Doanh nhân Nguyễn Duy Ninh: Khác biệt bắt đầu từ công nghệ

Là một thạc sĩ Công nghệ thông tin, sau một thời gian dài học tập và làm việc ở CHLB Đức, anh quay trở lại Việt Nam và hiện nắm vai trò Tổng giám đốc công ty cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm – một trong những “con chim đầu đàn” của ngành may mặc Việt Nam.
Doanh nhân Nguyễn Duy Ninh: Khác biệt bắt đầu từ công nghệ

Chia sẻ về những bỡ ngỡ ban đầu khi mới trở về nước, anh nói: Tôi vào Tập đoàn Hồ Gươm cách đây hơn 10 năm (lúc đó là Công ty cổ phần May Hồ Gươm). Thời gian đầu đúng là có chút bỡ ngỡ trên chính quê hương mình. Thời kỳ đó công ty cổ phần May Hồ Gươm mới bắt đầu chuyển mình đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh từ cái gốc sản xuất may mặc. Đó chính là cơ hội cũng như thử thách đối với tôi. Tôi cũng như bất cứ một nhân viên nào ở đây bắt đầu làm từ những việc nhỏ nhất, chứng minh hiệu quả từ những việc đơn giản nhất. Rồi cứ thế trưởng thành dần cùng công ty. Có lẽ do chứng minh được bằng hiệu quả công việc nên tôi được giao thêm nhiều lĩnh vực, kinh qua nhiều vị trí. Tập đoàn Hồ Gươm bây giờ ngoài lĩnh vực sản xuất may mặc là gốc đã phát triển các lĩnh vực khác như bất động sản, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và giáo dục. Ở mỗi lĩnh vực mới, tập đoàn đều có dấu ấn và những thành quả quan trọng ban đầu để mở ra những tiềm năng phát triển mới mạnh mẽ hơn.

Một sự thay đổi rất thú vị và như ta vẫn cho rằng nó có chữ “duyên” trong đó. Nhưng ở vị trí mới này, anh sẽ có cả thuận lợi và khó khăn?

Là một người quy y cửa Phật nên tôi cũng quan niệm mọi việc cần hội đủ nhân duyên, âm dương tương trợ, trong nguy có cơ và trong may có rủi. Thuận lợi trước hết là uy tín và lực của Hồ Gươm ngày một lớn. Trải qua hơn 10 năm trưởng thành cùng “đại gia đình Hồ Gươm” đến nay tôi cũng cảm nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo tập đoàn cũng như tập thể, trên dưới đồng lòng chèo cùng một nhịp để đưa “con thuyền Hồ Gươm” đi xa hơn nữa. Càng đi xa bờ càng gặp gió to sóng lớn, chúng ta đang ở trong một thời kỳ chưa từng có trong lịch sử với những biến động lớn rất khó đoán định từ sự cạnh tranh của các cường quốc, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đến biến đổi khí hậu với thiên tai dịch bệnh ... Thách thức là rất lớn nhưng đi kèm sẽ là những cơ hội để bứt phá!

"Chúng ta đang ở trong một thời kỳ chưa từng có trong lịch sử với những biến động lớn - rất khó đoán định, từ sự cạnh tranh của các cường quốc, cuộc cách mạng công nghiệp lần 4 đế biến đổi khí hậu với thiên tai dịch bệnh... Thách thức là rất lớn nhưng đi kèm sẽ là những cơ hội để bứt phá".

Doanh nhân Nguyễn Duy Ninh

Tập đoàn Hồ Gươm đã “đóng đinh dấu ấn” trong lĩnh vực may mặc – nhưng giờ đây mở rộng sang cả lĩnh vực khác như nông nghiệp – anh có thể chia sẻ với bạn đọc của Thương Gia về chiến lược này?

Nếu phân tích lợi thế quốc gia thì nông nghiệp chính là một lợi thế quốc gia của Việt Nam do dân tộc chúng ta gắn liền với văn minh lúa nước, điều kiện tự nhiên phù hợp cùng với yêu tố con người làm nông bao đời nay. Nhưng làm nông liệu có ấm no sung túc được không? Đó là câu hỏi nhiều người đã đặt ra. Tôi nghĩ là có. An ninh lương thực là một vấn đề nóng trong thế kỷ 21 khi mà biến đổi khí hậu tác động mạnh đến sản lượng lương thực, dân số thế giới thì ngày càng lớn trong khi người dân các nước phát triển đều không muốn làm nông nghiệp...thì đấy chính là cơ hội cho Việt Nam. Chúng ta không chỉ cung cấp lương thực cho người dân Việt Nam mà còn có thể vươn ra khắp thế giới và hoàn toàn có thể trở thành bếp ăn của thế giới.

Làm nông nghiệp công nghệ cao trong thời điểm này thật không dễ - phải chăng Hồ Gươm vì thế đã bắt tay với các đối tác nước ngoài rất uy tín? Tham vọng của anh cũng như của Hồ Gươm là gì?

