EU nới lỏng hạn chế đi lại giữa các nước trong khối

Các nước thuộc Liên minh châu Âu nhất trí nới lỏng hạn chế đi lại trong mùa hè này, cho phép du khách đã tiêm chủng đầy đủ không phải xét nghiệm hoặc cách ly, đồng thời mở rộng danh sách các khu vực được đánh giá là an toàn.

Đại sứ của 27 quốc gia thành viên EU đã thông qua đề nghị sửa đổi từ Ủy ban châu Âu vào 11/6 rằng những người đã tiêm chủng đầy đủ qua 14 ngày có thể tự do đi lại từ nước này sang nước khác trong khối EU. Hạn chế đối với những người khác cần phải dựa trên mức độ kiểm soát dịch bệnh tại quốc gia mà người đó xuất phát.

Khi tốc độ tiêm chủng tăng nhanh hơn, EU sẽ nới lỏng mã màu thể hiện sự an toàn tương đối của các khu vực EU khác nhau. Trong đó, các khu vực "xanh" phải ít hơn 25 trường hợp mắc Covid-19 trên mỗi 100.000 dân trong 14 ngày, với số xét nghiệm dương tính dưới 4%. Các giới hạn cho mức độ tiếp theo như mức "cam" cũng sẽ tăng lên. Hoạt động đi lại từ khu vực "xanh" sẽ hầu như không hạn chế. Từ khu vực màu cam, người dân có thể phải xét nghiệm. Từ khu vực màu đỏ, có thể phải cách ly. Hoạt đông du lịch không thiết yếu không được khuyến khích cho khu vực "đỏ đen".

Các quốc gia thành viên EU có thể triển khai "phanh khẩn cấp" để ngăn chặn tất cả du khách từ một khu vực ghi nhận sự gia tăng đột biến về các biến thể lây nhiễm của dịch. Hệ thống này cũng được áp dụng cho các thành viên không thuộc khối – như Iceland, Na Uy và Thụy Sỹ - nhưng lại không áp dụng cho cựu thành viên là Vương quốc Anh.

Quy định mới được đưa ra trong bối cảnh hơn 1/4 dân số trưởng thành tại EU đã được tiêm chủng đầy đủ và hơn 1 triệu người đã nhận được "Chứng nhận kỹ thuật số về tiêm chủng" - công cụ được đề xuất với mục tiêu tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân. 

Mặc dù số ca nhiễm và tử vong mới trong làn sóng dịch lần này đang giảm trên toàn châu lục, nhưng đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới tại châu Âu, ông Hans Kluge, vẫn cảnh báo về khả năng chưa qua cơn nguy hiểm. Do vậy người dân cần đi lại một cách có trách nhiệm trong kỳ nghỉ hè.

Reuters

Có thể bạn quan tâm