EU và Trung Quốc tìm cách “hạ nhiệt” căng thẳng tại hội nghị thượng đỉnh qua video

Liên minh châu Âu EU và Trung Quốc sẽ có một cuộc họp thượng đỉnh qua video vào hôm nay (22/6) để tìm cách làm dịu bớt sự căng thẳng song phương.
EU và Trung Quốc tìm cách “hạ nhiệt” căng thẳng tại hội nghị thượng đỉnh qua video

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel sẽ tổ chức các hội nghị video với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây sẽ là vòng đàm phán chính thức đầu tiên kể từ khi mối quan hệ song phương trở nên căng thẳng vì các cáo buộc từ châu Âu cho rằng Bắc Kinh không cung cấp đầy đủ và minh bạch thông tin về đại dịch Covid-19. 

“Chúng tôi sẵn sàng làm việc với Trung Quốc. Nhưng chúng tôi cũng hy vọng Trung Quôc sẽ đảm nhận trách nhiệm của mình với tư cách là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới,” một quan chức cấp cao trong đội ngũ thực hiện cuộc họp chia sẻ. “Đại dịch đã làm gia tăng một số lo ngại [của EU].”

Trước đó, EU cho biết Trung Quốc đã tìm cách gây sức ép với các nước EU khi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để truyền bá các báo cáo giả mạo về việc nhiều bệnh nhân Covid-19 bị bỏ rơi ở châu Âu. Bắc Kinh đã phủ nhận mọi cáo buộc trên. 

Ngay cả trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Trung Quốc và EU đều đã có nhiều khác biệt chưa thể giải quyết, bao gồm cả vấn đề Hồng Kông và một hiệp ước đầu tư vẫn đang trong giai đoạn bế tắc. Brussels mong muốn đảm bảo hợp tác với Bắc Kinh về chính sách khí hậu nhưng sau đó EU đã tức giận cáo buộc Trung Quốc không mở cửa chính sách kinh tế mặc dù đã có thoả thuận vào năm 2019. 

Hiện EU cũng đang phải đối mặt với áp lực từ Hoa Kỳ về việc giữ vững một lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm