Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhân khẩu học

Tại Hàn Quốc, với những chính sách hiện hành như ưu đãi tiền mặt, bảo mẫu và hỗ trợ nuôi con đều chưa thể giải quyết cuộc khủng hoảng sinh nở thấp, liệu một bộ ngành mới có thực sự tạo ra sự khác biệt?…

Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhân khẩu học

Hàn Quốc được cả thế giới biết đến với những tiến bộ công nghệ, sản phẩm làm đẹp và nền văn hóa K-pop sôi động. Nhưng chính tại đây, chính phủ cũng đang đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng khi có tỷ lệ sinh đẻ thấp nhất thế giới.

Vào hôm 9/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã đưa ra tuyên bố về việc dự định thành lập một bộ ngành mới để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân khẩu học đang hiện hữu này.

“Tôi yêu cầu quốc hội hợp tác sửa đổi tổ chức chính phủ để thành lập Bộ Kế hoạch kiểm soát tỷ lệ sinh thấp”, ông Yoon nói trong bài phát biểu trực tiếp trước toàn quốc.

Mặc dù chính phủ Hàn Quốc đã chi hàng tỷ USD cho nỗ lực khuyến khích phụ nữ sinh thêm con và ổn định dân số, nhưng tỷ lệ sinh nở của nước này vào năm 2023 vẫn rơi xuống mức thấp kỷ lục.

Cụ thể, tỷ lệ sinh của Hàn Quốc – số con mà một phụ nữ dự kiến ​​sẽ có trong đời – đã giảm xuống 0,72 vào năm 2023, thấp hơn gần 8% so với năm 2022, theo dữ liệu sơ bộ từ Cơ quan Thống kê Hàn Quốc. Con số này cũng thấp hơn nhiều so với mức trung bình 2,1 cần thiết để duy trì dân số hiện tại là 51 triệu người.

Theo các chuyên gia từ Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tại Đại học Washington ở Seattle, với tốc độ này, dân số Hàn Quốc sẽ giảm xuống còn một nửa vào năm 2100.

Cho đến nay, chính phủ Hàn Quốc đã rót hàng trăm tỷ USD để khuyến khích người dân Hàn Quốc sinh thêm con, cung cấp trợ cấp tiền mặt, dịch vụ trông trẻ và hỗ trợ điều trị vô sinh. Bên cạnh đó, họ cũng tạo điều kiện cho các hộ gia đình mới có con, tăng thời gian nghỉ có lương cho những ông bố mới và thúc đẩy các chiến dịch để nam giới chia sẻ trách nhiệm gia đình. Tuy nhiên, tất cả những nỗ lực này chưa tạo ra nhiều khác biệt đáng kể.

Các chuyên gia và người dân địa phương chia sẻ, những vấn đề xã hội sâu sắc hơn như thành kiến với cha mẹ đơn thân, thành kiến với các mối quan hệ không thông thường và những trở ngại đối với các cặp đồng giới đang khiến người dân suy nghĩ nhiều hơn trước khi quyết định có con.

Nhiều yếu tố khác như chi phí cao liên quan đến việc nuôi dạy con cái và nhà ở, cũng như thị trường việc làm vô cùng cạnh tranh cũng là nguyên nhân khiến nhiều người không muốn trở thành cha mẹ. Một cuộc khảo sát của Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc (KIHASA) với sự tham gia của 300 cặp vợ chồng mới cưới không có con cho thấy, 37% trong số họ ước tính chi phí nuôi một đứa trẻ mỗi tháng sẽ vào khoảng từ 1 triệu won đến 1,5 triệu won. 93,7% cặp đôi đều đồng tình rằng con số này là một gánh nặng tài chính, với 58,7% trong đó nói rằng chi phí sẽ hơi nặng nề và 35% cho là rất nặng nề.

Bên cạnh đó, xã hội Hàn Quốc còn được đánh giá là còn khá bảo thủ và nghiêm khắc, nhất là đối với các bà mẹ khi đi làm phải đối mặt với thách thức cân bằng giữa nhiệm vụ gia đình, trách nhiệm chăm sóc con cái và sự nghiệp chuyên môn, khiến họ cảm thấy mệt mỏi và áp lực.

Có vẻ như, bên cạnh những chính sách khuyến khích về tài chính, cần phải có cả sự thay đổi trong thái độ và quan điểm xã hội để Hàn Quốc có thể vượt qua được cuộc khủng hoảng nhân khẩu học hiện nay.

Hàn Quốc hiện có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới và tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, một sự kết hợp đặt ra thách thức lớn về nhân khẩu học. Tỷ lệ sinh 0,72 của Hàn Quốc là thấp nhất trong số các quốc gia OECD, trong khi độ tuổi trung bình của phụ nữ sinh con là 33,6, cao nhất trong OECD.

Có thể bạn quan tâm

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...