FDA cấp phép cho mũi tiêm vaccine Moderna và J&J bổ sung, kết hợp

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ mới đây đã cho cấp phép cho mũi tiêm ngừa Covid-19 Moderna và Johnson&Johnson thứ ba.
FDA cấp phép cho mũi tiêm vaccine Moderna và J&J bổ sung, kết hợp

Đồng thời, các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ cũng cho phép tiêm kết hợp các vaccine chống Covid-19, tức là người dân có thể được tiêm mũi tăng cường vaccine từ một nhà sản xuất khác với mũi tiêm ban đầu. 

“Quyết định của hôm nay thể hiện cam kết của chúng tôi đối với sức khỏe cộng đồng trong việc chủ động chống lại đại dịch Covid-19,” quyền Ủy viên FDA, Tiến sĩ Janet Woodcock cho biết trong một tuyên bố.

“Khi đại dịch tiếp tục ảnh hưởng đến đất nước và thế giới, khoa học đã chứng minh rằng duy trì tiêm chủng là cách an toàn và hiệu quả nhất để ngăn ngừa virus, bao gồm cả những hậu quả nghiêm trọng nhất của căn bệnh này, chẳng hạn như nhập viện và tử vong,” bà nói thêm.

Sự thông qua của FDA được đưa ra sau khi Ủy ban tư vấn về vaccine và các sản phẩm sinh học liên quan vào tuần trước đã nhất trí khuyến nghị tiêm bổ sung cả hai loại vaccine.

Ủy ban đã khuyến nghị tiêm liều Moderna tăng cường cho người cao tuổi và người có nguy cơ mắc bệnh sáu tháng sau khi họ hoàn thành mũi tiêm chính, phù hợp với kế hoạch phân phối mũi tiêm tăng cường của Pfizer và BioNTech. Uỷ ban cũng xác nhận mũi tăng cường J&J cho tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên đã nhận được mũi tiêm đầu tiên ít nhất hai tháng trước.

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng trước khi triển khai ra công chúng sẽ được trao cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và ủy ban cố vấn vaccine, với một cuộc họp vào 21/10 để thảo luận về dữ liệu tăng cường của Moderna và J&J. Nếu ủy ban đưa ra khuyến nghị và Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky ký ban hành, các mũi tiêm bổ sung cho những loại vaccine đó có thể được phân phối ngay lập tức cho những người đủ điều kiện.

Những người Mỹ đủ điều kiện cũng sẽ có thể tiêm kết hợp vaccine. Một nghiên cứu rất được mong đợi của Viện Y tế Quốc gia công bố vào tuần trước cho thấy tất cả sự kết hợp của các chất tăng cường đều làm tăng mức kháng thể, trong đó Pfizer và Moderna có vẻ là hoạt động tốt nhất.

Mũi tiêm nhắc lại vốn đã là một chủ đề gây tranh cãi đối với các nhà khoa học - trong và ngoài chính phủ - đặc biệt là khi nhiều người ở Hoa Kỳ và các nơi khác trên thế giới vẫn chưa được tiêm dù chỉ một liều vaccine. Tổ chức Y tế Thế giới đã cầu xin các quốc gia giàu có ngừng tích trữ vaccine và vội vã tiêm mũi bổ sung mà hãy nhường lượng phân phối cho các quốc gia gặp khó khăn. 

Có thể bạn quan tâm