Hàng loạt sai phạm tại Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa công bố kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu (VTSC) từ thời điểm cổ phần hoá đến ngày 31/7/2017.
Hàng loạt sai phạm tại Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu

Sử dụng đất công sai mục đích

Trong quá trình cổ phần hoá và kinh doanh Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu (VTSC) dính hàng loạt sai phạm về quá trình góp vốn cũng như việc quản lý và sử dụng đất đai.

Cụ thể, VTSC thực hiện góp vốn thành lập Công ty TNHH Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu – SCHAUPP Bình Định, trong đó, VTSC góp vốn bằng quyền sử dụng đất và mặt nước (diện tích 20.400m2 thuộc thửa 02, tờ bản đồ 71, P.11, TP.Vũng Tàu; diện tích 35.350,7m2 thuộc P.11 và P.Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) chiếm tỷ lệ 26% vốn điều lệ. Tuy nhiên các đối tác liên doanh không thực hiện việc góp vốn và doanh nghiệp đã giải thể ngày 20/3/2013.

Tính từ ngày giao đất thực địa (năm 2008) đến nay đã hơn 9 năm nhưng VTSC chưa đưa đất vào sử dụng là trái với quy định của pháp luật. Mặt khác, VTSC được UBND tỉnh cho thuê đất và mặt nước trả tiền hằng năm để thực hiện dự án, nhưng VTSC lại thực hiện góp vốn bằng quyền sử dụng đất và mặt nước được cho thuê là không đúng quy định tại Điều 111 Luật đất đai năm 2003 (Văn bản pháp luật đang có hiệu lực thi hành tại thời điểm góp vốn).

Tại dự án Khu căn cứ Dịch vụ hàng hải và Dầu khí do Công ty CP Dịch vụ Hàng hải và Dầu khí (VTSC góp vốn thành lập). Trong đó, VTSC thực hiện góp vốn bằng quyền sử dụng đất và mặt nước, gồm: Diện tích 132.227m2 thuộc thửa đất số 16, tờ bản đồ số 50 tại xã Tân Phước, huyện Tân Thành (nay là Tx.Phú Mỹ) và diện tích 49.124,8m2 mặt nước Sông Thị Vải.

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu kể từ khi cổ phần hoá
Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu kể từ khi cổ phần hoá

Tuy nhiên, việc VTSC thực hiện góp bằng quyền sử dụng đất và mặt nước để thực hiện dự án trong khi diện tích này VTSC được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho thuê trả tiền hằng năm là không đúng với quy định của pháp luật.

Ngoài ra, đối với diện tích đất 854.123,7m2 thuộc dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ, VTSC chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã góp vốn với Công ty CP Nước Aqua One. Do đó, Sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu đã tham mưu cho UBND tỉnh xin ý kiến Bộ TN&MT thu hồi phần diện tích đất này.

Chuyển “nhầm” gần 50.000 USD cho hacker?

Ngày 24/5/2017, VTSC ký hợp đồng với đối tác Codar PTE Ltd. Singapore để nhập thiết bị hàng hải trị giá 49.476 USD, với điều kiện thanh toán trước 100%. 

Đến ngày 21/8/2017 VTSC có văn bản đề nghị Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với nội dung: “Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu kính đề nghị Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giúp đỡ để có thể thu hồi một khoản tiền mà công ty đã chuyển vào tài khoản tại ngân hàng ở Hà Lan do email của công ty bị hacked…”.

Ngày 22/11/2017, VTSC có văn bản về việc thu hồi tiền chuyển vào tài khoản hacker gửi đoàn thanh tra với nội dung: “Công ty xin báo cáo để đoàn thanh tra nắm được diễn biến thu hồi số tiền trên và rất biết ơn nếu quý đoàn có thể đề nghị để Công an tỉnh bà Rịa – Vũng Tàu giúp đỡ để tiến hành các thủ tục để thu hồi số tiền nói trên cho công ty trong thời gian sớm nhất có thể”.

Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, VTSC vẫn chưa thu hồi được số tiền 49.476 USD nói trên.

Mua bán, thế chấp đất công

Đối với diện tích 37.187m2 thuộc thửa 9+8, tờ bản đồ 37 tại P.11, TP.Vũng Tàu do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho VTSC thuê để xây dựng Ụ tàu 3000 tấn và cầu tàu từ 21/8/2000 với thời hạn 30 năm, phương thức trả tiền thuê đất hằng năm, ngày 17/7/2001, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, kể từ khi cổ phần hoá năm 2007 đến nay, VTSC vẫn chưa lập thủ tục thuê đất lại với nhà nước đối với phần diện tích này là trái với quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, phần diện tích 2.687,5m2 thuộc thửa 28 và diện tích 1.207m2 thuộc thửa 586 tờ bản đồ 37, P.11, TP.Vũng Tàu đã được VTSC ký hợp đồng mua bán chuyển nhượng cho các cá nhân.

Tuy nhiên, theo Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, 2 thửa đất này là tài sản đã hình thành trước thời điểm cổ phần hoá và là tài sản của công ty nhà nước.

Kết luận thanh tra
Kết luận thanh tra

Mặc khác, việc ký hợp đồng mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng đất diện tích 1.207m2 đất nông nghiệp thuộc thửa 586 tờ bản đồ 37 giữa công ty và các cá nhân mà chưa thông qua Đại hội đồng cổ đông hoặc Hội đồng quản lý là trái với quy định của pháp luật.

Đồng thời, VTSC còn sử dụng khu đất, 1.031,8m2 thuộc thửa 33, tờ bản đồ 37 không đúng mục đích, chưa hoàn thiện các thủ tục sang tên, chuyển mục đích sử dụng đất và đăng kí đất đai theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, đối với khu đất 2.895,2m2 tại số 186 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.Thắng Tam, TP.Vũng Tàu có nguồn gốc là trụ sở của Xí nghiệp thuốc lá (Tramatsuco). Năm 2005, UBND tỉnh giao mặt bằng này cho Công ty Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí có thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích làm văn phòng kinh doanh dịch vụ và xây lắp cơ sở hạ tầng. Đến năm 2007, khu đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Tháng 7/2014, VTSC xin chỉnh lý biến động về tên người sử dụng đất từ Công ty Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thành Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu (VTSC). Đến tháng 8/2014, việc chỉnh lý tên người sử dụng khu đất này được Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh bổ sung vào GCNQSDĐ. 

Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định trước đó VTSC đã thế chấp quyền sử dụng thửa đất này tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũng Tàu.

Trước những sai phạm của VTSC, UBND tinh Bà Rịa – Vũng Tàu giao Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra làm rõ.

Có thể bạn quan tâm