Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được thăng chức lên cơ quan cầm quyền hàng đầu quốc gia

Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã được thăng chức lên cơ quan ra quyết định hàng đầu của quốc gia, truyền thông nhà nước cho biết vào 30/9.
Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được thăng chức lên cơ quan cầm quyền hàng đầu quốc gia

Thông báo - được đăng trên hãng thông tấn nhà nước của Triều Tiên KCNA - cho biết bà Kim Yo Jong hiện là thành viên của Ủy ban Các vấn đề Nhà nước (SAC), cơ quan cầm quyền của đất nước do anh trai cô đứng đầu.

Kim Yo Jong đã là một trong những nhân vật chính trị quan trọng nhất của đất nước và là cố vấn của anh trai, nhưng cho đến nay, trở thành thành viên trong SAC là vị trí chính thức cao nhất mà bà nắm giữ.

Việc bà Kim Yo Jong được thăng chức dường như chính thức củng cố vai trò của bà trong vai trò lãnh đạo tại Triều Tiên. Bà được cho là một trong những người thân tín và mạnh mẽ nhất của anh trai mình. Năm ngoái, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc đánh giá bà Kim là " người nắm vị trí chỉ huy thứ hai trên thực tế" của đất nước - nhưng địa vị chính thức của bà lại luôn không rõ ràng.

Với tư cách là tuyên truyền viên chính của Triều Tiên, bà Kim Yo Jong là gương mặt đại diện cho phái đoàn tại Thế vận hội Mùa đông 2018 ở Pyeongchang, Hàn Quốc, nơi bà đã có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In.

Bà Kim Yo Jong bắt tay cùng TT Hàn Quốc Moon Jae In.
Bà Kim Yo Jong bắt tay cùng TT Hàn Quốc Moon Jae In.

Bà Kim được ghi nhận là người đã giúp đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa TT Moon và chủ tịch Kim Jong Un, và cũng là người dã ngồi cùng bàn và ở bên cạnh ông Kim Jong Un khi ông gặp Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ - ông Donald Trump tại Singapore. 

Năm 2020, cơ quan gián điệp của Hàn Quốc nói với các nhà lập pháp rằng bà Kim Yo Jong được giao phụ trách các mối quan hệ với Hàn Quốc và Mỹ. Gần đây hơn, với tư cách là Phó giám đốc Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, bà đã có những tuyên bố công khai về quan hệ liên Triều, chính quyền mới của TT Biden, và các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Vào tuần trước, bà Kim Yo Jong đã lên tiếng yêu cầu Hàn Quốc đưa ra "lựa chọn chính xác" nếu họ thực sự muốn hòa giải và tiếp tục phát triển mối quan hệ liên Triều, bao gồm cả một hội nghị thượng đỉnh khác. Bà cũng cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc ngừng chính sách "thù địch" chống lại Triều Tiên, trước khi các cuộc thảo luận có thể được nối lại dựa trên đề xuất của Tổng thống Hàn Quốc về việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh giữa hai miền Nam-Bắc.

Tuy nhiên, trước đó sự thăng tiến của bà Kim Yo Jong không hề suôn sẻ. Đầu năm nay, bà bị cách chức thành viên dự khuyết từ bộ chính trị đầy quyền lực của Triều Tiên và bị giáng cấp từ "phó giám đốc thứ nhất" xuống "phó giám đốc sở". Các nhà phân tích vào thời điểm đó cho rằng việc bà bị giáng chức rõ ràng có thể liên quan nhiều hơn đến việc chủ tịch Kim Jong Un đang tập trung cải tổ bộ chính trị để đưa vào nhiều chuyên gia kinh tế hơn. Những người khác suy đoán rằng lí do là bởi việc bà Kim Yo Jong đã có động thái khá cực đoan vào mùa hè năm ngoái , khi bà chỉ đạo các lực lượng vũ trang của Triều Tiên cho nổ tung văn phòng liên lạc chung trị giá 8 triệu USD ở thành phố Kaesong để bày tỏ sự không hài lòng của Bình Nhưỡng với Seoul.

CNN

Có thể bạn quan tâm