LVMH gặp khó khi hàng xa xỉ Châu Âu hụt hơi tại Trung Quốc

Tình trạng bất ổn kinh tế khiến doanh số hàng xa xỉ tại Trung Quốc sụt giảm mạnh, buộc LVMH cùng các đối thủ như Kering và Richemont phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh…

LVMH gặp khó khi hàng xa xỉ Châu Âu hụt hơi tại Trung Quốc

Theo báo cáo từ công ty tư vấn Bain & Co., doanh số hàng xa xỉ cá nhân trên toàn cầu - bao gồm quần áo, phụ kiện và mỹ phẩm - dự kiến sẽ chỉ tăng khiêm tốn ở mức 0 - 4% trong năm nay.

Trong đó, tình trạng ảm đảm có thể thấy rõ nhất tại Trung Quốc, khi mà bất ổn kinh tế kéo dài khiến người tiêu dùng trung lưu è dè chi tiêu còn giới nhà giàu lại thận trọng hơn trong việc phô trương tài sản.

“Khách hàng Trung Quốc từng là một trong những động lực tăng trưởng chính của ngành xa xỉ sau giai đoạn đại dịch. Do vậy, tình hình suy giảm doanh số hiện nay là rất đáng báo động”, các nhà phân tích tại Ngân hàng Bank of America nhận xét.

Dự kiến, quý 3/2024 sẽ là quý kinh doanh tồi tệ nhất của ngành hàng xa xỉ nói chung và LVMH nói riêng trong vòng 4 năm qua, có nguy cơ ghi nhận mức giảm 1% doanh số hữu cơ so với cùng kỳ năm ngoái. Giới phân tích cũng đã hạ dự báo thu nhập trên mỗi cổ phiếu cho năm 2025 xuống mức trung bình 17%.

LVMH, tập đoàn sở hữu các thương hiệu lớn như Louis Vuitton, Dior, Tiffany & Co và Sephora, sẽ công bố doanh thu quý 3 vào ngày 15/10.

Mặc dù các mặt hàng xa xỉ ít có khả năng trở thành mục tiêu “trả đũa” thương mại của Trung Quốc đối với Liên Minh Châu Âu (EU), nhưng theo quan sát của CEO Trajectry Patrice Nordey, doanh số hàng xa xỉ tại quốc gia tỷ dân sẽ giảm 10% trong năm 2024, trái ngược hoàn toàn với dự báo tăng trưởng 5 - 6% hồi đầu năm. “Các rào cản tăng trưởng xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ giới thượng lưu, tầng lớp trung lưu, thế hệ Gen Z cho đến cả những kênh bán lẻ cho khách du lịch. Hiện có quá nhiều thách thức mà các thương hiệu đều phải đối mặt”, ông Nordey giải thích.

Vào tuần trước, các nhà kinh tế của TD Cowen đã hạ dự báo doanh số hữu cơ quý 3 của LVMH và đối thủ Kering xuống còn 2,9% và -10,4%. Doanh số quý 2/2024 của Richemont, kết thúc vào tháng 9, cũng được điều chỉnh còn 2%.

Cổ phiếu của LVMH, cùng với các đối thủ như Kering (sở hữu Gucci), Hermès và Richemont (sở hữu Cartier), đã trải qua vô số biến động mạnh kể từ đầu năm đến nay.

Markus Hansen, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Vontobel – công ty nắm trong tay cổ phần của cả LVMH, Hermès và Richemont – cho biết niềm tin tiêu dùng tại Trung Quốc vẫn giảm sút do cuộc suy thoái của thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, nếu tâm lý được cải thiện, dù chỉ một phần, chi tiêu cho hàng xa xỉ sẽ được phục hồi, ông Hansen đánh giá.

Các nhà đầu của tập đoàn hàng xa xỉ Pháp LVMH kỳ vọng, những cam kết và biện pháp kích thích tài chính mới của Trung Quốc sẽ giúp vực dậy tinh thần của tầng lớp trung lưu và giới nhà giàu nước này, thôi thúc họ chi tiêu hào phóng cho những sản phẩm và thiết kế cao cấp trong 3 tháng cuối năm, đặc biệt là dịp lễ Ngày Độc thân (11/11) – sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm tại Trung Quốc.

Có ý kiến lạc quan cho rằng, người tiêu dùng Trung Quốc chắc chắn sẽ lấy lại hứng thú với thời trang cao cấp vào một thời điểm nào đó trong tương lai gần. Tập đoàn tài chính Mỹ Jefferies cũng chỉ ra một số tín hiệu xung quanh việc nhu cầu sẽ tăng trở lại vào giữa năm 2025.

Trong nỗ lực mở rộng thị phần tại Trung Quốc, LVMH gần đây tăng cường hợp tác với Alibaba để tận dụng năng lực điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo của tập đoàn thương mại điện tử này. Ngoài ra, đơn vị bán lẻ du lịch của LVMH, DFS Group, cũng đang xây dựng một khu phức hợp mua sắm và giải trí lớn tại đảo Hải Nam. Đây là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc với hàng loạt chính sách miễn thuế.

Xem thêm

Tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc cao kỷ lục

Tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc cao kỷ lục

Tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm thanh thiếu niên Trung Quốc đã tăng vọt lên 17,1% vào tháng 7, mức cao nhất trong tám tháng kể từ khi Cục Thống kê (NBS) nước này áp dụng phương pháp tính mới…

Nhiều “ông lớn” tiêu dùng lao đao vì Trung Quốc

Nhiều “ông lớn” tiêu dùng lao đao vì Trung Quốc

Các doanh nghiệp quốc tế đang phải đối mặt với một thực tế phũ phàng rằng Trung Quốc, thị trường từng được kỳ vọng sẽ mang lại tăng trưởng bùng nổ, giờ đây lại trở thành một điểm nghẽn doanh số…

Có thể bạn quan tâm

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…