Grab chính thức niêm yết trên Nasdaq sau đợt sáp nhập kỷ lục trị giá 40 tỷ USD với SPAC

Siêu ứng dụng đặt xe Grab đã chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq sau được công ty đầu tư Altimeter Growth Corp's chấp thuận việc sáp nhập với công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).
Grab chính thức niêm yết trên Nasdaq sau đợt sáp nhập kỷ lục trị giá 40 tỷ USD với SPAC

Công ty sau khi sáp nhập được niêm yết trên Nasdaq với mã chứng khoán GRAB sau khi đề xuất niêm yết này được thông qua vào cuộc họp cổ đông bất thường diễn ra vài ngày trước đó. 

Công ty sau hợp nhất có giá trị kỷ lục lên đến 40 tỷ USD và việc niêm yết này được đánh giá cao.

“Chúng tôi thực sự tin rằng đây là thời điểm để tỏa sáng tại thị trường Đông Nam Á và việc trở thành một công ty đại chúng trên toàn câif sẽ là cơ hội để thu hút sự chú ý nhiều hơn trong mắt các nhà đầu tư quốc tế và trong khu vực”, Anthony Tan - Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Tập đoàn cho biết trong một thông cáo mới nhất. 

Nhà sáng lập của Grab cũng cho rằng, dựa trên nền tảng giao dịch bằng điện thoại di động và dịch vụ tài chính giao nhận trực tuyến, dịch vụ doanh nghiệp và hơn thế nữa, chúng tôi mới đang phát triển những cơ hội kinh doanh "bề nổi" và trong thời gian tới sẽ ngày càng có thêm cơ hội kinh doanh lớn hơn.

Giám đốc điều hành và giám đốc đầu tư Kelvin Tan của Origin Capital cũng gọi việc niêm yết của Grab là “một điểm nhấn cho nhiều điều sắp tới”.

Phía Altimeter Growth cũng cho biết, hầu như không có sự chuyển nhượng hay bán lại cổ phần của các nhà đầu tư hiện nay. Được biết, tỷ lệ đổi thưởng khi chuyển nhượng là 0,02%.

Điều đáng nói là, Grab vừa báo cáo về khoản lỗ ròng đã tăng lên 988 triệu USD trong quý 3. Doanh thu của doanh nghiệp kỳ lân này đã giảm 9% xuống còn 157 triệu USD do hoạt động kinh doanh tại Việt Nam bị sụt giảm vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Lợi nhuận của Grab cũng giảm mạnh dù tổng doanh thu hàng hóa tăng 32% (lên 4 tỷ USD) trong giai đoạn này.

Ông Tan cũng cho rằng, tỷ lệ mua lại thấp từ các nhà đầu tư ban đầu cũng là một dấu hiệu của sự tự tin và càng khiến họ yên tâm hơn khi xem xét thị trường vốn đang lung lay như thế nào trước những lo ngại về biến thể Omicron Covid-19 mới.

Trong tương lai, có khả năng nhiều giám đốc điều hành Grab có thể kiếm tiền từ các lựa chọn cổ phiếu cho nhân viên của họ và tìm cách thành lập công ty của riêng họ hoặc đầu tư vào các công ty khởi nghiệp khác, thúc đẩy các lĩnh vực đầu tư hơn nữa trong khu vực, ông lưu ý. 

Là một phần của thỏa thuận sáp nhập, phía Grab sẽ nhận được 4,5 tỷ USD tiền mặt, bao gồm 4 tỷ USD đầu tư tư nhân do Morgan Stanley, BlackRock, Temasek Holdings, Fidelity, Altimeter và T. Rowe Price quản lý.

Nhà phân tích Angus Mackintosh cho biết: “Việc niêm yết trên sàn chứng khoán của Grab sẽ là trọng tâm chính của thị trường trong phiên 2/12, đặc biệt là với tiềm năng cạnh tranh gay gắt hơn trong tương lai.”

Các đối thủ của Grab, bao gồm cả công ty Internet Sea và Tập đoàn GoTo của Indonesia, cũng đang phát triển mạnh mẽ, với dự báo nền kinh tế internet của khu vực này sẽ tăng gấp đôi, lên 360 tỷ USD vào năm 2025.

Việc niêm yết của Grab mang lại lợi nhuận ngắn hạn cho những công ty “hậu thuẫn” cho họ từ sớm như SoftBank Group và gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc Didi Chuxing. 

Sau đó, một số tên tuổi lớn khác cũng tham gia đầu tư vào Grab như Toyota Motor, Microsoft và ngân hàng Nhật Bản MUFG.

Uber trở thành cổ đông của Grab vào năm 2018, sau khi bán mảng kinh doanh của họ tại Đông Nam Á cho Grab sau cuộc chiến kéo dài 5 năm.

Có thể bạn quan tâm