mua hàng ở Houston, có thể bắ gặp hướng dẫn làm món pozole Mexico khi lướt Instagram của họ, được tài trợ bởi bộ phận tiếp thị số tại Iowa. “Chúng tôi đang thực hiện một cách tiếp cận định rõ, xác định các thị trường và nhắm đến cá nhân với các công thức nấu ăn”, ông Newman của Hội đồng Thịt Heo nói.
“Chúng ta cần nhắc nhở họ rằng có thịt heo ngoài thịt bò hấp”. Như vậy, thịt heo sẽ không cần phải cạnh tranh trực tiếp với thịt bò đùi và thịt gà. Ông muốn thúc đẩy thịt heo xay nhuyễn như một thành phần cho các viên thịt viên hoặc món xào.