Đẫm máu ở sân bay quốc tế Kabul, IS đánh bom khủng bố, 13 lính Mỹ thiệt mạng

Ngày 26/8, một vụ nổ bùng phát bên ngoài Sân bay Quốc tế Hamid Karzai, nơi hàng nghìn lính Mỹ và NATO đang sơ tán công dân và những cộng tác viên Afghanistan khỏi thủ đô Kabul, nằm trong quyền kiểm soát của Taliban.

Vụ nổ xảy ra gần lối vào cổng Tu viện phía đông nam của sân bay, nơi một đơn vị quân đội Anh đang triển khai.

"Chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào về thương vong của quân đội Anh nhưng còn quá sớm để biết chắc chắn", Bộ Quốc phòng Anh nói với BBC .

Một quan chức Mỹ nói với hãng tin Reuters, vụ nổ do một kẻ đánh bom liều chết gây ra.  Nhà Trắng xác nhận rằng Tổng thống Biden được thông báo tóm tắt về vụ việc. Thông tin ban đầu cho biết, 11 người bị thương hoặc thiệt mạng do vụ nổ. Theo Reuters , 3 quân nhân Mỹ thiệt mạng.

Sau vụ nổ, đại sứ Pháp tại Kabul, đang làm việc từ Sân bay Quốc tế Hamid Karzai, cảnh báo về một cuộc tấn công thứ hai.

“Gửi tới tất cả những người bạn Afghanistan: Nếu bạn đang ở gần cổng sân bay, hãy nhanh chóng rời đi và ẩn nấp. Một vụ nổ thứ hai có thể xảy ra” - đại sứ David Martinon viết trên Twitter.

Vài phút sau, bùng phát vụ nổ thứ hai gần khách sạn Baron bên ngoài sân bay. Các công dân Mỹ đã tập trung tại khách sạn này vài ngày trước khi di tản.

IS đánh bom khủng bố ở Kabul, hàng trăm người thương vong.
IS đánh bom khủng bố ở Kabul, hàng trăm người thương vong.

Theo các quan chức Mỹ, số quân nhân thiệt mạng trong vụ tấn công là 13. Lầu Năm Góc cho biết 12 quân nhân, chủ yếu là lính thủy đánh bộ, đã thiệt mạng, và 15 người khác bị thương.

Wall Street Journal đưa tin ngày 26/8, Đại sứ Mỹ tại Kabul Ross Wilson thông báo với các nhân viên, 4 lính thủy đánh bộ Mỹ thiệt mạng trong cuộc tấn công vào sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul, 3 lính thủy đánh bộ khác bị thương trong cuộc tấn công.

Bộ Quốc phòng xác nhận, số quân nhân Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết nào, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby mô tả tình hình tại sân bay Kabul rất "phức tạp".

Cuộc tấn công khủng bố, do hai kẻ đánh bom liều chết và một số tay súng khác nhằm vào đám đông người Afghanistan và quân đội Mỹ bên ngoài cổng Sân bay Quốc tế Hamid Karzai. Hãng tin AP cho biết có 40 người thiệt mạng và hơn 120 người khác bị thương trong vụ tấn công. Video từ hiện trường cho thấy số người chết có thể còn cao hơn.

Hiện chưa có nhóm thánh chiến nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Nhóm khủng bố IS-Khorasan (ISIS-KP) có nhiều phần tử được cho là hoạt động ở Kabul, là nghi phạm chính.

Taliban, đang kiểm soát toàn bộ Afghanistan, lên án cuộc tấn công nhằm vào sân bay, nhấn mạnh rằng vụ tấn công xảy ra trong một khu vực do lực lượng Mỹ - NATO kiểm soát.

Cuộc tấn công khủng bố không phải là bất ngờ. Vài giờ trước đó, Mỹ kêu gọi đám đông, cố gắng tiếp cận Sân bay Quốc tế Hamid Karzai rời khỏi khu vực này, chính phủ Anh và Úc cảnh báo về "nguy cơ cao" một cuộc tấn công "khủng bố". Nhưng tất cả các bên đều không thực hiện được biện pháp nào giải quyết mối đe dọa này.

Tình hình quanh sân bay quốc tế Hamid Karzai, nơi có hơn 5.000 lính Mỹ vẫn rất hỗn loạn. Hàng trăm công dân Mỹ và cộng tác viên người Afghanistan vẫn đang chờ được di tản.

Tình huống hiện nay ở sân bay quốc tế Kabul không thể giải quyết nhanh chóng. Hiển diện nguy cơ có thêm nhiều cuộc tấn công. Người dân địa phương cho rằng có nhiều phần tử  IS-KP hoạt động xung quanh sân bay. 

Hiện trường vụ đánh bom khủng bố ngoại vi căn cứ sân bay Kabul.

Thông tin mới nhất cho biết, số người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố là 76, 163 người bị thương. 13 lính Mỹ thiệt mạng và 18 lính Mỹ bị thương. 28 tay súng Taliban cũng thiệt mạng trong vụ tấn công. IS – KP đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng việc công bố bức ảnh của kẻ đánh bom liều chết vào sân bay Kabul.

Có thể bạn quan tâm