Giá vàng ngày 7/3: Giá vàng thế giới và trong nước biến động nhẹ

Giá vàng hôm nay 7/3 sẽ tiếp tục cuộc đua giá khi mặt bằng mới ở cả trong và ngoài nước đều đã vọt lên mức cao. Trong tuần tới, giá vàng được dự báo là sẽ tăng tiếp.
Giá vàng ngày 7/3: Giá vàng thế giới và trong nước biến động nhẹ

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới rạng sáng 7/3 (giờ Việt Nam) tăng với vàng giao ngay niêm yết tại Kitco tăng 7,2 USD/ ounce lên mức 1.980,1 USD/ ounce so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước.

Tuần trước, những diễn biến căng thẳng ở Ukraine đã đẩy giá vàng lên cao với giá vàng giao ngay tăng lên mức 1.972,9 UDS/ ounce, tăng 35,2 USD trong ngày và tăng 83,9 USD so với chốt phiên giao dịch tuần trước đó.

Các chuyên gia cho rằng thị trường kim loại quý trong tuần này vẫn sẽ tiếp tục bị chi phối bởi những diễn biến căng thẳng ở Ukraine với dự đoán giá vàng sẽ vượt mốc 2.000 USD/ ounce khi nhu cầu trú ẩn an toàn tăng cao và tâm lý tăng giá trên thị trường tăng.  

Theo Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp của OANDA, khả năng giá vàng tăng lên mức 2.000 USD là khá rõ ràng bởi giá các mặt hàng khác như dầu, paladi, niken, lúa mì và ngô đều đang tăng đột biến.

Giá các mặt hàng tăng ắt hẳn sẽ khiến tình trạng lạm phát ngày một nóng. Điều này sẽ buộc các ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, theo Moya, điều này cũng không phải là không có lợi cho thị trường vàng.

Ông giải thích, vừa qua sau khi đánh giá những tác động của căng thẳng Ukraine, Ngân hàng trung ương Mỹ đã quyết định chưa tăng lãi suất ngay. Sự không chắc chắn trên thị trường cộng với những tranh luận liên quan đến thời điểm và số đợt tăng lãi suất sẽ hỗ trợ giá vàng tăng lên mức 2.000 USD. 

Thông tin đáng chú ý trong tuần này chính là báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) mới nhất của Mỹ, dự kiến sẽ được công bố vào thứ 5. Nhiều ý kiến dự đoán chỉ số CPI sẽ vượt mức 8% do giá dầu tăng cao.

Giá vàng thế giới rạng sáng 7/3 (giờ Việt Nam) niêm yết tại Kitco là 1.980,1 USD/ ounce, tương đương khoảng 54,8 triệu đồng/ lượng.

Diễn biến giá vàng thế giới 30 phiên gần nhất
Diễn biến giá vàng thế giới 30 phiên gần nhất

Khảo sát của Kitco ở Phố Wall với 14 chuyên gia phân tích tham gia trả lời và điều khác biệt thú vị so với những khảo sát các thời điểm khá, đó là tất cả đều nhận định giá vàng tăng tiếp trong môi trường nhiều rủi ro từ tình hình căng thẳng ở Ukraine.

Tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street, có 1.013 nhà đầu tư tham gia trả lời và cũng có tới 70% cho rằng giá vàng sẽ tăng tiếp, chỉ 16% nói giá vàng giảm và số còn lại dự đoán giá vàng đi ngang.

Giá vàng trong nước

Theo diễn biến của giá vàng thế giới, vàng trong nước liên tiếp tăng mạnh trong tuần qua. Tính chung cả tuần, giá vàng SJC đã tăng thêm 2,05 - 2,7 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua - bán. Hiện, giá vàng SJC mua vào cao nhất ở 67,25 triệu đồng/lượng, trong khi mức bán ra cao nhất là 68,5 triệu đồng/lượng.

Vàng hiện được đánh giá là kênh trú ẩn tốt, kênh đầu tư an toàn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Từ đầu năm 2022, bên cạnh nhu cầu mua vàng lấy may, số người mua vàng tích sản nhiều hơn trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân có tiền muốn tích luỹ tài sản có tính bền vững, an toàn như vàng, nhất là khi dịch bệnh khiến nguy cơ lạm phát tăng cao, cũng như dự báo giá vàng có thể tiếp tục tăng khi tình hình địa chính trị thế giới gây bất ổn định tới thị trường hàng hóa toàn cầu.

Giới kinh doanh vàng Việt Nam dự báo, nếu chiến sự ở Ukraine không "hạ nhiệt", giá vàng trong nước có thể tiến sát mốc 70 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Dù lãi đậm chỉ sau 1 tuần và giới chuyên gia nhận định tích cực về xu hướng của giá vàng tuần tới, tuy nhiên hiện tại chênh lệch giá vàng mua vào - bán ra đang được các đơn vị kinh doanh trong nước nới quá rộng. Việc đẩy chênh lệch giá mua vào và bán ra quá cao có nghĩa các đơn vị kinh doanh vàng đang đẩy rủi ro cho người mua vàng. Bởi vậy, người mua vàng nên cân nhắc để tránh thua lỗ trong giai đoạn thị trường đặc biệt nhạy cảm này.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước (ngày 4/3), giá vàng SJC giao dịch tại một số đơn vị kinh doanh lớn như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,95 – 67,72 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng tại: 66,30 – 67,65 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,90 – 67,70 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,80 – 67,80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,96 – 67,75triệu đồng/lượng. Theo xu hướng chung của thị trường kim loại quý, các sản phẩm khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,93 – 55,73triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 54,40 – 55,65 triệu đồng/lượng.

Có thể bạn quan tâm