Khi chưa làm nông nghiệp thì nghĩ làm nông không cần nhiều vốn nhưng làm rồi mới thấy điều ngược lại. Nhất là làm nông nghiệp công nghệ cao thì cần rất nhiều vốn và đi cùng với nó có rất nhiều rủi ro. Vì thế Tập đoàn Hồ Gươm xác định phải đầu tư dài hạn thì mới có ngày thu hoạch quả ngọt. Để bước vào lĩnh vực mới này chúng tôi đã phải chuẩn bị và nghiên cứu rất nhiều, từ đất đai, tiềm lực tài chính đến sản phẩm, công nghệ và đối tác. Đối tác hiện tại của chúng tôi đến từ Israel, một đất nước khiến cả thế giới phải ngả mũ thán phục khi hơn một nửa diện tích đất là sa mạc, điều kiện khí hậu khắc nghiệt, thiếu nước, hoàn toàn không thích hợp cho nông nghiệp nhưng ngành nông nghiệp Israel phát triển ở trình độ cao và là một nhà xuất khẩu lớn của thế giới về nông sản. Có thể nói họ đứng hàng đầu về công nghệ trong nông nghiệp trên thế giới. Đối tác Israel và chúng tôi gặp nhau như cái duyên trời định. Họ là những người cả đời ăn ngủ với cây bơ, là những chuyên gia hàng đầu thế giới về giống cây này từ công nghệ đến thị trường. Chúng tôi cùng nhau ấp ủ và thực hiện ước mơ tạo ra một vùng nguyên liệu về cây bơ tại Việt Nam có chất lượng thuộc nhóm đầu bảng và xuất khẩu khắp thế giới.

Tập đoàn Hồ Gươm có thể ghi dấu ấn và khẳng định uy tín của mình trong từng lĩnh vực kinh doanh
Tập đoàn Hồ Gươm có thể ghi dấu ấn và khẳng định uy tín của mình trong từng lĩnh vực kinh doanh

Và còn những lĩnh vực khác nữa của Hồ Gươm thì sao – thưa anh?

Từ nông nghiệp công nghệ cao đến Công nghệ thông tin, giáo dục, bất động sản và cái gốc là sản xuất may mặc chúng tôi đều có những mục tiêu, hoạch định cụ thể với những dự án mang tính chiến lược giúp tập đoàn Hồ Gươm có thể ghi dấu ấn và khẳng định uy tín của mình trong từng lĩnh vực kinh doanh.

Được biết anh là người được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp ở CHLB Đức – nền tảng ấy hỗ trợ anh trong quản trị doanh nghiệp như thế nào?

Những năm tháng học tập và làm việc tại CHLB Đức đã giúp tôi có một hành trang rất quan trọng sau này. Người Đức có những tính cách nổi bật là ý chí,kỷ luật, trung thực đáng tin cậy, tinh thần trách nhiệm cao, tư duy và cách làm việc bài bản khoa học, công khai minh bạch. Đó là những đức tính tốt khi thực hành trong quản trị doanh nghiệp và sẽ mang lại những hiệu quả tích cực nâng cao hiệu suất, tính chuyên nghiệp của cả hệ thống.

Là một trong những ứng cử viên thuộc đội ngũ doanh nhân tham dự HĐND TP Hà Nội, anh có thể chia sẻ mong muốn đóng góp của mình nếu trở thành đại biểu HĐND?

Đại hội đảng 13 đã cho chúng ta thấy một khát khao mãnh liệt của toàn đảng toàn dân là xây dựng Việt Nam trở thành một nước có thu nhập cao và hiện đại vào năm 2045. Lấy sự hài lòng của dân là thước đo cho mọi quyết sách và hành động, xác định sự phát triển của doanh nghiệp là nhân tố quyết định thành bại - “doanh nghiệp mạnh thì quốc gia hùng cường”. Với khao khát và khí thế đó các tỉnh thành trên cả nước đang thi đua và cạnh tranh nhau rất quyết liệt về cải cách thể chế, chính sách và tạo lập môi trường kinh doanh chuyên nghiệp... Với nhiệt huyết tuổi trẻ, đại diện cho lớp doanh nhân trẻ nếu vinh dự được trở thành đại biểu HĐND của Thủ đô, trước hết tôi mong muốn được phản ánh tâm tư nguyện vọng và tâm huyết của cử tri, nói lên tiếng nói của những “người lính trên mặt trận kinh tế” vì lợi ích chung của đất nước và sự phát triển chung của Thủ đô Hà Nội yêu dấu, cùng chung tay góp sức xây dựng Thủ đô của chúng ta trong giai đoạn mới thực sự trở thành lá cờ đầu trong đổi mới sáng tạo. Tôi cũng như cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân Thủ đô đều mong muốn Hà Nội tiếp tục xứng đáng là một trong những đầu tầu phát triển kinh tế, là động lực phát triển cho cả nước.

Một câu hỏi có chút riêng tư – là con của nữ doanh nhân anh hùng Ninh Thị Ty, điều ấy đã mang đến thuận lợi và áp lực thế nào đối với anh? Sự khác biệt của anh sẽ là gì trong việc dẫn dắt Tập đoàn Hồ Gươm?

Thuận lợi trước hết là tôi được rèn luyện trong một môi trường kỷ luật, có phần khắc nghiệt và có một nền tảng kinh doanh vững chắc. Những kinh nghiệm quý báu của thế hệ đi trước là vốn quý giúp tôi vững tin hơn vào con đường phía trước và vào tương lai rộng mở của Tập đoàn Hồ Gươm. Tôi tin rằng yếu tố công nghệ sẽ tạo nên sự khác biệt cho Tập đoàn Hồ Gươm trong giai đoạn mới và trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Xin cám ơn anh! 

Có thể bạn quan tâm