Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhân khẩu học

Tại Hàn Quốc, với những chính sách hiện hành như ưu đãi tiền mặt, bảo mẫu và hỗ trợ nuôi con đều chưa thể giải quyết cuộc khủng hoảng sinh nở thấp, liệu một bộ ngành mới có thực sự tạo ra sự khác biệt?…

Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhân khẩu học

Hàn Quốc được cả thế giới biết đến với những tiến bộ công nghệ, sản phẩm làm đẹp và nền văn hóa K-pop sôi động. Nhưng chính tại đây, chính phủ cũng đang đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng khi có tỷ lệ sinh đẻ thấp nhất thế giới.

Vào hôm 9/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã đưa ra tuyên bố về việc dự định thành lập một bộ ngành mới để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân khẩu học đang hiện hữu này.

“Tôi yêu cầu quốc hội hợp tác sửa đổi tổ chức chính phủ để thành lập Bộ Kế hoạch kiểm soát tỷ lệ sinh thấp”, ông Yoon nói trong bài phát biểu trực tiếp trước toàn quốc.

Mặc dù chính phủ Hàn Quốc đã chi hàng tỷ USD cho nỗ lực khuyến khích phụ nữ sinh thêm con và ổn định dân số, nhưng tỷ lệ sinh nở của nước này vào năm 2023 vẫn rơi xuống mức thấp kỷ lục.

Cụ thể, tỷ lệ sinh của Hàn Quốc – số con mà một phụ nữ dự kiến ​​sẽ có trong đời – đã giảm xuống 0,72 vào năm 2023, thấp hơn gần 8% so với năm 2022, theo dữ liệu sơ bộ từ Cơ quan Thống kê Hàn Quốc. Con số này cũng thấp hơn nhiều so với mức trung bình 2,1 cần thiết để duy trì dân số hiện tại là 51 triệu người.

Theo các chuyên gia từ Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tại Đại học Washington ở Seattle, với tốc độ này, dân số Hàn Quốc sẽ giảm xuống còn một nửa vào năm 2100.

Cho đến nay, chính phủ Hàn Quốc đã rót hàng trăm tỷ USD để khuyến khích người dân Hàn Quốc sinh thêm con, cung cấp trợ cấp tiền mặt, dịch vụ trông trẻ và hỗ trợ điều trị vô sinh. Bên cạnh đó, họ cũng tạo điều kiện cho các hộ gia đình mới có con, tăng thời gian nghỉ có lương cho những ông bố mới và thúc đẩy các chiến dịch để nam giới chia sẻ trách nhiệm gia đình. Tuy nhiên, tất cả những nỗ lực này chưa tạo ra nhiều khác biệt đáng kể.

Các chuyên gia và người dân địa phương chia sẻ, những vấn đề xã hội sâu sắc hơn như thành kiến với cha mẹ đơn thân, thành kiến với các mối quan hệ không thông thường và những trở ngại đối với các cặp đồng giới đang khiến người dân suy nghĩ nhiều hơn trước khi quyết định có con.

Nhiều yếu tố khác như chi phí cao liên quan đến việc nuôi dạy con cái và nhà ở, cũng như thị trường việc làm vô cùng cạnh tranh cũng là nguyên nhân khiến nhiều người không muốn trở thành cha mẹ. Một cuộc khảo sát của Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc (KIHASA) với sự tham gia của 300 cặp vợ chồng mới cưới không có con cho thấy, 37% trong số họ ước tính chi phí nuôi một đứa trẻ mỗi tháng sẽ vào khoảng từ 1 triệu won đến 1,5 triệu won. 93,7% cặp đôi đều đồng tình rằng con số này là một gánh nặng tài chính, với 58,7% trong đó nói rằng chi phí sẽ hơi nặng nề và 35% cho là rất nặng nề.

Bên cạnh đó, xã hội Hàn Quốc còn được đánh giá là còn khá bảo thủ và nghiêm khắc, nhất là đối với các bà mẹ khi đi làm phải đối mặt với thách thức cân bằng giữa nhiệm vụ gia đình, trách nhiệm chăm sóc con cái và sự nghiệp chuyên môn, khiến họ cảm thấy mệt mỏi và áp lực.

Có vẻ như, bên cạnh những chính sách khuyến khích về tài chính, cần phải có cả sự thay đổi trong thái độ và quan điểm xã hội để Hàn Quốc có thể vượt qua được cuộc khủng hoảng nhân khẩu học hiện nay.

Hàn Quốc hiện có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới và tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, một sự kết hợp đặt ra thách thức lớn về nhân khẩu học. Tỷ lệ sinh 0,72 của Hàn Quốc là thấp nhất trong số các quốc gia OECD, trong khi độ tuổi trung bình của phụ nữ sinh con là 33,6, cao nhất trong OECD.

Có thể bạn quan tâm

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…