Công ty CP Vạn Phát Hưng dính hàng loạt sai phạm tại dự án Khu dân cư Nhơn Đức

Thanh tra TP.HCM vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong thực hiện dự án Khu dân cư Nhơn Đức, chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty CP Vạn Phát Hưng và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Sai phạm của Công ty Vạn Phát Hưng

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, Công ty CP Vạn Phát Hưng (Công ty Vạn Phát Hưng) chủ đầu tư dự án Khu dân cư Nhơn Đức, tại xã Nhơn Đức, H.Nhà Bè, đã vi phạm trên nhiều lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản.

Theo đó, Công ty Vạn Phát Hưng nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận địa điểm đầu tư; đầu tư xây dựng công trình trên đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa; thi công xây dựng các công trình hạ tầng, móng cọc (có diện tích xây dựng được quy hoạch trên 500m2) không có giấy phép xây dựng; bán 370 nền đất có móng cọc tại dự án khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép.

Thanh tra TP.HCM chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty CP Vạn Hưng Phát và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền liên quan đến dự án Khu dân cư Nhơn Đức
Thanh tra TP.HCM chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty CP Vạn Hưng Phát và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền liên quan đến dự án Khu dân cư Nhơn Đức

Bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan thẩm quyền nhiệm thu; chuyển nhượng 26 nền đất có diện tích chuyển nhương lớn hơn diện tích thửa đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa hoàn chỉnh đầu tư hệ thống kĩ thuật đô thị, chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất của dự án.

Hơn nữa, cho đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành theo thời hạn được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong khi đó, cơ quan có thẩm quyền xử lý chậm hoặc chưa xử lý vi phạm của chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, Công ty Vạn Phát Hưng còn chậm kê khai hoặc không kê khai nộp thuế, không thực hiện quản lý, sử dụng hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ đúng quy định.

Cụ thể, Công ty Vạn Phát Hưng nhận chuyển nhượng quyền sửu dụng đất của các hộ dân từ tháng 7/2016 đến tháng 11/2010 nhưng mãi đến năm 2011 mới thực hiện kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ là vi phạm về thủ tục kê khai nộp thuế và chậm nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Công ty không kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ đối với khoản tiền chênh lệch tăng hơn 6,6 tỷ đồng mà các hộ dân chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án nhận được sau khi huỷ hợp đồng cũ và kí hợp đồng mới (năm 2012, năm 2015) là vi phạm pháp luật về thuế.

Không những thế, nhiều trường hợp Công ty Vạn Phát Hưng xuất hoá đơn bán nền đất không trùng với ngày lập các phiếu thu hoặc một hoá đơn giá trị gia tăng xuất cho nhiều phiếu thu là không đúng với quy định của pháp luật.

Trách nhiệm quản lý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền

Không những chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty Vạn Phát Hưng, Thanh tra TP.HCM còn chỉ ra những sai phạm trong tác quản lý của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Kết luận của Thanh tra TP.HCM
Kết luận của Thanh tra TP.HCM

Cụ thể, trong việc xác định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của Công ty Vạn Phát Hưng tại dự án, UBND xã Nhơn Đức và UBND huyện Nhà Bè đã tự xác định diện tích đất do Nhà nước trực tiếp quản lý trong dự án (đất biển, rạch, đất giao thông nội đồng) không dựa trên kết quả áp ranh, do vẽ của đơn vị tư vấn độc lập có chức năng dẫn đến số liệu thiếu thống nhất, chưa đảm bảo cơ sở pháp lý để tính tiền sử dụng đất chủ đầu tư phải nộp.

Đến nay, các bên liên quan vẫn chưa xác định chính xác diện tích đất do Nhà nước trực tiếp quản lý tại dự án (đất biển, rạch, đất giao thông nội đồng nằm rải rác, xen kẹp trong dự án). Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo UBND xã Nhơn Đức và lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè được phân công tại các thời quan.

Sở Xây dựng tham mưu UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư Nhơn Đức, Công ty Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư; Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND thành phố cho Công ty Vạn Phát Hưng tiếp tục đầu tư, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng không báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM xử lý các vướng mắc về đất biển, rạch, đất giao thông nội đồng (khoảng từ 8.175,3m2 đến 12.659,84m2) do Nhà nước trực tiếp quản lý nằm xen kẹp, rải rác trong phạm vi dự án là chưa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, chưa đúng về diện tích công ty đã thoả thuận bồi thường thực tế, cần kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Ngoài ra, những vi phạm pháp luật về thuế của Công ty Vạn Phát Hưng, trách nhiệm giám sát, kiểm tra, quản lý Nhà nước thuộc về lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Nhà Bè, Chi cục Thuế Q.7 và lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM được phân công tại các thời kì có liên quan.

Trước những sai phạm tại dự án Khu dân cư Nhơn Đức, UBND TP.HCM chỉ đạo Công ty Vạn Phát Hưng phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, kinh doanh đất đai, nghĩa vụ tài chính về đất đai, về tiền sử dụng đất và các khoản thuế, lệ phí và phí.

Đồng thời, UBND TP.HCM cũng yêu cầu các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cũng phải thực hiện nghiêm công tác quản lý, giám sát, kiểm tra những sai phạm tại dự án Khu dân cư Nhơn Đức.

Có thể bạn quan tâm