Iran diễn tập lục quân lớn gần biên giới Azerbaijan và Nagorno-Karabakh

Lục quân Quân đội Cộng hòa Hồi giáo Iran bắt đầu cuộc diễn tập lớn trên vùng Tây Bắc, với sự tham gia của các đơn vị thiết giáp, pháo binh, máy bay không người lái và tác chiến điện tử, trực thăng chiến đấu.

Cuộc diễn tập có mật danh Fatehan-e Khaybar (Những người chinh phục Khaybar), bắt đầu ngày 1/10, dưới quyền chỉ huy, điều hành của Tư lệnh Lực lượng Lục quân của Quân đội Iran, Chuẩn tướng Kioumars Heydari, và đại diện Bộ Tổng Tham mưu Các lực lượng Vũ trang Iran.

Các máy bay không người lái (UAV) của Iran thực hiện nhiêm vụ trinh sát trên khu vực, giám sát địa hình, mục tiêu và truyền các video thời gian thực từ trên không phận thao trường về trung tâm chỉ huy.

Máy bay trực thăng của Lực lượng Không quân Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRIAF) thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào các mục tiêu kẻ thù giả định. Lữ đoàn phản ứng nhanh số 25 chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu lên toàn bộ.

Trực thăng Iran diễn tập tấn công mục tiêu trên vùng biên giới tây bắc.

Trọng tâm cuộc diễn tập được thực hiện vào ban đêm. Lực lượng pháo binh Quân đội Iran dồn dập pháo kích vào các mục tiêu đã xác định. Lực lượng bộ binh cơ giới và tăng thiết giáp triển khai chiến đấu tiến công tiêu diệt các mục tiêu kẻ thù giả định.

Quân đội Iran diễn tập chiến đấu trên vùng biên giới với Azerbaijan.

Trong toàn bộ cuộc diễn tập Conquerors of Khaybar, trực thăng tấn công IRIAF Bell AH-1 Cobra thực hiện nhiệm vụ trên không cho các đơn vị bộ binh Iran tấn công, truy quét kẻ thù cả ngày lẫn đêm.

Chuẩn tướng Haydari cho biết: “Sự hiện diện công khai và bí mật của các lực lượng lính đánh thuê của chế độ Zionist, khả năng có một số lượng đáng kể những kẻ khủng bố IS (Daesh) ở các nước trong khu vực làm tăng thêm ý nghĩa quan trọng của cuộc diễn tập này”.

Ông nhấn mạnh rằng, các tay súng khủng bố IS được đưa tới khu vực vào đỉnh điểm của cuộc xung đột Nagorno-Karabakh năm 2020 giữa Armenia và Azerbaijan.

“Chúng tôi không chắc liệu IS đã rời khỏi khu vực hay chưa, nên cuộc diễn tập sẽ truyền tải một thông điệp rất nghiêm khắc. Nhóm khủng bố và những người theo chủ nghĩa Do Thái phải hiểu rõ rằng, không có khả năng hiện diện trong lãnh thổ Iran. Các lực lượng vũ trang của Cộng hòa Hồi giáo Iran biết rất rõ về các nhóm khủng bố, sẽ quyết liệt truy đuổi và tiêu diệt ở bất cứ nơi nào phát hiện được” - tư lệnh trưởng Lục quân Iran nói.

Ông tuyên bố, cuộc diễn tập sử dụng nhiều loại trang thiết bị quân sự sản xuất trong nước, được trang bị cho Quân đội Cộng hòa Hồi giáo Iran và Lực lượng Bộ binh.

Chuẩn tướng Haydari nói: “Bốn thành tựu quân sự nội địa mới, bao gồm một UAV trinh sát tấn công có thời gian bay dài, có thể đánh trúng mục tiêu với độ chính xác cao, các hệ thống tác chiến điện tử mạnh mẽ, rất hiệu quả trong phòng thủ và tấn công, hai loại vũ khí chống tăng hoàn toàn mới được thử nghiệm, xác định phạm vi hiệu quả thực tế và độ chính xác trong quá trình diễn tập. Chúng tôi cũng sẽ đánh giá thực tế việc sử dụng các loại đạn pháo thông minh nội địa trong cuộc diễn tập”.

Trong năm 2021, Iran thường xuyên tổ chức các cuộc diễn tập quân sự để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu. Các cuộc diễn tập cũng là những thông điệp cảnh báo kẻ thù của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Có thể bạn quan tâm