“Gã khổng lồ” Stellantis tìm đến Úc cho nguồn cung vật liệu xe điện

Một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Stellantis đang chuyển hướng sang Úc để tìm kiếm các nguồn cung vật liệu cần thiết cho chiến lược xe điện của mình trong những năm tới.
“Gã khổng lồ” Stellantis tìm đến Úc cho nguồn cung vật liệu xe điện

Stellantis cho biết trong một biên bản ghi nhớ liên quan đến “việc giao dịch các sản phẩm nikel và cobalt sulphate cấp pin trong tương lai”, được ký kết với GME Resources Limited niêm yết tại Sydney. Theo Stellantis, Biên bản ghi nhớ tập trung vào các vật liệu có nguồn gốc từ Dự án NiWest Nickel-Cobalt, được dự kiến phát triển ở Tây Úc.

Nhà sản xuất ô tô đã mô tả NiWest là một hoạt động sẽ sản xuất khoảng 90.000 tấn nikel và cobalt sulphate cấp pin" cho thị trường xe điện mỗi năm. “Cho đến nay, hơn 30 triệu AUD (khoảng 18,95 triệu USD) đã được đầu tư vào khoan, thử nghiệm luyện kim và các nghiên cứu phát triển”. Một nghiên cứu khả thi cuối cùng cho dự án sẽ bắt đầu trong tháng này.

Trong tuyên bố hôm 10/10, Stellantis - sở hữu các thương hiệu bao gồm Fiat, Chrysler và Citroen - đã đề cập đến mục tiêu đạt tất cả doanh số bán hàng ở châu Âu là phương tiện chạy bằng pin điện vào năm 2030. Ở Mỹ, họ muốn có “ít nhất 50% doanh số bán hàng là ô tô chở khách và xe tải hạng nhẹ chạy điện” trong cùng một khung thời gian.

Maxime Picat, Giám đốc mua hàng và chuỗi cung ứng tại Stellantis, cho biết: “Đảm bảo nguồn nguyên liệu thô và nguồn cung cấp pin sẽ củng cố chuỗi giá trị của Stellantis đối với sản xuất pin xe điện.

Các kế hoạch xe điện của Stellantis đặt công ty vào cuộc cạnh tranh với các “ông lớn” khác như Tesla của Elon Musk, Volkswagen, Ford hay GM. 

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), doanh số bán xe điện sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay. Sự mở rộng của lĩnh vực này và các yếu tố khác đang tạo ra điểm áp lực cho nguồn cung pin - một thành phần cực kỳ quan trọng cho xe điện. 

IEA lưu ý: “Sự gia tăng nhanh chóng doanh số bán xe điện trong thời kỳ đại dịch như một bài thử cho khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng pin, và cuộc chiến Nga - Ukraine nay càng làm trầm trọng thêm thách thức”, Cơ quan đồng thời cho biết thêm rằng giá của các vật liệu như lithium, cobalt và nikel “đã tăng lên.”

Vào tháng 5/2022, giá lithium cao hơn bảy lần so với đầu năm 2021, do nhu cầu pin xe điện tăng cao chưa từng có, thiếu đầu tư cơ cấu vào khả năng cung cấp mới là hai yếu tố chính."

Vào tháng 4 năm nay, Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Volvo Cars dự đoán rằng sự khan hiếm nguồn cung pin sẽ trở thành một vấn đề cấp bách đối với lĩnh vực”, và cho biết công ty đã đẩy mạnh đầu tư để khẳng định chỗ đứng trên thị trường. “Tôi nghĩ rằng nguồn cung pin sẽ còn khan hiếm hơn nữa trong những năm tới. Và đó là một trong những lý do tại sao chúng tôi thực hiện khoản đầu tư đáng kể vào Northvolt: Để có thể kiểm soát không chỉ nguồn cung của chính mình mà còn thực sự bắt đầu phát triển các cơ sở sản xuất và hóa pin của riêng mình.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục phủ bóng lên bức tranh kinh tế toàn cầu khi các lãnh đạo tài chính quốc tế cảnh báo về trạng thái "bình thường mới” đang hình thành với bất ổn, căng thẳng thương mại và rủi ro khí hậu trở thành yếu tố thường trực chi phối triển vọng tăng trưởng…

Tỷ phú Bernard Arnault

Cú “lội ngược dòng” ngoạn mục của tỷ phú Bernard Arnault

Khối tài sản của “ông trùm” hàng xa xỉ Bernard Arnault đã tăng vọt gần 20 tỷ USD chỉ sau một đêm nhờ kết quả kinh doanh khả quan của tập đoàn LVMH, giúp ông vượt qua cựu CEO Microsoft Steve Ballmer để trở thành người giàu thứ bảy thế giới…

Người dân Canada tẩy chay hàng Mỹ, doanh nghiệp lĩnh đủ

Người dân Canada tẩy chay hàng Mỹ, doanh nghiệp lĩnh đủ

Căng thẳng thương mại và phát ngôn gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump đã châm ngòi cho làn sóng tẩy chay hàng Mỹ tại Canada, khiến nhiều doanh nghiệp và điểm du lịch chịu thiệt thòi lớn về mặt kinh tế khi người tiêu dùng quay lưng…

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…