Đầu tư công được đẩy mạnh, hàng loạt cổ phiếu sẽ hưởng lợi

Theo chứng khoán VNDirect đầu tư công sẽ bứt phá ngay từ đầu năm 2023, do đó hàng loạt doanh nghiệp trong ngành có thể sẽ được hưởng lợi cao.

Chứng khoán VNDirect vừa cập nhật báo cáo chiến lược đầu tư công trong năm 2023. Theo đó, VNDirect cho rằng giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt khoảng 630 nghìn tỷ đồng, tăng 20-25% so với thực tế 2022.

Bởi lẽ, nhằm bù đắp cho sự suy giảm của các động lực tăng trưởng khác, Chính phủ đã công bố dự toán ngân sách năm 2023. Trong đó, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước (hay còn gọi là đầu tư công) ước đạt 698.867 tỷ đồng, tăng 28,9% so với kế hoạch năm trước. Con số này bao gồm vốn phân bổ cho các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Vì vậy, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 sẽ tăng so với giải ngân thực tế năm 2022 nhờ nút thắt thiếu đá xây dựng và đất đắp đã được giải quyết khi Chính phủ cấp phép khai thác cho các mỏ mới; giá vật liệu xây dựng như sắt thép, xi măng, đá xây dựng được dự báo sẽ giảm trong năm tới.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ được khởi công từ đầu năm 2023. Cụ thể, cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 (tháng 1/2023), nhà ga hành khách và đường băng sân bay tại Sân bay Long Thành (tháng 1/2023), cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (tháng 4/2023) và cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (tháng 6/2023).

Ngoài ra, 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 vẫn sẽ được đẩy mạnh thi công và hoàn thành lần lượt trong giai đoạn 2022-2024.

đầu tư công

Như vậy, nhiều khả năng đầu tư công sẽ bứt phá ngay từ đầu năm 2023. Và VNDirect cho rằng hàng loạt doanh nghiệp trong ngành sẽ được hưởng lợi theo. 

Cụ thể, nhằm rút ngắn thời gian thực hiện dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã được quyền chỉ định thầu cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp, di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư. Việc chỉ định này sẽ mở ra cơ hội cho các công ty xây lắp hàng đầu. 

Các công ty như Vinaconex (VCG VN, HOSE), Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV VN, HOSE), Tập đoàn CIENCO4 (C4G VN, UPCOM), CTCP Lizen (LCG VN, HOSE),… được cho là nắm nhiều lợi thế nhất.

Bên cạnh đó, các gói thầu thi công nhà ga và đường băng sân bay sẽ được khởi công trong quý 1 năm 2023. Những doanh nghiệp xây lắp dân dụng lớn như Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC VN, HOSE), Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD VN, HOSE), Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings (PHC VN, HOSE),… sẽ có khả năng cạnh tranh cao.

Ngoài ra, nhóm ngành vật liệu xây dựng cũng sẽ bắt nhịp cùng đầu tư công. Theo ước tính của VNDirect có lần lượt 355km/177km đường cao tốc tại cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 sẽ được hoàn thành trong năm 2023-24. Bên cạnh đó, 729 km đường cao tốc tại dự án cao tốc giai đoạn 2 cũng sẽ đi vào vận hành lần lượt trong giai đoạn 2023-2025. 

Việc rải nhựa đường thường diễn ra trong giai đoạn sau của các dự án đường giao thông, do đó các công ty nhựa đường sẽ được hưởng lợi nhiều hơn ngay từ quý 1 năm 2023. Như doanh thu nhựa đường của PLC (Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex) đã tăng vọt trong giai đoạn 2014-2015, khi giải ngân vốn đầu tư công vào hạ tầng giao thông tăng mạnh. 

Bên cạnh doanh nghiệp thuộc lĩnh vực trên, các doanh nghiệp đá xây dựng và thép cũng được hưởng lợi. Đá xây dựng niêm yết đang sở hữu các mỏ đá có thời gian khai thác dài, công suất khai thác lớn sẽ có nhiều lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Với doanh nghiệp thép, dự báo tổng nhu cầu thép trong nước sẽ chỉ tăng trưởng âm ở một chữ số vào năm tới. 

Nhìn chung lại trong năm 2023, VNDirect đặt kỳ vọng cao nhất vào những cổ phiếu C4G (Công ty Cổ Phần Tập đoàn CIENCO4), PLC (Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex), VCG (Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam), HHV (Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả).

Trong đó, C4G là một ứng cử viên sáng giá nhờ vị thế hàng đầu của công ty trong lĩnh vực thi công hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Doanh nghiệp đã “quen mặt” với các dự án quy mô lớn và đòi hỏi kỹ thuật cao như cao tốc Bắc-Nam, đường lăn sân bay, cầu vượt biển. Đây là tiền đề giúp C4G có thể tiếp tục giành được các gói thầu mới trong giai đoạn 2023-2025.

PLC có vị thế tốt để giành được các hợp đồng trong làn sóng đầu tư công mạnh mẽ tới đây vì hệ thống nhà kho lớn, phân bổ rộng khắp và vị thế dẫn đầu thị trường. Bên cạnh đó PLC có mối quan hệ lâu năm với các doanh nghiệp nhà nước và thường xuyên hoàn thành tốt các hợp đồng.

Đối với VCG và HHV, 2 doanh nghiệp này đều sở hữu năng lực thi công tốt ở lĩnh vực hạ tầng giao thông. Đây là những đơn vị từng có thành công ấn tượng với các gói thầu lớn.

Có thể bạn quan tâm